ภัยพิบัติที่โรงเรียนเราประสบทุกปี


ภัยพิบัติ

น้ำท่วม

โรงเรียนท่ากลางแจ้งจมวิทยา สพป.กาฬสินธุ์ เขต 1 เป็นโรงเรียนเดียวที่ประสบปัญหาอุทกภัยทุกปีตลอดระยะเวลากว่า 10 ปีผ่านมา  เนื่องจากโรงเรียนตั้งอยู่ที่ต่ำกว่าระดับฝั่งน้ำชี และอยู่ห่างจากฝั่งลำน้ำชีไม่ถึง 1 กม. น้ำชีก็ล้นฝั่งทุกปีในฤดูน้ำหลาก ร.ร.ก็รับน้ำทุกปี แต่แตกต่างที่ความรุนแรงมากน้อยของแต่ละปีเท่านั้น  4-5 ปีที่ผ่านมาโรงเรียนเราได้ปรับปรุงสร้างแนวกั้นและต่อสู้มาร่วมกับชุมชน ลดปัญหาได้บ้างแต่ไม่ยั่งยืน จึงมีสภาพเสียหายตามมาทุกปี ปีนี้ก็อยู่ในข่ายน้ำท่วมหนักอีกทีแต่เราก็แก้ปัญหาอย่างเต็มที่เหมือนกัน เราบล็อกอาคารและส่วนสำคัญของห้องเรียนและวัสดุอุปกรณ์ไม่ให้เสียหายไว้ได้ตลอดระยะเวลาเกือบหนึ่งเดือนที่น้ำท่วมขังครับ ส่วนค่าใช้จ่ายเมื่อประเมินเป็นเงินที่ใช้ในครั้งนี้ก็มีมูลค่ามหาศาลเลยครัย  จะให้เราหาเงินมาเองแบบนี้ทุกปีจากไหนหรือครับ หากเราได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากรัฐเพื่อแก้ปัญหาอย่างถาวรได้เราคงมีเวลาไปพัฒนาผู้เรียนได้มากกว่านี้ครับ (ของบประมาณทุกปี ไม่ได้ตามที่ขอก็แก้ไขแบบถาวรไม่ได้ครับ จึงแก้ปัญหาเฉพาะหน้าต่อ ๆ มา)

คำสำคัญ (Tags): #น้ำท่วม
หมายเลขบันทึก: 425284เขียนเมื่อ 10 กุมภาพันธ์ 2011 15:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 18:23 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท