น้ำผึ้งยาดีไม่มีขม


น้ำผึ้งยาดีไม่มีขม
       ใครว่าต้องขมเท่านั้นถึงจะเป็นยา  น้ำผึ้งนี้ไว  ทั้งเป็นยาสารพัดประโยชน์แถมยังหวานเจี๊ยบไม่น้อยหน้าใครอีกเลย  แต่นำ้ผึ้งจากดอกไม้ต่างชนิดก็จะมีประโยชน์ต่างกันใครปลื้มแบบไหน  เลือกได้ตามอัธยาศัย
น้ำผึ้งจากเกสรดอกลิ้นจี่
        ขับความร้อนในร่างกาย  ใช้บรรเทาความร้อนจากแผลไฟลวก  ขับลม  แก้พิษ
น้ำผึ้งจากเกสรรอบเชยป่า 
         ขับความร้อน  กระตุ้นความอยากอาหาร  บำรุงม้าม  บำรุงประสาท
น้ำผึ้งจากเกสรดอกส้ม
          ลดอาการบวมอักเสบ  ขับพิษ  แก้กระหายน้ำ
ประโยชน์
           น้ำผึ้งแท้มีน้ำตาลเด็กซ์ดทสและฟรุคดทส  ซึ่งมีคุณค่าทางโภชนาการและมีคุณสมบัติความเป็นยาสูง  และยังอุดมไปด้วยวิตามินบี 1 บี 2 วิตามินอี วิตามินเค  วิตามินซีตามธรรมชาติ  กรดอะมิโน  กรดไขมัน  เกลือแร่  สังแร่  สังกะสี  และทองแดง  ถ้าเอาไปผสมรวมกับสมุนไพรจึงกลุ่มเป็นยาที่หลายชาตินิยมใช้
           ในตำราจีนบันทึกไว้สรรพคุณของน้ำผึ้งไว้ว่าสามารถขับร้อน  บำรุงกระเพราะอาหาร  ม้าม  ขับพิษ  รักษาแผล  ทำให้ชุ่มชื่นลดความแห้ง  แก้ไอ  และแก้ปวดได้
            ในตำราของไทย  น้ำผึ้งช่วยให้ร่างกายดึดซึมตัวยาได้เร็วกระตุ้นการทำงานของไต  กระจายเลือดไปเลี้ยงทุกส่วนของร่างกายทำให้มีกำลัง  สำหรับผู้ชายที่มีอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศถ้าได้ทานน้ำผึ้งแท้วันละ 2 ช้อนโต๊ะ  ก่อนนอนเป็นประจำทุกวัน  อาการจะดีขึ้น  ถ้าได้ดื่มน้ำผึ้งแท้ชงน้ำอุ่น  ก่อนทานอาหาร 1 ชั่วโมงจะยับยั้งไม่ให้กระเพราะหลั่งกรดออกมามากเกินไป  เหมาะสำหรับหลั่งกรดออกมามากเกินไป  เหมาสำหรับคนที่เป็นแผลในกระเพาะอาหาร  แต่ถ้าชงกับน้ำเย็นจะกระตุ้นในกระเพาะอาหารหลั่งกรองมากขึ้น กระตุ้นการบีบตัวของลำใส้  แก้ปัญหาอาหารไม่ย่อยและท้องผูก
             ไม่ควรดื่มน้ำผึ้งหลังอาหารทันที  เพราะระดับน้ำตาลในเลือดจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว  และกระตุ้นให้กระเพาะหลังกรดมากเกินไป  ถ้าจะดื่มต้องทานอาหารไปแล้วประมาณ 2 - 3 ชั่วโมง  สาวๆที่นอนหลับยาก ถ้าได้น้ำผึ้งชงกับน้ำเปล่าก่อนนอนสักแก้วจะช่วยให้หลับสบาย 

       

คำสำคัญ (Tags): #บุรีรัมย์ึ7
หมายเลขบันทึก: 425279เขียนเมื่อ 10 กุมภาพันธ์ 2011 15:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท