ComMedSci ι งึด....ตัวเอง


เมื่อวันที่ไปร่วมประชุมวางแผนในการทำสวนสมุนไพร ณ สอน.บ้านเมืองใหม่ อ.เวียงเก่า จ.ขอนแก่น พี่อ้อจึงเก็บเรื่องเล่าจากเหล่า อสม. มาเผยแพร่ จากการเล่าสู่กันฟังวงเล็ก ๆ แต่เป็นประสบการณ์อันยิ่งใหญ่ กับนาทีชีวิต ที่ อสม.หนึ่งคนได้ช่วยไว้ หากไม่ได้แบ่งปันอาจจะรู้สึกเสียดายค่ะ

 

งึด....ตัวเอง

แม่ปิ่น อสม. (สอน.บ้านเมืองใหม่)..........ผู้เล่า 

ศุภลักษณ์  พริ้งเพราะ (ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ ๖)......ผู้เรียงเรียง  

      

 เช้าวันนี้ตื่นสายเหมือนเดิม  เร็วหน่อยลูกเดี๋ยวไม่ทัน  เพราะวันนี้แม่ต้องออกพื้นที่  บรรยากาศแบบนี้มาอีกแล้ว  ทุกอย่างเร่งรีบและรีบเร่ง  ไม่เข้าใจตัวเองเลยว่าจะเดินทางออกไปพื้นที่ทีไรทำไมต้องเป็นอย่างนี้ทุกทีเลย  ต้องได้กระหืดกระหอบจนหอบจะขึ้น   แต่ทุกอย่างก็ผ่านไปได้แบบทุลักทุเล  ขึ้นรถตู้ทันพอดี  (ไม่ทราบว่าทันหรือเขารอก็ไม่ค่อยแน่ใจเท่าไร)   เดินทางไป  สอน.บ้านเมืองใหม่   ไปร่วมประชุมกับทีมงาน   สอน.  และ อสม.  ที่วางแผนจะปลูกสวนสมุนไพรที่ด้านหลังอาคาร  ก็ประชุมไปตามปกติทุกอย่างผ่านไปด้วยดี   จนกระทั่งเวลาใกล้จะเที่ยงแล้วทางทีมงานจัดประชุมแค่ครึ่งวัน   เกรงใจ  อสม.  มากเลยเท่านี้ก็เป็นบุญคุณอย่างสูง  (เพราะถ้าเขาไปทำงานก็ได้เงินไปซื้อกับข้าวแล้ว)   ก่อนปิดการประชุมน้องติ๋วจึงโยนคำถามไปว่า  “ประทับใจอะไรกับการมาเป็น  อสม.”  บรรยากาศเปลี่ยนไปทุกคนหันซ้ายหันขวาแล้วก็มีเสียงคุยกันอืออึง  เอะยังไงกันนะ   แล้วใครจะเป็นคนเล่าให้เราฟังนี่  เราก็หันไปหันมาเหมือนกันเราจะฟังใคร  (ถึงจะตั้งใจฟังยังไงก็คงไม่ได้ยินหรอก  เพราะทุกคนหันหาคู่แล้วก็เริ่มพูดคุยกัน)  แต่สุดท้ายก็มีนางฟ้ามาโปรดเรา  เขาผู้นั้นก็คือแม่ปิ่น  ยื่นไมค์ให้ท่าน  จากนั้นทุกคนก็ปรบมือให้  ท่านจึงเล่าให้เราฟังว่า

เป็น  อสม.  มา  23  ปี  เวลานั้นก็เป็น  อสม.  ใหม่ ๆ  และเพิ่งผ่านการอบรมการทำคลอดจากหมออนา มัยมาแบบสด ๆ ร้อน ๆ ก็คิดว่ามั่นใจทำได้  แล้วจู่  ๆ  เหมือนสวรรค์กลั่นแกล้ง  หรืออาจจะเป็นการทดสอบวิชาที่เรียนมาก็ได้ไม่แน่ใจเหมือนกัน  อยู่ ๆ  วันหนึ่งก็มีคนมาเรียกว่า  “ปิ่น  ๆๆๆ  ปิ่นเอย  ลูกฉันปวดท้องจะคลอดช่วยไปดูให้หน่อย”  แม่ปิ่นก็รีบตามไปเลยแบบไม่คิดชีวิต  คิดว่าคงไม่ยากเท่าไร  อบรมมาใหม่  ๆ  สด  ๆ  ร้อน  ๆ   วิชายังไม่ได้ส่งให้หมอคืนเลย  ด้วยความมั่นใจแบบสุด  ๆ  แม่ปิ่นก็ทำตามตำราที่ได้ร่ำเรียนมาตามขั้นตอน  ที่หมอสอน  ถ้าเป็นคนที่จะคลอดแบบปกติเด็กจะต้องปฏิบัติตัวและมีความพร้อมโดยการตีลังกากลับหัว  (การเอาหัวลง)  แต่เหตุอันใดเด็กคนนี้ไม่ทำตามทฤษฎีละ  เมื่อแม่ปิ่นตรวจแล้วพบว่า  “เด็กไม่กลับหัว”  งานเข้าแม่ปิ่นเสียแล้วงานนี้  ทำอย่างไรดีละ  แม่ปิ่นเริ่มพลิกตำราใหญ่เลยสรุปสูตรนี้อยู่หน้าไหน  เอาไงดี  แม่ปิ่นก็เริ่มเหงื่อออกแล้ว  สุดท้ายแม่ปิ่นบอกกับพวกเราทุกคนว่า   “ตอนนั้นกลัวทั้งแม่และลูกตายมาก”  ในที่สุดด้วยความกลัวแม่ปิ่นจึงเอามือล้วงเข้าไปแม่ปิ่นบอกว่าถุงมือก็ไม่มี  แต่ไม่รู้จะทำไง  ทำไปก่อนแล้วกัน  จากนั้นก็พลิกแพลงขั้นตอนการทำคลอด  สุดท้ายเด็กก็ออกมาด้วยความปลอดภัย  แล้วแม่ปิ่นก็เอาไม้รวกที่ตัดไว้มาตัดสายสะดือ  ส่วนคุณแม่คนใหม่ก็ฟื้นจากการสลบ  จึงเอ่ยถามขึ้นว่า  “นางหลับไป๋อีแม่เอ๋าอิหยั่งพัดนาง”  แม่ปิ่นก็ตอบไปว่า   “เอ๋าตีนซิ่นแม่นี่แหล่ะพัด” อีนางก็เลยได้แต่หัวเราะ  อย่างน้อยก็ปลอดภัยทั้งแม่และลูกชาย  เวลาผ่านมาหลายสิบปี  แม่ปิ่นก็บอกเราได้คำเดียวว่า  “คิดถึงเมื่อไร  ก็งึดเจ้าของอยู่ว่าทำได้ไง”  อย่าว่าแต่แม่งึดเลย   คนฟังก็งึดคือกันว่าทำได้ไง 

 


ณ ตอนที่ฟังแม่ปิ่นเล่า ผู้ฟังทุกคนแทบอ้าปากหวอ ทั้งทึ่ง ทั้งขำ หลายเสียงก็เอ่ยว่า "ป๊าดดดดดดด เจ้าเฮ๋ดได้จั๋งได๋"

แล้วเด็กเป็นยังไงบ้าง?

แม่ปิ่นตอบว่า "มันก็โตอยู่นะ เห็นหน้ามันทีไรก็หงึดเจ้าของทุกที" ฮา

เป็นเรื่องเล่าที่เร้าพลังชาว อสม.ได้เด็ดจริง ๆค่ะ

หมายเลขบันทึก: 425207เขียนเมื่อ 10 กุมภาพันธ์ 2011 10:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 18:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท