KRUJOY (ครูจ่อย)
นาย ทรงศักดิ์ เสือ ภูเก้าแก้ว

บรรดาสิงห์รถกะบะ สนใจเรื่องนี้มั้ยคร๊าบบบ


.ใช้ B5 มีปัญหาจริงเหรอ

 

 

                 ใช้  B5  ไม่มีปัญหาจริงเหรอ

                   ขอความเห็นหน่อยครับ

      

         ปี 2554 จากการประกาศของกระทรวงพลังงาน ทุกสถานีบริการเชื้อเพลิงรถยนต์ทั่วประเทศ จะมีการใช้เชื้อเพลิงเครื่องดีเซลที่เป็นการผสมกับผลผลิตทางการเกษตรลงไปในเชื้อเพลิง 5 % เท่านั้น 
      

      จากที่ผ่านมา น้ำมันเชื้อเพลิงเครื่องดีเซลที่เป็นดีเซล 100 และ B2 มีการใช้งานอย่างแพร่หลาย รถยนต์ดีเซลทุกยี่ห้อสามารถใช้เชื้อเพลิง ประเภทนี้ได้โดยไม่ส่งผลกระทบใดๆต่อเครื่องยนต์และชิ้นส่วน ไม่ว่ารถยนต์นั้นจะเป็นรุ่นเก่าหรือรุ่นใหม่ก็ตามและเครื่องยนต์นั้น จะเป็นแบบใดก็ตาม ก็สามารถใช้งานได้เป็นปกติ ผู้ใช้อยากจะเติมชนิดใดก็ตามสบาย     "แต่ในปัจจุบันและอนาคต จะต้องใช้น้ำมันเชื้อเพลิงประเภท B5 เชื้อเพลิงประเภทนี้ได้ผสมระหว่างเชื้อเพลิงดีเซล  95 %  กับ ผลผลิตทางการเกษตรอีก 5% ทำให้ผู้ใช้รถยนต์หลายท่านมีข้อสงสัยว่าใช้ได้หรือไม่"

      สำหรับผู้ใช้รถยนต์เครื่องยนต์ดีเซล และได้มีการเติม B5 กันไปแล้วนั้น มีอยู่จำนวนมากที่ไม่ทราบว่าจะใช้ได้หรือไม่ แต่เมื่อมีการเติมใช้แล้ว มีความรู้สึกว่าไม่พบความแตกต่างแต่อย่างใด ทำให้คิดว่าน่าจะใช้ได้อะไรทำนองอย่างนี้เป็นการเข้าใจกันเองเสียมากกว่า ตราบใดทางผู้ผลิตยังไม่ได้ประกาศว่าสามารถใช้ได้ไม่ควรใช้อย่างเด็ดขาด เพราะว่าหากมีใช้งานไปสักระยะหนึ่ง จะเกิดปัญหาอย่างแน่นอน และปัญหาที่เกิดขึ้นลักษณะเช่นนี้ ได้เกิดขึ้นมาแล้วพอสมควรเพี่ยงแต่ไม่เป็นข่าวเท่านั้น อาการส่วนใหญ่ที่ตรวจพบในระบบคอมมอลเรล คือ เครื่องยนต์กำลังตกเนื่องจาก หัวฉีดทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ ที่เป็นอย่างนี้เพราะตัวหัวฉีดมีรูของหัวฉีดขนาดที่เล็กมาก ต้องใช้แว่นขยายส่องดูถึงจะเห็นอย่างชัดเจน ลองนึกภาพดูหากยางเหนียวจากเชื้อเพลิงประเภท ( B5 ) บวกกับกากหรือเขม่าจากการสันดาป ( การเผาไหม้) การสะสมมากขึ้นๆตามลำดับ ย่อมมีผลกระทบต่อเครื่องยนต์ อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

      ในอนาคตในเรื่องของการจำหน่ายเชื้อเพลิงเครื่องดีเซล พอที่จะคาดเดาได้ว่า ไม่น่าจะมี B5 เพียงอย่างเดียว ด้วยเหตุผลที่ว่าในประเทศมีรถยนต์ที่ไม่สามารถใช้  B5 ได้อยู่จำนวนมาก ดั้งนั้นหากมีแค่ B5 เครื่องยนต์เหล่านั้นซึ่งไม่สามารถใช้ได้ความเสียหายย่อมมีแน่นอน เช่นเดียวกับ แก็สโซฮอล์เชื้อเพลิงเครื่องยนต์เบนซิน ที่มีจำหน่ายอยู่แพร่หลายทั่วประเทศ แต่ก็ไม่หมายความว่า อ๊อกเทน 95 และ91 จะไม่มีจำหน่ายซึ่งหลายแห่งก็ยังมีการจำหน่ายอยู่ เพียงแต่ว่าราคาจำหน่ายที่สูงกว่าเท่านั้นเอง

      มีลูกค้าอยู่ท่านหนึ่ง บอกว่า รถยนต์ของเขาไม่สามารถใช้แก็สโซฮอล์ได้ ตราบใดยังมีการจำหน่ายอ๊อกเทน 95 และ 91 อยู่ ก็ยังคงใช้ต่อไป จะไม่ยอมเปลี่ยน เด็ดขาด ถึงแม้ว่าจะมีราคาจำหน่ายที่สูงกว่าก็ตาม แถมยังติดตลกอีกว่า “น้ำมันเชื้อเพลิง ถูกผลิตมาให้เผา ก็ต้องเผาไม่ใช่ว่าจะรับประทานได้” และนี่คือคำพูดจากลูกค้าท่านนั้น

      ขอย้อนกลับมาที่เครื่องยนต์ดีเซลระบบคอมมอลเรลของโตโยต้า นอกจากจะใช้เชื้อเพลิงดีเซล 100 และB2 ได้แล้วนั้น ยังสามารถใช้ B5 ได้แต่มีข้อแม้ตรงที่ว่า รถยนต์ดีเซลของโตโยต้าที่ผลิตตั้งแต่ เดือน กันยายน 2551 เป็นต้นไป สามารถใช้ B5 ได้  ( VIGO และ FORTUNER ) เพราะได้ออกแบบชิ้นส่วนต่างๆใหม่อีกทั้งได้มีการทดสอบมาเป็นอย่างดีแล้วว่า ใช้งานได้อย่างไรปัญหา ดังนั้น ถือว่าเครื่องยนต์ดีเซลที่ผลิตมาก่อนหน้านั้น ไม่สามารถใช้ได้ครับผม

อ้างอิง: http://www.phithan-toyota.com/th/articledetail.php?article_id=605&category_id=2&r=1
 
 
คำสำคัญ (Tags): #ความสงสัย
หมายเลขบันทึก: 425056เขียนเมื่อ 9 กุมภาพันธ์ 2011 12:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ

วันก่อนเห็นมีผู้นำรถไปติดเครื่องใช้น้ำยาวเหยียดเลยค่ะ  ขอให้มันมีให้เราใช้เถอะนะคะ  จะถูกหรือแพง  เราก็ใช้อย่างประหยัด

ตั้งแต่ลาออกมาก็ประหยัดค่าน้ำมันไปเดือนกว่า ๗๐๐๐ บาทค่ะ 

ไปฟังเพลง gotoknow ค่ะhttp://gotoknow.org/blog/publicmindkim/424868

  • ขอบคุณครับพี่คิม ที่แวะมาช่วยเติมเต็มเป็นท่านแรก
  • ถ้าใช้รถรุ่นนี้ไม่ต้องเติมน้ำมันตลอดอายุใช้งานเลยครับ(ประหยัดสุดๆ) อ๊ากกกก

D-Looks.com

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท