บทคัดย่อ


เผยแพร่ผลงานวิชาการ

 

 

 

ชื่อเรื่อง  การจัดกิจกรรมพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

ผู้ศึกษา  นางวารี  จิตธรรม

บทคัดย่อ

 

            การศึกษาครั้งนี้  มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษและศึกษาผลการพัฒนาทักษะการอ่านของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6  โดยใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ  พร้อมทั้งศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน  โดยใช้ ชุดกิจกรรมดังกล่าว  กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้   คือ  นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6  ภาคเรียนที่  2  ปีการศึกษา 2550  โรงเรียนบ้านป่าไผ่  อำเภอดอยสะเก็ด  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเชียงใหม่ เขต  1  จำนวน  6  คน  ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้

1. ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6  มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐานเท่ากับ  83.56 / 84.44

2. นักเรียนที่ได้รับการพัฒนาโดยใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ  .05 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้  โดยมีความรู้ความเข้าใจเพิ่มขึ้นจากเดิม

3. นักเรียนที่เรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษมีความพึงพอใจต่อการเรียนในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด  ( = 4.61)   เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด  8  รายการ  และพึงพอใจระดับมาก  2  รายการ  โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย  10  รายการ  ดังนี้  คือ  1) ภาระงานช่วยให้เกิดการเรียนรู้จากการปฏิบัติจริง  2)  ความสนุกสนาน เพลิดเพลินในการปฏิบัติกิจกรรมพัฒนาทักษะการอ่าน  3) ความรู้ที่ได้รับจากการเรียนในชุดกิจกรรม 4) รูปแบบของชุดกิจกรรมจูงใจให้อยากเรียนรู้   5) หลังจากฝึกทักษะการอ่านแล้ว นักเรียนมีความต้องการที่จะอ่านหนังสือและสื่อต่าง ๆ เพิ่มขึ้น  6) รูปแบบของภาระงานสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ในสถานการณ์จริง  7) กิจกรรมที่ปฏิบัติช่วยให้การอ่านพัฒนาขึ้น  8) ความต้องการให้มีกิจกรรมพัฒนาทักษะการอ่านเช่นนี้ในหน่วยการเรียนรู้อื่น  9) ภาระงานช่วยให้เกิดความร่วมมือในกลุ่ม  10) นักเรียนสามารถนำความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับไปแนะนำผู้อื่นได้

 

หมายเลขบันทึก: 424562เขียนเมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2011 14:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 พฤษภาคม 2012 10:12 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะคุณครูวารี

ขอเป็นกำลังใจ และประสบความสำเร็จโดยเร็วนะคะ

สนใจดูชุดกิจกรรม เพราะหากได้ผลก็ใช้ขยายผลต่อไป

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท