313. บทสรุปคือ "รักไม่ต้องการเวลา" (สุ่มตัวอย่างแบบ AI ตอนจบ)


ห้องเรียนกระบวนกร AI ตอนที่ 313

ผมชอบศิลปินวง Klear นี้มากครับ...ดูเป็นศิลปินจริงๆ...ผมซื้อ CD เขาครับ..เพลงนี้ชื่อเพลง รักไม่ต้องการเวลา..ว่าไปแล้วผมก็เลย 40 แล้ว ไม่ได้ซึ้งอะไรมาก แต่ชอบตรงฝีมือครับ...

...รักไม่ต้องการเวลา ทำให้ผมนึกถึงการสุ่มแบบ AI ครับ สุ่มตัวอย่างเป็นการเลือกอะไรก็ตามไม่ว่าจะเป็นคนสัตว์สิ่งของ มาศึกษา การสุ่มตัวอย่างที่ดีจะทำให้เราได้ผลการศึกษาที่เชื่อถือได้ แถมประหยัดทรัพยากรอีก...ผมเขียนเรื่องการสุ่มแบบ AI มาจนตอนสุดท้ายแล้ว...เหลือคำถามหนึ่งคือ ต้องสุ่มไปถึงไหน ใช้เวลาเท่าไร..

....

ขอเริ่มจากหลักของ Appreciative Inquiry (AI) นะครับ AI ว่าด้วยศาสตร์ของการค้นหาเรื่องราวดีๆ ที่อยู่เบื้องหลังของระบบที่เดินไปด้วยดี ไม่ว่าจะเป็นตัวคน ระบบ สิ่งแวดล้อมครับ...

...

คุณลองคิดดูสิครับ..แค่อะไรที่ดีๆ ของคนแต่ละมิติ เวลา สถานที่ นี่ก็มหาศาล ยากที่จะหมดครับ..คนแต่ละคนก็ล้วนแต่เคยทำอะไรดีๆ เจอเรื่องราวดีๆ มา (ต้องเน้นนะครับ AI ไม่ได้ต้องการเรื่องราวขนาด "แม่ดีเด่นแห่งชาติ" เรื่องเล็กๆ เช่นชมกันก็ใช่ เป็นความภูมิใจ แต่ไม่เคยเล่าให้ใครฟังก็ใช้  

.....เอาเป็นว่าล่่าสุด เราศึกษาเรื่อง Happy Workplace ว่ากันตั้ง 8 มิติ ตั้งแต่จิตใจ ถึงครอบครัว....แต่ละคนก็มีเรื่องดีๆ..ไม่เหมือนกันแล้ว...ถ้าองค์กรคุณมีคนเป็น 100 ก็เยอะแล้วครับ...พูดง่ายๆทั้งเชิงลึก เชิงกว้าง ในแต่ละคน ระบบ สิ่งแวดล้อม มีเรื่องดีๆ ให้คุณค้นหา ค้นพบ แล้วเอามาต่อยอดมหาศาล อยู่ที่คุณอยากทำแค่ไหนเท่านั้น

....

เท่าที่ผมติดตาม คนที่ทำ AI ประเภขยายผลจริง สักระยะหนึ่งเช่น 3-4 เดือน..จะยังคงสังเกต หาเรื่องทำ ขยายผลเป็นนิสัย ต่อยอดไปเรื่อยๆ....พูดง่ายๆ เขาสุ่มของเขาไปเรื่อยๆ ครับ...

....

้เห็นไหมครับ สุ่มแบบ AI ทำแบบไหน ถึงไหน ใช้เวลาเท่าไหร่ ก็ต้องบอกว่า "รักไม่ต้องการเวลา" ครับ ดุจดังศิลปิน ที่ไม่หยุดค้นหา สร้างสิ่งดีๆครับ..

...
จริงไหมครับ...

คำสำคัญ (Tags): #appreciative inquiry#sampling
หมายเลขบันทึก: 423637เขียนเมื่อ 2 กุมภาพันธ์ 2011 10:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มิถุนายน 2012 11:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • อ่านแล้วชอบมาก
  • แต่ชอบภาพนี้ของอาจารย์ด้วย

  • เอามาฝากครับ

เรียนท่านอาจารย์ภิญโญ

     กระผมชอบมากครับผม ภาพอาจารย์ ขอบอกว่า เด็ดมากๆ

ขอบคุณครับผม

  นิสิต

ขอบคุณมากๆครับอาจารย์ขจิต ที่เข้ามาเป็นกำลังใจครับ..

ขอบคุณมากครับอาจารย์นิสิต

สบายดีนะครับ ชื่นชมอาจารย์มากๆครับ

กราบขอบคุณอาจารย์งามๆสำหรับหนังสือนะคะ  นึกว่าพิมพ์เป็นรูปเล่มแล้ว  ถ้ารู้ว่าจะพรินท์มาให้  ก็จะพรินท์เองแล้วค่ะ  เกรงใจจริงๆ  ฝากตัวเป็นลูกศิษย์อยู่ใน G2K นะคะ ติดตามอ่านตลอด  เพราะมีประโยชน์มากในการไปพูดกับครูและให้ครูไปพูดกับนักเรียนค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท