312. สุ่มแบบ "อิ่ม มนต์ รัก (Eat Pray Love)" (สุ่มตัวอย่างแบบ AI ตอน 6)


ห้องเรียนกระบวนกร AI ตอนที่ 312

ไปดูหนัง Eat Pray Love อิ่มมนต์รัก มาครับ..เป็นหนังที่ดูสนุก เพลินดี เห็นแล้วอยากไปเที่ยวครับ..เป็นเรื่องราวของผู้หญิงคนหนึ่งที่เกิดเซ็งเป็ดกับชีวิตปัจจุบัน เลยไปเที่ยวอิตาลี่ กินๆ ใช้ชีวิตแบบไม่คิดมาก (Eat) เจอเพื่อนๆ เจอเรื่องราวดีๆ พออิ่มตัวก็เดินทางไปอินเดียไปภาวนากับอาศรมฮินดู (Pray) ชีิวิตก็พบความสงบในอีกมุม เจอเพื่อนดีๆ จนอิ่มตัวก็เดินทางไปบาหลี ก็ไปพบรัก เจอเรื่องดีๆ ได้ทำดี (Love) ก็จบลงด้วยดีครับ..

......

เรื่องนี้ทำให้ผมนึกถึงเรื่องการสุ่มแบบ AI ครับ เห็นไหมครับ ในช่วงที่ผู้หญิงคนนี้ใช้เวลาในการค้นหาตนเอง..เธอเปลี่ยนที่ "เรียนรู้" ไปกว่าสามที่ เปลี่ยนคนที่เกี่ยวข้องรอบตัวไปว่า "สามกลุ่ม" แต่ละที่เธอก็ได้เรียนรู้ เจอประสบการณ์ดีๆ แต่เธอไม่จบการเรียนรู้ในที่แรก..เธอเปลี่ยนที่ไปเรื่อยๆ จนเจอคำตอบ..

...
ตรงนี้คล้ายๆโครงการ Appreciative Inquiry หลายโครงการครับ เช่นในโครงการหนึ่ง เราเริ่มด้วยการค้นหาประสบการณ์ที่ดีในกลุ่มเป้าหมายที่เป็นคนงาน เพื่อค้นหาความสุขในการทำงานของเขา เราไปเจอประเด็นเรื่องการศึกษาของบุตรครับ..เราก็ต้องเพิ่มกลุ่มที่จะค้นหาประสบการณ์ดีๆ มาเป็นไม่ว่าจะเป็นเด็กลูกชาวบ้านที่ไปได้ดีด้านการศึกษา ครูที่รู้เรื่องทุน...ต่อมาเราไปเจอเรื่องปัญาครอบครัว...เราก็ดึงคนที่เป็นชาวบ้านแต่สามีดีภรรยาดี มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ค้นหาเรื่องดีๆ มาแก้เรื่องไม่ดีกันต่อไป นี่แค่ทำมาสามเดือนนะครับ..นี่กำลังจะทำอีกสี่เดือนระหว่างนี้ รับรองเจอกลุ่มใหม่ที่เราจะดึงเข้ามามีส่วนร่วมได้อีกมาก ประสบการณ์ดีๆ คนดีๆ ก็จะเข้ามาร่วมวงอีกมากครับ...

....

นี่ไงครับ...การสุ่มแบบอิ่มมนต์รัก...สุ่มจนพบรัก ใน AI ก็คือจนเห็นการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกนั่นเองครับ...


 

คำสำคัญ (Tags): #appreciative inquiry#sampling
หมายเลขบันทึก: 423479เขียนเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2011 12:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

หนังเรื่องนี้อยู่ในมือเลยครับ แต่ยังไม่ได้ดูเลย ;)

ขอบคุณครับอาจารย์ ;)

ดีครับ น่ารักครับ ได้อะไรดีๆ เยอะครับ

ขอบคุณมากที่แวะมาเยี่ยมชมกันนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท