306. "บางคนแคร์ แคร์บางคน" (สุ่มตัวอย่างแบบ AI ตอนที่ 4)


ห้องเรียนกระบวนกร AI ตอนที่ 306

สุ่มตัวอย่างแบบที่ 4 นี้เป็นเรื่องของเพศภาวะครับ ผมเองผมสนใจเรื่องฮออร์โมนและสมองครับ ซึ่งแตกต่างกันมากๆ ระหว่างผู้ชายกับผู้หญิง การกระทำแบบเดียวกันอาจทำให้ผู้ชายเบื่อชนิดอยากตาย แต่ในขณะเดียวกันทำให้ผู้หญิงเพลิน ลืมวันลืมคืน (เช่นตอนช๊อปปิ้ง) ได้ ระยะหลังมีการใช้ความรู้เรื่องนี้มาพัฒนาคุณภาพชีวิต ความสัมพันธ์ของผู้หญิงชาย ต่อมาในทางธุรกิจเกิดเป็นองค์ความรู้ที่เอามาใช้ในการพัฒนาธุรกิจ เช่นเรื่อง Gender Intelligent Retailer, Why She Buy, Why We Buy ไปถึงเรื่องภาวะผู้นำ Leadership and the Sexes

....

ระยะหลังกลุ่ม AI Thailand ของพวกเราโดยเฉพาะกลุ่มการตลาด เราสนใจ "ผู้หญิง" ครับ เพราะกุมอำนาจซื้อ (ดู Trend โดย Tom Peter (2003)) '

 

Tom Peter (กูรูด้านการจัีัดการ)บอกว่า "ผู้หญิงครองโลก" เพราะแม้กระทั่งอุตสาหกรรมที่ดู "แมน" ที่สุด เช่นวัสดุก่อสร้าง...ก็ผู้หญิงนี่แหละ อยู่เบื้องหลัง ลองนึกดูสิครับ...ถ้าคุณแต่งงานแล้ว ใครล่ะถ้าไม่ใช่ภรรยาคุณ ที่ลุกขึ้นมาว่าอยากทาสีห้องใหม่..อืมคุณ ครัวมันเก่าแล้วนะ ทุบครัวทิ้งแล้วสร้างใหม่กันนะคะ...แม้กระทั่ง คุณคะบ้านนี้ดูแคบไปแล้ว...ไปซื้อบ้านใหม่กันนะคะ...

....

กลุ่มของเราเลยเริ่มเจาะไปที่ผู้หญิงครับ เช่นในลูกศิษย์ผมศึกษาผู้หญิงโดยถามว่า "เขาชอบร้านอินเตอร์เน็ตร้านไหนที่สุด" ถามไปเป็นร้อย จนกระทั่งเปิดร้านอินเตอร์เน็ตสำหรับผู้หญิงได้ ประสบความสำเร็จ ก็ได้ลูกค้าเป็นผู้หญิงจริงๆ แถมรายได้สูงกว่าร้านเดิมที่นเน้ผู้ชาย ตอนนี้กำลังเปิดสาขาสองสาม ตามมา...Click ดูที่นี่...

...

นี่ไงครับ บางคนแคร์ แคร์บางคน..สุ่มตามเพศภาวะ (Gender Intelligence)...ครับ

 

 

คำสำคัญ (Tags): #appreciative inquiry#sampling
หมายเลขบันทึก: 423246เขียนเมื่อ 31 มกราคม 2011 08:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ

*** แวะมาเรียนรู้

***ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณคุณกิติยาที่แวะมาเยี่ยมนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท