สาระ...น่ารู้...งาดำช่วยชะลอความแก่


งาดำช่วยชะลอความแก่

งาดำช่วยชะลอความแก่











ในการรักษาความอ่อนเยาว์ของผิวพรรณ คนเราต้องการอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต วิตามิน เกลือแร่ โปรตีน ไขมัน เส้นใยอาหารและน้ำ ดังนั้นการกินอาหารให้ครบหมวดหมู่ในปริมาณที่พอเหมาะสมดุลกัน เป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่งต่อสุขภาพ อย่างไรก็ตาม สารต้านอนุมูลอิสระก็มีความสำคัญมากเช่นกัน สารต้านอนุมูลอิสระจะเป็นตัวชะลอความแก่หรือความเสื่อม โดยจะพบมากในอาหารประเภทผัก ผลไม้และเมล็ดธัญพืช เป็นต้น

สารต้านอนุมูลอิสระที่มีในอาหารธรรมชาติ เช่น วิตามินเอ บีรวม ช่วยดูแลเรื่องผิวพรรณ วิตามินซี ช่วยสร้างคอลลาเจนและอีลาสติน ซึ่งเป็นส่วนประกอบของชั้นหนังแท้ และวิตามินอี ช่วยปกป้องผนังเซลล์ โดยสารอาหารเหล่านี้ควรได้รับในปริมาณที่พอดีไม่มากเกินไป ซึ่งเพียงการรับประทานอาหารตามธรรมชาติก็อาจช่วยให้เราได้รับสารอาหารเหล่านี้อย่างพอเพียง

พบว่างาดำเป็นธัญพืชที่ได้รับการยอมรับจากคน ทั่วโลกเป็นเวลานานว่า เป็นธัญพืชที่ให้คุณค่าทั้งบำรุงสุขภาพและบำรุงความงาม เพราะในเมล็ดงาดำนั้นมีสารต้านอนุมูลอิสระสูงและมีทั้งวิตามินเอ กลุ่มวิตามินบีรวม วิตามินซี และวิตามินอี โดยวิตามินอีในงาดำ นอกจากจะมีคุณสมบัติช่วยซ่อมแซมผิวและสร้างภูมิคุ้มกันให้กับผิวพรรณแล้ว ยังช่วยเก็บออกซิเจนและลดคอเลสเตอรอลในเลือด ซึ่งมีส่วนช่วยในการชะลอความเสื่อมของผิวอีกด้วย นอกจากนี้ในงาดำยังมีสารอาหารและวิตามินอื่นๆ อีกมาก โดยเฉพาะแคลเซียมสูงมาก ว่ากันว่าสูงกว่านมวัวถึง 6 เท่าทีเดียว ดังนั้นงาดำจึงทำให้กลายเป็นธัญพืชยอดนิยมที่ถูกนำมาใช้เป็นวัตถุดิบในการปรุงอาหารทั้งคาวหวานและเครื่องดื่มหลากหลายเมนู ในการเลือกผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มที่มีงาดำเป็นส่วนประกอบนั้น ควรเลือกที่มีส่วนผสมในปริมาณที่เข้มข้นและมากพอเพียงสำหรับความต้องการของร่ายกาย และถ้ามีส่วนประกอบของวิตามินอื่นๆ ด้วยก็จะช่วยให้ร่างกายได้รับคุณประโยชน์สูงสุดและจำเป็นต่อการบำรุงสุขภาพให้ดูอ่อนเยาว์







การเลือกรับประทานสารอาหารหลักในชีวิตประจำวัน ให้ครบทุกหมวดหมู่ ทั้งคาร์โบไฮเดรต โปรตีน ไขมัน วิตามิน เกลือแร่และน้ำ ซึ่งล้วนแต่จะเป็นอาหารที่ผิวต้องการในการรักษาสุขภาพผิวหรือในการบำบัดความผิดปกติที่เกิดขึ้นกับผิว ที่สำคัญควรเน้นอาหารประเภทผักและผลไม้สด อย่างน้อยวันละ 8-10 ส่วน ซึ่งอุดมด้วยสารต่อต้านอนุมูลอิสระเช่น วิตามินซี อี และเบตาแคโรทีน ฯลฯ ซึ่งจะเป็นตัวต่อต้านอนุมูลอิสระอันเป็นสาเหตุสำคัญของอาการเสื่อมของร่างกายจะส่งผลให้มีสุขภาพดีทั้งภายในและภายนอก

นอกจากนี้ต้องพยายามปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหลีกเลี่ยงหรือปล่อยวางจากความเครียด และหลีกเลี่ยงปัจจัยเร่งแก่ต่างๆ จากภายนอกที่ทำอันตรายต่อผิว ไม่ว่าจะเป็นรังสียูวีจากแสงแดดจัดๆ ในช่วงเวลาประมาณ 10.00-15.00 น. มลภาวะต่างๆ ในอากาศสารพิษในอาหาร น้ำดื่มที่ไม่สะอาด เชื้อไวรัส ควันบุหรี่ เขม่าควันและอนุมูลอิสระ ทั้งนี้ต้องรักษาผิวพรรณให้ชุ่มชื้นอยู่เสมอด้วยการดื่มน้ำ ทาครีมที่มีสารกันแดด SPF 15 รวมทั้งการใส่ใจในอาหารและโภชนาการ ทำจิตใจให้เบิกบานแจ่มใส หัดมองโลกในแง่ดี การออกกำลังกายที่เหมาะสมอย่างสม่ำเสมอและพักผ่อนให้เพียงพอ เหล่านี้จะช่วยดูแลรักษาสุขภาพและชะลอความเสื่อมของร่างกายและผิวพรรณของท่านให้ดีดูอ่อนเยาว์ได้

ที่มาจากhttp://www.lovehealthy-beauty.com/index.php?topic=656.0

คำสำคัญ (Tags): #รักสุขภาพ
หมายเลขบันทึก: 422757เขียนเมื่อ 27 มกราคม 2011 10:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มิถุนายน 2012 13:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ของดีดีไม่จำเป็นต้องเป็นสีขาวเสมอไป

เพราะงาดำก็มีดีไม่น้อยเลยทีเดียว

สวัสดีค่ะ ขอบคุณที่เข้ามาแสดงความคิดเห็นค่ะ

สัวสดีค่ะ

ต้องรีบแล้วค่ะ

แต่ไม่แน่ว่าจะช่วยได้หรือไม่นะ

ของดีมีประโยชน์แบบนี้ต้องรีบค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท