ประเภทของสารปรับปรุงดิน


ประเภทของสารปรับปรุงดิน

สารปรับปรุงดินสามารถแบ่งออกเป็น 3 ประเภทใหญ่ๆ คือ

1. สารปรับปรุงสภาพทางเคมีของดิน

2. สารปรับปรุงสภาพทางกายภาพของดิน

3. สารปรับปรุงดินในการรักษาความชื้น

    ความจำเป็นในการใช้สารปรับปรุงดิน ในแง่ของนักวิชาการพอจะกล่าวได้ว่า สาเหตุที่ต้องใช้สารปรับปรุงดินมี คือ เนื่องจากดินหลายแห่งมีความอุดมสมบูรณ์ และศักยภาพในการผลิตพืชลดลงเป็นอย่างมากทำให้ได้ผลผลิตต่ำ การผลิตของเกษตรกรก็ด้อยผลไม่คุ้มค่า

    ปัญหาต่างๆ ที่เกี่ยวกับศักยภาพการผลิตของดิน เช่น การขาดธาตุอาหาร ความเป็นกรดของดิน ปริมาณอินทรียวัตถุในดินลดลง การชะล้างพังทลายของหน้าดิน

    สำหรับในกรณีแรกนั้นสามารถแก้ไขได้โดยใช้ปุ๋ยเคมีซึ่งมีขายในท้องตลาด และในกรณีอื่นที่เหลือนั้นจำเป็นต้องมีการแก้ไขโดยใช้สารปรับปรุงดินชนิดต่างๆ ตามความเหมาะสม เช่น การโรยปูนเพื่อการเกษตรเพื่อลดความเป็นกรดของดิน

    ปริมาณอินทรียวัตถุในดิน และการชะล้างพังทลายของหน้าดิน เป็นสิ่งจำเป็นที่จะต้องมีการแก้ไขโดยสารและวัสดุปรับปรุงดิน ถ้าไม่มีการแก้ไขแล้วจะเกิดปัญหาของดินในด้านกายภาพ เคมี และชีวภาพ เช่น ดินแน่น การระบายน้ำและอากาศไม่ดี ดินอุ้ม
น้ำน้อยลงหรือมีการไหลซึมของน้ำฝนไม่ดี ซึ่งจะเป็นผลก่อให้เกิดการไหลบ่าชะล้างหน้าดินหรือเกิดการพังทลายหน้าดิน

     ในแง่ของเกษตรกรใช้สารปรับปรุงดินที่ขายตามท้องตลาดนั้น ก็เป็นผลจากการโฆษณาของผู้จำหน่าย ตัวเกษตรกรเองก็ได้รับข้อมูลข่าวสารด้านนี้ไม่เพียงพอ ก็เชื่อคำโฆษณาบ้าง ก็พยายามไขว่คว้าทุกสิ่งทุกอย่างเพื่อนำมาปรับปรุงดินของตนเองเพื่อ
ให้ได้ผลผลิตเพิ่มขึ้น

(ที่มา: กรมส่งเสริมการเกษตร และ http://www.aksorn.com/lib/detail_print.php?topicid=516)

...

...

คำสำคัญ (Tags): #study
หมายเลขบันทึก: 422591เขียนเมื่อ 26 มกราคม 2011 12:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 สิงหาคม 2015 11:28 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท