หอกระจายข่าวประจำหมู่บ้านผำ : พรปีใหม่จากพ่อผู้ใหญ่บ้าน


     ช่วงเทศกาลปีใหม่ 2554 มีโอกาสเดินทางกลับบ้านเกิดเพื่อเยี่ยมญาติๆ พักผ่อนและสัมผัสอากาศฤดูหนาว ระหว่างวันที่ 30 ธันวาคม 2553 ถึงวันที่ 3 มกราคม 2554 เดินทางโดยรถยนต์ส่วนบุคคลมีเพื่อนร่วมเดินทาง 3 คน คือ น้องภาส(สารถี) น้องแพนเค้ก และผู้เขียน โดยขาไปออกเดินทางจากกรุงเทพมหานคร ในวันที่ 30  ธันวาคม 2553 เวลา 7.30 น. เดินทางถึงบ้านเกิดจังหวัดร้อยเอ็ด เวลา 16.00 น. ใช้เวลาในการเดินทางรวม 10 ชั่วโมง 30 นาที

 

     ส่วนขากลับออกเดินทางจากบ้านเกิด ในวันที่ 3 มกราคม 2554 เวลา 8.00 น. โดยรถยนต์ปิคอัพ มีเพื่อนร่วมเดินทาง 7 คน ดังนี้ พี่ตอง(สารถี) เพื่อนหนึ่ง น้องแนน น้องนนท์ น้องโก๋ น้องกบ  และผู้เขียน ถึงกรุงเทพมหานคร เวลา 20.00 น.ใช้เวลาในการเดินทางรวม 12 ชั่วโมง สภาพการจราจรบนท้องถนนคับคั่งเป็นอย่างมาก

 

     เขียนมาซะยาวเหยียดแต่เป็นเรื่องการเดินทางไปบ้านผำ จังหวัดร้อยเอ็ด ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่มีประมาณ 500 หลังคาเรือน แบ่งออกเป็น 4 หมู่ คือ หมู่ที่ 3, 7, 8 และ 9 หากแต่บันทึกนี้ขอนำเสนอบรรยากาศของการนำเสนอข่าวในฤดูหนาวผ่านทางหอกระจายข่าวประจำหมู่บ้าน พร้อมเสียงตามสายลมที่ทุกท่านสามารถจินตนาการถึงบรรยากาศในบ้านผำได้อย่างง่ายดาย อย่างไรก็ตาม เนื่องจากบ้านผู้เขียนอยู่ติดกับที่ทำการผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 7 จึงทำให้เสียงจากหอกระจายข่าวนี้เป็นเสียงนาฬิกาปลุกได้อย่างยอดเยี่ยมที่สุด

 

     ก่อนการนำเสนอเนื้อหาข่าวมีการเปิดเสียง “หมอลำ” ซึ่งเป็นศิลปะการแสดงของชาวอีสานที่แฝงด้วยคติธรรมสอนใจและวิถีชีวิตในชนบท เรียกว่า “ลำล่อง” หรือ “ลำยาว” เพื่อสร้างแรงดึงดูดหรือสร้างความน่าสนใจและเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับผู้ที่จะรับฟังข่าวสารที่ผู้ใหญ่บ้านจะได้นำเสนอ วัตถุประสงค์ของการนำเสนอข่าวเพื่อประชาสัมพันธ์ข่าวสารให้กับชาวบ้านได้รับทราบข้อมูลข่าวสารความเคลื่อนไหวภายในชุมชน ออกอากาศช่วงเวลาประมาณ 6.00 น. ซึ่งเนื้อหาข่าวในวันนี้ผู้ใหญ่บ้านมีกรอบการนำเสนอข่าว ดังนี้ การนำเสนอข่าวว่ามีประเด็นใดบ้าง จากแหล่งข่าวใด พร้อมนำเสนอรายละเอียดของข่าว และก่อนจบข่าวมีการสรุปข่าวทั้งหมดที่นำเสนอเพื่อเป็นการสรุปเนื้อหาข่าวที่ได้นำเสนอไปแล้ว โดยผู้เขียนได้บันทึกเสียงเพื่อให้ทุกท่านได้ซึมซับบรรยากาศจากการนำเสนอข่าวจริงจริงครับ

 

     ผู้เขียนพอจับประเด็นเนื้อหาข่าวต่างๆ จากการนำเสนอของผู้ใหญ่บ้าน บ้านผำหมู่ที่ 7  จากที่ทำการผู้ใหญ่บ้าน โดยมีเนื้อหาที่นำเสนอดังนี้

 

     สวัสดีครับพ่อแม่พี่น้องชาวบ้านผำที่เคารพ พบกันเช้ามื้อนี่ ตรงกับวันอาทิตย์ที่ 2 มกราคม พุทธศักราช 2554 แรม 12 ค่ำ เดือนอ้าย ปีขาล ปีเถาะ ปีกระต่าย พ.ศ.ใหม่ ปีขาลเหมือนเดิม

 

     มื้อนี่มีข่าวประชาสัมพันธ์ ไปถึงพ่อแม่พี่น้องบ้านเฮา ข่าวแรกเป็นข่าวจากเทศบาลตำบลเมืองสรวง เพื่อสำรวจเกษตรกรผู้เข้าร่วมโครงการส่งเสริมเมล็ดพันธุ์ข้าวประจำปี 2554  พ่อแม่พี่น้องที่สนใจอยากได้ข้าวปลูกพันธุ์ดี สามารถมาลงรายชื่อได้ที่ที่ทำการผู้ใหญ่บ้าน ระหว่างวันที่ 2-4 มกราคม 2554  พร้อมนำบัตรประชาชนหรือทะเบียนบ้านมาด้วย เพื่อลงบันทึกเลขที่บัตรประชาชน 13 หลัก

 

     ข่าวต่อมาเป็นข่าวจากกองทุนเงินล้าน สำหรับผู้ที่กู้ยืมเงินดอกเบี้ยร้อยละ 2 บาท ขอให้ชำระหนี้เงินต้นพร้อมดอกเบี้ยได้ที่คณะกรรมการ ไม่เกินวันที่ 10 มกราคม 2554  

 

     ข่าวต่อเป็นข่าวจากกลุ่มต่างๆ เช่น กลุ่มทำนา กลุ่มออมทรัพย์ กลุ่มปุ๋ยชีวะภาพบ้านผำ เรื่องการชำระเงินค่าปุ๋ย โดยท่านสามารถชำระเงินค่าปุ๋ยได้ที่ที่ทำการผู้ใหญ่บ้าน ภายในวันที่ 31 มกราคม 2554

 

     สำหรับข่าวในมื้อนี่มี 3 ข่าว ข่าวแรกเป็นข่าวจากเทศบาลตำบลเมืองสรวง พ่อแม่พี่น้องผู้ใด๋สนใจอยากได้ข้าวปลูกพันธุ์ดี สามารถมาลงรายชื่อได้ที่ที่ทำการผู้ใหญ่บ้าน ระหว่างวันที่ 2-4 มกราคม 2554  พร้อมนำบัตรประชาชนหรือทะเบียนบ้านมานำ เพื่อลงบันทึกเลขที่บัตรประชาชน 13 หลัก

     ข่าวต่อมาเป็นข่าวจากกองทุนเงินล้าน สำหรับผู้ที่กู้ยืม ขอให้ชำระหนี้เงินต้นพร้อมดอกเบี้ยได้ที่คณะกรรมการ บ่เกินวันที่ 10 มกราคม 2554 

 

     และข่าวสุดท้ายเป็นข่าวจากกลุ่มต่างๆ คือ กลุ่มทำนา กลุ่มออมทรัพย์ กลุ่มปุ๋ยชีวะภาพบ้านผำ เรื่องการชำระเงินค่าปุ๋ย โดยท่านสามารถชำระเงินค่าปุ๋ยได้ที่ที่ทำการผู้ใหญ่บ้าน ภายในวันที่ 31 มกราคม 2554 ครับ

 

     ขอกราบขอบพระคุณพ่อแม่พี่น้องที่ให้เกียรติติดตามข่าว ท้ายนี้ปีใหม่แล้วขอให้พ่อแม่พี่น้องชาวบ้านผำทุกท่าน พบพ้อหรือว่าเริ่มต้นแต่สิ่งดีดี พ.ศ.ใหม่คงซิบ่เปลี่ยนใจ สำหรับผู้ที่เดินทางมาเยี่ยมบ้านก็ขอให้เดินทางกลับโดยสวัสดิภาพ ขออาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์ทั้งหลายในภูมิสถานบ้านเฮา จงปกป้องรักษา ขอให้พี่น้องบ้านผำเฮา ประสบแต่ความสุขความเจริญอันเป็นที่ชอบประกอบด้วยธรรมให้สมความมุ่งมาดปรารถนาทุกประการ ถ้าทุกข์ให้หายจากทุกข์ หากเจ็บป่วยก็ขอให้หายเจ็บป่วย เริ่มต้นสิ่งที่ดีพบแต่สิ่งที่ดีดี ในปีพุทธศักราช 2554 ตลอดไป ขอกราบขอบพระคุณ สวัสดีครับ

 

 

     จากการรับฟังข่าวจากหอกระจายข่าวประจำหมู่บ้านผำ สามารถสะท้อนความคิดเห็นในประเด็นต่างๆ ดังนี้ การนำเสนอข่าวในตอนเช้าเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสม เนื่องจากเป็นช่วงเวลาที่คนส่วนใหญ่ในหมู่บ้านเพิ่งตื่นนอนและกำลังเตรียมหุงหาอาหารเช้าและเสียงที่รบกวนตอนเช้าๆ ยังไม่มากนัก เช่น เสียงรถมอเตอร์ไซค์ เสียงเครื่องจักรจากโรงสีข้าว เป็นต้น การเปิดเสียงเพลงหรือหมอลำที่แฝงด้วยคติธรรมสอนใจเพื่อสร้างแรงดึงดูด สร้างความน่าสนใจ ทำให้ผู้รับข่าวสารสามารถเตรียมพร้อมเพื่อรับฟังข่าวได้ การใช้เครื่องขยายเสียงในระดับเสียงพอเหมาะไม่เสียงดังจนเกินไปและใช้ระยะเวลานำเสนอข่าวเหมาะสมที่มีกรอบในการนำเสนอเริ่มจากการกล่าวบทนำเนื้อหาข่าว มีรายละเอียดของข่าวและบทสรุปข่าว ทำให้ผู้รับข่าวสารสามารถทบทวนเนื้อหาข่าวหรือฟังข่าวซ้ำเพิ่มความเข้าใจมากยิ่งขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม การใช้ระยะเวลานำเสนอข่าวที่ยาวนาน เปิดเสียงเพลงหรือหมอลำที่เสียงดังจนเกินไป อาจสร้างความรำคาญและรบกวนผู้ที่อาศัยอยู่บ้านใกล้ที่ทำการผู้ใหญ่บ้านได้เช่นกัน นอกจากการนำเสนอข้อมูลข่าวสารความเคลื่อนไหวภายในชุมชนแล้วยังมีข่าวบริการต่างๆ เช่น การแจ้งสิ่งของหาย วัวหาย ควายหาย ฯลฯ โดยขอความร่วมมือจากชาวบ้านช่วยแจ้งเบาะแสหรือช่วยแจ้งข่าวทำให้ได้รับสิ่งของคืนในที่สุด ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่สามารถนำเสนอข่าวสารได้อย่างรวดเร็วภายในชุมชนครับ

 

 

คำสำคัญภาษาอีสาน

มื้อนี่ หมายถึง วันนี้

 

สุเทพ ธุระพันธ์

15 มกราคม 2554

คำสำคัญ (Tags): #ไทบ้านผำ
หมายเลขบันทึก: 422497เขียนเมื่อ 25 มกราคม 2011 20:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 14:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

สวัสดีครับคุณ ไทบ้านผำ ผมเป็นห่วงเรื่องเมล็ดพันธืทางการเกษตรครับ

(มื้อนี่มีข่าวประชาสัมพันธ์ ไปถึงพ่อแม่พี่น้องบ้านเฮา ข่าวแรกเป็นข่าวจากเทศบาลตำบลเมืองสรวง เพื่อสำรวจเกษตรกรผู้เข้าร่วมโครงการส่งเสริมเมล็ดพันธุ์ข้าวประจำปี 2554 พ่อแม่พี่น้องที่สนใจอยากได้ข้าวปลูกพันธุ์ดี สามารถมาลงรายชื่อได้ที่ที่ทำการผู้ใหญ่บ้าน ระหว่างวันที่ 2-4 มกราคม 2554 พร้อมนำบัตรประชาชนหรือทะเบียนบ้านมาด้วย เพื่อลงบันทึกเลขที่บัตรประชาชน 13 หลัก)

คนทำการเกษตรวันนี้ ต้องหวังพึ่ง เจียไต๋ พันธืพื้นเมืองทนแดดทนฝนถูกการพัฒนาจัดการหมดแล้ว

สวัสดีค่ะ

มื่อหนี่  พี่เอื้อยโซกดีได้อ่านเรื่องเล่าจากน้องซาย ม่วนหลายแท้เด๋อ  เห็นกองฟางคิดฮอดวิถีซีวิตของคนชนละบทหลายแท่

สวัสดีครับ ท่านวอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei--

  • เป็นห่วงเมล็ดพันธุ์พืชทางการเกษตร
  • และยังทำให้มีความรู้เพิ่มเติมเรื่อง เจียไต๋ อีกต่างหาก
  • ที่มาที่ไปเจียไต๋ที่มิอาจทราบได้ ทราบแต่เพียงว่าทางราชการนำเมล็ดพันธุ์ข้าวมาแจกครับ
  • ขอบพระคุณครับ

สวัสดีครับ เอื้อยคิม นพวรรณ

  • ดีใจคักที่ เอื้อยคิม นพวรรณ แวะมาเยี่ยมมายาม
  • การใช้ภาษาเนียนมากเลยครับ
  • ขอบพระคุณครับ

เรื่องเล่าจากปีใหม่ถูกใจหลายคัก  ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ คุณครูโก๋ld

  • เป็นความประทับกับ "เพื่อนร่วมเดินทาง"
  • และบรรยากาศบ้านเฮาตอนปีใหม่ครับ
  • ขอบคุณครับ

สวัสดีปีใหม่ครับคุณพี่เทพที่เคารพอย่างสูงก่อนอื่นกระผมต้องขออภัยด้วยครับที่ห่างหายไปที่ผ่านมาโหมงานหนักไปหน่อยครับสุขภาพก็แย่เพราะปีนี้ไต้หวันหนาวมากๆครับผมเพิ่งมีเวลาพักผ่อนเต็มที่ก็ช่วงปีใหม่จีนนี่แหละครับปีนี้หยุด7วันครับตั้งใจว่าจะพักผ่อนให้เต็มที่จะได้มีแรงสู้กับงานต่อไปทำไงได้ครับพ่อแม่ยากจนก็ต้องดิ้นรนสู้ต่อไปเฮ้อ...เห็นกองเฟียงที่ดอนเจ้าปู่แล้วคึดฮอดบ้านหลายเด้อสุดท้ายนี้ปีใหม่ขอให้ทุกอย่างสมหวังปีใหม่ขอให้ร่ำรวยขอให้มีสุขภาพแข็งแรง...ซินเหนียนฟาไฉ

สวัสดีปีใหม่ ๒๕๕๔ ไทบ้านเฮาผู้ที่อยู่ประเทศไต้หวันทุกคน   

  • ขอขอบคุณสำหรับพรปีใหม่และขอให้พรนั้นจงย้อนกลับไปล้านเท่า..สมใจปรารถนาทุกประการ
  • อากาศเปลี่ยนแปลงรักษาสุขภาพนำเด้อ..กำลังใจมีให้ไม่จำกัด
  • ยากดีมีจนคุณพ่อคุณแม่ให้เราเกิดมาครบสามสิบสองเป็นสิ่งประเสริฐสุดแล้ว ลองนึกถึงคนที่เขาไม่มี คนที่เขาลำบากกว่าเรา แล้วเราจะภาคภูมิใจในสิ่งที่เรามีนะ..
  • ..ชีวิตบ่สิ้นก็ต้องดิ้นกันต่อไป..เพิ่นว่าหาอยากหากินซามตาย..กินนำทานนำชีวิตซิเป็นสุขเนาะ..สู้เด้อ!!
  • บ้านผำเฮาขณะนี้กำลังมีการซ่อมแซมศาลาวัดรายละเอียด คลิกที่นี่
  • ซินเจียยุ่อี่ ซินนี้ฮวดไช้...อยู่ดีมีแฮงตลอดไปครับ

สวัสดีครับคุณพี่เทพที่เคารพอย่างสูงหวังว่าคุณพี่คงสบายดีนะครับอากาศที่กทมเป็นอย่างไรบ้างครับส่วนที่ไต้หวันช่วงนี้อากาศเปลี่ยนแปลงเร็วมากรู้สึกว่าปีนี้จะหนาวนานมากทั้งหนาวทั้งแฉะร่างกายก็ปรับสภาพไม่ทันไม้ใกล้ฝั่งก็อย่างนี้แหละเฮ้อ!ส่วนงานก็ไม่ค่อยมีโอทีหรอกครับกระผมก็พยายามรัดเข็มขัดจะได้มีเงินส่งไปจุนเจือครอบครัวเพราะพ่อแม่ยากจนครับเมื่อไหร่หนอราชรถจะมาเกย...ช่วงนี้ผมกำลังก่อร่างสร้างตัวกลับเนื้อกลับตัวต้นคตปลายตรงแล้วครับได้ข่าวว่าคุณพี่กลับบ้านช่วงบุญผะเหวดบ้านเฮาแมนบ่ครับถ้าหากว่าบ้านเฮามีงานบุญกรุณาแจ้งให้ทราบด้วยครับจะได้ร่วมด้วยช่วยกันรบกวนคุณพี่มากแล้วพิมพ์ผิดขออภัยอย่างสูงมีปัญญาแค่หางอึ่งตาสีตาสางูงูปลาปลาเท่านั้นฝากความคึดฮอดไปหาไทบ้านเฮาทุกท่านทั้งที่อยู่กทมและต่างประเทศขอให้มีสุขภาพร่างกายแข็งแรงทุกท่านครับ...จากผู้อยู่แดนไกลไต้หวันโนดป่ายาง

สวัสดีครับ คุณผู้อยู่แดนไกลไต้หวันโนดป่ายาง

  • สุขสบายดีตามอัตภาพครับ
  • อากาศกรุงเทพฯ ก็เปลี่ยงแปลงเร็วใน 1 วันมีถึง 3 ฤดู..ฮ่าๆๆ
  • การเปลี่ยงแปลงของสภาวะเศรษฐกิจ สังคมและสภาพภูมิอากาศ ทำให้มนุษย์ต้องปรับตัวตามการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวเพื่อความอยู่รอดเป็นธรรมดา..
  • ช่วงบุญผะเหวดมีโอกาสกลับบ้าน "แห่กัณฑ์หลอน" คลิกที่นี่ ร่วมทำบุญสมทบทุนซ่อมแซมศาลาการเปรียญวัดบ้านผำใหญ่ และพบปะเพื่อนๆ คุณสมบัติ อุดมปรีชา(นายสม) สาวอิ่ม...ม่วนคัก
  • อยู่ไกลถึงประเทศไต้หวันแต่ฝากความคึดฮอดไปหาไทบ้านเฮาทุกท่านทั้งที่อยู่กทม. และต่างประเทศ..
  • ขอบคุณครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท