โรงเรียนเตรียมบัณฑิตพิชชาลัย
เตรียมบัณฑิต โรงเรียน เตรียมบัณฑิตพิชาชาลัย

มองตนเอง


ถ้าท่านไม่รู้จักตัวเอง ท่านจะไม่มีวันที่จะปรับปรุงตัวเองได้เลย

มองตนเอง (Look at Yourself)

ถ้าท่านไม่รู้จักตัวเอง  ท่านจะไม่มีวันที่จะปรับปรุงตัวเองได้เลย  ใครในโลกนี้ที่จะทำประโยชน์ให้แก่ตัวท่าน ก็จะไม่ยั่งยืนหรือมั่นคงเท่ากับตัวท่านทำประโยชน์ให้แก่ตัวเอง

วิธีการมองตนเอง เพื่อพัฒนาตนเอง

  1. ทุกครั้งที่ทำอะไรผิดพลาด ให้หันเข้ามองตนเองและตรวจสอบความบกพร่องของตนเองว่าเรายังมีขวัญและกำลังใจอยู่หรือไม่ และเราจะลุกขึ้นต่อสู้กับวิถีชีวิตใหม่ได้อย่างไร
  2. ในการมองตนเองที่ดี คือ การสำรวจอุปนิสัยที่ดีและไม่ดีของตนเอง แล้วหมั่นแก้ไขทุกครั้งที่มองตนเอง
  3. สุขภาพกาย สุขภาพใจ ดีขึ้นหรือไม่ ละสิ่งที่ไม่เป็นประโยชน์ลงบ้างหรือไม่
  4. ก่อนนอนเราสวดมนต์ไหว้พระบ้างหรือไม่
  5. ชีวิตในแต่ละวันเราเป็นทุกข์หรือสุข เกิดจากเหตุอะไร
  6. วันหนึ่ง ๆ เราอ่านหนังสือหรือหาความรู้ด้วยตนเองมากขึ้นหรือไม่
  7. ในสายตาของคนใกล้ชิด เรามีการปรับปรุงตัวเองเพื่อให้ตนเป็นที่พึ่งแก่คนในครอบครัวหรือไม่ เราเป็นพ่อ หรือเป็นแม่ หรือเป็นลูกที่ดีหรือไม่

การเตือนตนเอง (Auto-Suggestion)

  • การคิดของเรา หรือการพูดจาของเรา  การกระทำของเรา  ทุกอย่างจะสะสมไว้ที่จิตใต้สำนึก และจะมีผลไปถึงผลสำเร็จในการทำงาน  ในการติดต่อกับคนอื่น ๆ ในการรักษาสุขภาพ และนำมาซึ่งความสุขตามที่เราต้องการ

ประโยคที่เราควรหมั่นเตือนตนเอง

  • เราต้องการทำใจให้สงบ ไม่ว่าในเวลามีเหตุการณ์ใด ๆ เราจะมีความไว้ใจในตัวเองเสมอ
  • เราต้องการขจัดความเกียจคร้าน การผัดวันประกันพรุ่ง และต้องการเป็นคนที่มีความขยัน มานะพยายาม กระตือรือร้นตลอดเวลา
  • เราต้องการทำงานแบบมีแผนงานและมีเป้าหมายในการทำงาน
  • เราจะไม่เป็นคนที่ใจเร็วด่วนได้หรือผลีผลาม แต่ควรเป็นคนที่ใจเย็น ไตร่ตรองให้ถี่ถ้วน และทำงานจนบรรลุผลสำเร็จที่ดี

หลักในการมองโลกในแง่ดี (The Optimist Creed)

  • จงแข็งแกร่งเกินกว่าจะให้ความทุกข์รบกวนความสงบของดวงจิต
  • จะทำให้มิตรสหายรู้สึกว่าเขามีคุณค่าอะไรบางอย่างในตัวเขา
  • จงมองโลกในด้านบวกต่อเหตุการณ์ทุกอย่าง และทำให้การมองโลกในแง่ดีเป็นจริง
  • จงคิดถึงสิ่งที่ดีที่สุด ทำงานให้ดีที่สุด และคาดหมายถึงสิ่งที่ดีที่สุด
  • จงกระตือรือร้นต่อความสำเร็จของผู้อื่นเช่นเดียวกับของตน
  • จงลืมความผิดพลาดในอดีต และมุ่งต่อความสำเร็จในอนาคต
  • จงใช้เวลาในการปรับปรุงตนเองจนไม่มีเวลาวิจารณ์ผู้อื่น

ท่าทีในการมองโลกและชีวิตเป็นเรื่องที่สำคัญ และมีอิทธิพลต่อตัวเราอย่างมาก  เพราะว่าเราจะเป็นอย่างไรก็สุดแต่ความคิดของเราเอง

คำสำคัญ (Tags): #การพัฒนาตนเอง
หมายเลขบันทึก: 422243เขียนเมื่อ 24 มกราคม 2011 12:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2012 21:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท