ชาวบ้านเรียนรู้จากชาวบ้าน : ศึกษาดูงานวัดสระโนนเกี่ยวกับการใช้วัดเป็นฐานจัดการเรียนรู้ตลอดชีวิตในชุมชน(23 ม.ค. 2554)


วัด แหล่งการเรียนรู้ตลอดชีวิตในชุมชน

          เมื่อวันที่ 23 มกราคม  2554 กศน.อำเภอมัญจาคีรี โดย กศน.ตำบลกุดเค้า  กศน.ตำบลคำแคน และ กศน.ตำบลหนองแปน ได้นำชาวบ้านและเยาวชน รวมทั้งครู กศน.และนักศึกษา กศน. จำนวน 150 คนไปศึกษาดูงาน “วัดสระโนน” และร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับ ชาวบ้านขามป้อม โดยมีท่านพระครูปรีชาธรรมาภิวัฒน์ เป็นผู้ให้คำแนะนำและร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้

          วัดสระโนน เป็นวัดที่ได้จัดกิจกรรมการเรียนรู้สำหรับชาวบ้านมากมาย  ซึ่งมีทั้งกิจกรรมการเรียนรู้ทางพุทธศาสนา ศิลปวัฒนธรรมประเพณี กิจกรรมบ้านหลังเรียนสำหรับเด็กและเยาวชน  รวมทั้งกิจกรรมด้านการศึกษา ห้องสมุดชุมชน และศูนย์อินเตอร์เน็ต  กิจกรรมด้านการเกษตร มีเรือนเพาะชำ  แปลงพืชผัก โรงปุ๋ยหมักธรรมชาติ เป็นต้น กิจกรรมต่างๆเหล่านี้ล้วนได้รับการสนับสนุนจากการมีส่วนร่วมของชุมชนและนำมาซึ่งความเจริญของชุมชนบ้านขามป้อม

          ชาวบ้านจากอำเภอมัญจาคีรี ได้แก่ (1)บ้านบัว ต.กุดเค้า (2)บ้านคำแคนใต้ ต.คำแคน (3)กลุ่มเยาวชนตำบลหนองแปน ได้มาร่วมศึกษาดูงานและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ กิจกรรมการเรียนรู้ต่างๆที่เกิดขึ้นภายในวัดสระโนน ได้แก่ กิจกรรมห้องสมุดชุมชน ศูนย์อินเตอร์เน็ต  พิพิธภัณฑ์ท้องถิ่น  เรือนเพาะชำ แปลงพืชผักสวนครัว คอกปุ๋ย และกิจกรรมบ้านหลังเรียน

          ขอขอบคุณ ผู้มีส่วนร่วมทุกท่านที่ได้มาร่วมศึกษาดูงานและร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในครั้งนี้

 

หมายเลขบันทึก: 422138เขียนเมื่อ 23 มกราคม 2011 19:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 21:07 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

ท่าน ผอ.สุรินทร์ หว่างจิตร ทำผลงานไว้สุดยอดเลยครับ ขอชื่นชมครับ

เป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่ได้ประโยชน์มากค่ะ คือ การแลกเปลี่ยนแบบชาวบ้านต่อชาวบ้านทำให้เห็นการทำงานที่เป็นจริงและสามารถนความรู้ที่ได้มาปฏิบัติในชุมชนได้ ขอบคุณมากค่ะ

  • กศน.แลกเปลี่ยนเรียนรู้ค่ะ

ขอบคุณท่าน ผอ.สุรินทร์ ที่ให้ในสิ่งดีๆ และขอขอบพระคุณ เจ้าบ้าน ท่านพระครูปรีชาธรรมาภิวัฒน์ ชาวบ้านทุกท่าน บุคลากร กศน.ตำบลขามป้อม และท่าน ผอ.สมชาย ที่ให้ความรู้และการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่เป็นประโยนช์อย่างมากในครั้งนี้

อีกไม่นาน กศน.ตำบลคำแคน คงจะทำได้ดีเหมือน กศน.ตำบลขามป้อม (ความฝัน ที่ต้องเป็นจริงสักวัน) 10 ปี กับความสำเร็จของ กศน.ตำบลขามป้อม เยี่ยมๆจริง

นำรูปภาพการเริ่มต้นมาฝาก สักวันต้อง.....

 

ต่างแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อไปพัฒนาและปรับใช้ให้เหมาะสมกับชุมชนแต่ละที่ของตนครับ สู้ๆ

ส่งแรงใจให้วันนั้นติดภารกิจ กศน.ตำบลพระยืนสัญจร บ้านหนองคู เลยไม่ได้ไปร่วมครับ

ขอบพระคุณมากนะค่ะ....ที่มอบโอกาสดีๆให้กับชาวอำเภอมัญจาคีรี.......ขอบพระคุณ ผอ.สมชาย อนันต์สุวรรณชัยที่ให้การต้อนรับเป็นอย่างดีค่ะ....กลุ่มเยาวชนตำบลหนองแปนยินดีให้ความร่วมมือค่ะ.........

ประทับใจ สวนผัก ครูยุทธ มาก ยอดเยี่ยมจริงจริง โดยเฉพาะ จักรยานพลังงานของครูยุทธ ...งานวันเกษตรด้อยไปเลยคะ

และขอขอบคุณ ผอ.ที่ใส่ใจและตอบคำถามให้ความกระจ่างกับเพื่อน Gotoknow ศรช.บ้านสว่าง

...ขอบคุณทุกท่านครับ...ผู้ร่วมกระบวนการ...คน กศน.ไม่ช่วยกัน แล้วจะให้ใครมาช่วยครับ...รู้ รัก สามัคคีเถิด..น้องพี่ครู กศน....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท