ผู้ชายป่วยบ่อยกว่าผู้หญิงจริงไหม


สำนักข่าว Mailonline / Dailymail.co.uk ตีพิมพ์เรื่อง 'Man flu: Proof at last as scientists find the male of the species is a wimp over colds' = "ไข้หวัดใหญ่ผู้ชาย: การพิสูจน์ล่าสุดพบผู้ชาย (ของสปีชีส์ / กลุ่มสัตว์ ในที่นี้หมายถึงคน) บอบบางต่อไข้หวัด" = "ผู้ชายบอบบางต่อเชื้อไข้หวัด", ผู้เขียนขอนำมาเล่าสู่กันฟังครับ [ Dailymail.co.uk / Mailonline ]
  • [ wimp ] > [ วิ่ม - p ] > http://www.thefreedictionary.com/wimp > noun = คนทึ่ม อ่อนโลก ใจเสาะ เปราะบาง บอบบาง อ่อนแอ (เป็นคำสแลงเชิงดูถูก)
.
ทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยอาเจา เกาหลีใต้ทำในกลุ่มคนทำงานจากบริษัท 40 แห่ง ติดตามไป 6 เดือน และสอบถามจำนวนครั้งการเป็นไข้หวัดในช่วง 4 เดือนสุดท้าย
.
ผลการศึกษาพบว่า ผู้ชายที่ทำงานภายใต้ความเครียด และรู้สึกว่า ควบคุมหรือจัดการงานไม่ค่อยได้ เป็นหวัดบ่อยกว่าผู้หญิง 74%
.
การศึกษาเร็วๆ นี้พบว่า ไข้หวัดใหญ่และการเจ็บป่วยเล็กๆ น้อยๆ ทำให้คนอังกฤษ (UK) ขาดงานคิดเป็น 84% ของวันทำงานทั้งหมด
.
ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า ลูกจ้างในอังกฤษ (UK) ประมาณ 1/4 มีปัญหาความเครียด-ซึมเศร้า, และเป็นสาเหตุใหญ่ที่สุดที่ทำให้เกิดการขาดงานระยะยาว
.
ความเครียด-ซึมเศร้าทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานต่ำลง เพิ่มวันลาป่วย อุบัติเหตุ และการเปลี่ยนงาน
.
อ.ดร.โอลิเวีย คาร์ลทัน ประธานสมาคมแพทย์สาขาอาชีวอนามัยกล่าวว่า ความเครียดทำให้ภูมิต้านทานโรคลดลง เพิ่มเสี่ยงโรคหวัด และโรคอื่นๆ
.
ประเด็นสำคัญ คือ หัวหน้างานหรือผู้จัดการควรหาทางเสริมสร้างบรรยากาศการทำงานให้ดีขึ้น และหาทางลดความเครียดจากการทำงานให้น้อยลง
.
หน่วยงานหลายแห่งโดนพวกนักจัดอบรมหลอกให้ไปจัด "โอ.ดี (O.D.)", บังคับคนให้นั่งรถไปที่ไกลๆ ไปอบรม เล่นเกมส์บ้าๆ และล้างผลาญงบประมาณ หรือเงินบำรุงโรงพยาบาล คราวละเป็นแสนๆ บาทขึ้นไป ทำรายได้ให้คนจัดทัวร์ หรือคนชักเปอร์เซ็นต์เป็นกอบเป็นกำ
.
เป็นที่ทราบกันดีว่า ไม่มีการศึกษาวิจัยรับรองว่า การจัด "โอ.ดี. (organization developement / O.D. = การพัฒนาการบริหาร)" แบบนี้ทำให้งานดีขึ้น ตราบเท่าที่ปัญหาพื้นฐาน (root causes) ยังไม่ได้รับการแก้ไข เช่น ผู้บริหารใช้เวลาเล่นกอล์ฟ ไม่ไปทำงานจนลูกน้องเครียด ฯลฯ
.
สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ควรเข้าไปตรวจสอบเรื่องการทำ "โอ.ดี.(O.D.)" ตามโรงพยาบาลต่างๆ เป็นประจำ
.
วิธีป้องกันหวัด ไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่ที่สำคัญได้แก่
.
(1). ใช้ผ้าปิดปาก-จมูก (mask) โดยให้คนที่เป็นหวัด ไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่ หรือไอสวมใส่ และกินยาแก้แพ้-ยาลดน้ำมูก เพื่อลดการไอ
.
(2). หลีกเลี่ยงการอยู่ใกล้คนไอในระยะ 2 เมตร และไกลกว่านั้นถ้าการระบายอากาศไม่ดี หรือคนอยู่กันแออัด
.
(3). หลีกเลี่ยงการเข้าไปในห้องแอร์ที่อากาศถ่ายเทไม่ดี โดยเฉพาะไนท์คลับ ผับ บาร์
.
(4). ล้างมือด้วยสบู่ หรือถูมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ 20 วินาทีขึ้นไป ก่อนเข้าบ้าน-กินอาหาร-ดื่มน้ำ, หลังเข้าห้องน้ำ-ใช้ของใช้ร่วมกับคนอื่น-สัมผัสหรือเล่นกับสัตว์
.
(5). นอนให้พอ และไม่นอนดึกมากเกิน โดยเฉพาะ 2-3 คืนก่อนเดินทางไกล หรือก่อนทำงานเป็นกะ-เข้าเวร
.
(6). ใส่ใจอนามัยพื้นฐาน เช่น ออกแรง-ออกกำลังเป็นประจำ รับแสงแดดอ่อนตอนเช้า-เย็น 15 นาที/วัน กินอาหารสุขภาพพอประมาณ (กินมากไปก็อ้วนได้) ฯลฯ
.
(7). การออกแบบที่ทำงานเพื่อลดการแพร่เชื้อช่วยได้ เช่น ตั้งกล้องวงจรปิดและตรวจสอบให้ทุกคนล้างมือด้วยสบู่ก่อนเข้าที่ทำงาน ออกแบบประตูห้องน้ำแบบบังตาหรือซิกแซกแทนการใช้ประตูที่มีลูกบิดประตู ฯลฯ
.
ถึงตรงนี้... ขอให้ท่านผู้อ่านมีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ
.

 > [ Twitter ]

ที่ มา                               

  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง. 21 มกราคม 2554.
  • ข้อมูล ทั้งหมดเป็นไปเพื่อ การส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแล ท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.
หมายเลขบันทึก: 421843เขียนเมื่อ 21 มกราคม 2011 22:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 18:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท