เชิญนั่ง ดูหนังด้วยกัน


...ถ้าแม้นเขาได้มองเห็นความพิเศษที่เธอมี ขอเพียงโอกาสให้เขาได้รู้จักเธอดีถึงที่ตัวตน...

ชวนเข้าโรงหนังผี

 01-18-11

 

 

           เขียนเรื่องดูหนังเข้าครั้งหนึ่งรู้สึกติดใจ เพราะมีอีกหลายเรื่องที่ชอบและอยากชวนทุกคนคุยด้วย มีใครชอบดูหนังผี หนังสยองขวัญมั้ยคะ เราคนหนึ่งหละที่ชอบมาก เหอๆๆๆๆๆๆๆ สมัยวัยเด็กน้อยกลัวผีที่สุดเลย ทำไมแก่มาถึงชอบดูไม่รู้ได้ ดูจนจะเกลี้ยงกรุอยู่แล้ว บางทีหนังอะไรไม่รู้ไม่มีใครรู้จักเลยนอกจากพวกบ้าหนังผีด้วยกัน แต่หลายครั้งที่มีอะไรดีๆ สนุกๆ อยู่ในหนังผี                 

          

 

            เริ่มด้วยผีการ์ตูนดีกว่านะคะ นอกจากจะไม่น่ากลัวแล้วยังน่ารัก เป็นหนังจากผู้กำกับที่เราเหมาชอบไปเลยทุกเรื่อง คุณ  Tim Burton ไงคะ หนังที่ออกมาจากมันสมองที่ปกคลุมด้วยทรงผมขั้นเทพระดับนั้นคงจะธรรมดาไปไม่ได้ โดยเฉพาะ "Corpse bride" หนังการ์ตูนที่มี Johny Depp กับ Helena Bonham Carter ให้เสียง สองคนโปรดของเรานี้ก็คงเป็นคนโปรดของผู้กำกับ Tim Burton เหมือนกันเพราะปรากฎตัวในหนังของเขาตลอดเวลา เราชอบเพลงที่เจ้าสาวภูติร้องกับเพื่อนๆ มาก

 

 

 

“Corpse bride”

 

 

 

The corpse bride :        [singing] If I touch a burning candle, I can feel no pain. If you cut me with a knife, it’s still the same. And I know her heart is beating, and I know that I am dead; yet the pain here that I feel, try and tell me it’s not real, and it seems that I still have a tear to shed.

 

 

                                     “ถ้าเปลวเทียนลนลวกนิ้ว ฉันก็คงไม่รู้สึกปวดแสบอะไร แม้คมมีดกรีดบาดผิว ฉันก็คงไม่รู้สาว่าเจ็บแค่ไหน …รู้ซิ…ฉันรู้ดีว่าเธอคนนั้นมีชีวิต พอ ๆ กับที่ฉันไม่มีลมหายใจ แต่อย่าเถียงนะว่าความปวดร้าวในอกฉันนี้เป็นแค่มายา แม้ฉันจะไม่เหลือชีวิตแต่สิ่งที่ฉันมีเหลืออยู่พอจะหยดรินนั้นคือน้ำตา”

 

 

 The corpse bride :        If I touch a burning candle, I can feel no pain. In the ice or in the sun, it's all the same. Yet I feel my heart is aching; thou it doesn't beat, it's breaking; and the pain here that I feel, try and tell me it's not real. I know that I am dead; yet it seems that I still have some tears to shed.

 

               

                                         "ถ้าเปลวเทียนลนลวกนิ้ว ฉันก็คงไม่รู้สึกปวดแสบอะไร จะเหน็บหนาวหรือแดดแผดเผาก็ไม่มีอะไรใหม่ แม้ใจชอกช้ำของฉันเงียบเชียบไร้เสียงตุบเต้น แต่ที่ได้ยินชัดเจนคือเสียงแตกร้าว  ความเจ็บปวดที่ตอกย้ำซ้ำอยู่ในอกนี้ ช่วยบอกฉันทีซิว่าแค่ฝันว่างเปล่า ชีวิตนั้นไม่เหลือแล้วฉันก็รู้...แต่น้ำตาสิพร้อมจะพรั่งพรูหลั่งริน"

 

 

 

แหะ ๆๆ อายจังพยาย้ามพยายามจนได้คล้ายๆ กลอน ถ้าใครจะเมตตาแต่งเป็นกลอนเพราะๆ ดีๆ เรียนเชิญนะคะ ตอนสาวเจ้าน้ำตาหยดเราเศร้าจัง ไม่ชอบเห็นใครร้องไห้แม้แต่ผีก็ไม่มีข้อยกเว้น รู้สึกถูกบีบใจ (heart squeezing) เพื่อนๆ อันได้แก่น้องแมงมุมแม่ม่ายดำ กับน้องหนอนก็ช่วยกันปลอบใจ

 

 

Maggot&Black widow spider : [singing] If only he could see how special you can be ; if he only knew the you that we know.

 

 

                                        “ถ้าแม้นเขาได้มองเห็นความพิเศษที่เธอมี ขอเพียงโอกาสให้เขาได้รู้จักเธอดีแท้ถึงที่ตัวตน”

 

 

 

                  อีกสองเรื่องมาจากฟากอังกฤษ คิดว่าหลายท่านคงติดใจอารมณ์ขันเสียดสีแบบอังกฤษ อย่างหนังหลายเรื่องของ Hugh Grant สุดหล่อ อ้อ ชื่อของพ่อ Hugh (ฮิว) นี่ เราเคยออกเสียงเหมือน huge (ฮิวจ) ที่แปลว่า ใหญ่มหึมา แล้วปิยมิตรท่านหนึ่งช่วยติง ที่ต้องเรียกว่าปิยมิตรก็เพราะว่าในโลกนี้ก็มีไม่กี่คนนะที่กล้าทักเวลาเราผิด โดยยอมที่จะให้เราโกรธเพื่อที่จะให้เราดีขึ้น กลับมาที่หนัง เราดูเรื่อง Vampire Killers ปกติเราไม่ชอบหนังผีดูดเลือดกับผีดิบ เรื่องนี้ก็ดูไปงั้นๆ แหละ ปรากฎว่ามีหลายตอนที่คิดถึงทีไรตลกทุกที จะว่าไปเรื่องนี้ก็โป๊หน่อยนะ เด็กๆ อย่าไปตามดูนะจ้ะ

        

 

                ที่จริงหนังไม่ได้มีสาระอะไรเลย แต่ทำให้เราได้รู้ว่าบางครั้งแค่ฉากเล็กๆ และเสียงหัวเราะประสาทกินก็ทำให้ผู้ชม (อย่างเรา)ประทับใจไปอีกนานแม้อาจจะลืมเนื้อเรื่องหลักไปหมดแล้ว  ในเรื่องนี้เสียงหัวเราะของพระเอกตอนเจอดาบตามหลอกหลอนเราสุดๆ ตลกมากกกกกกกกกกกกก ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ นึกถึงทีไรก็อมยิ้มทุกที ตามท้องเรื่องพระเอกและเพื่อนต้องตามหาดาบในหลุมศพบารอนเพื่อเอามาฆ่าราชินีแวมไพร์คามิลลาที่ฟื้นคืนชีพขึ้นมา วินาทีที่พระเอกเจอดาบก็แผดเสียงหัวเราะสยองโลกนั่นออกมา ชวนให้สงสัยว่าเกิดอะไรขึ้นกับดาบเพราะในฉากหนุ่ม Fletch นั่งหันหลังให้ผู้ชมมองไม่เห็นดาบ คือเหตุผลที่ Fletch หัวเราะนั้นบ้าบอมากไม่รู้คิดได้ไง ยกมาให้แปลเองด้วยค่ะ  

 

 

 

 “Vampire killers”

 

 

 

Fletch :      Hahahahahahahahahaha!!! It’s got a big metal cock for a handle!

 

 

 

แหะ ๆๆๆ โป๊นิด ขอโทษค่ะ เรื่องนี้ยังมีอีกตอนที่เราชอบ เสียดสีแซวผู้หญิงศัลยกรรม คือตอนที่ Fletch พยายามช่วยบาทหลวงฆ่าแวมไพร์ เขาต้องผลักอกแวมไพร์สาวเอาไว้ไม่ให้หนีจากห้องน้ำ พอแวมไพร์โดนน้ำเสกละลายตายคาฝักบัว เจ้า Fletch ก็ตาลีตาเหลือกหันกลับมาหาบาทหลวง ในมือมีนมซิลิโคนสองอันคาอยู่ ฮ่าๆๆๆๆ

 

          อ้าว!!! ไม่ขำกันหรือคะ เอาน่าทำตัวไร้สาระด้วยกันซักครั้งนะคะ นานๆ ที

 

 

 

          เรื่องต่อไปเป็นหนังผีดิบ ซึ่งก็มีอยู่น้อยเรื่องที่เราชอบ มาจากฟากอังกฤษอีกตามเคย และก็ตามเคยของหนังซอมบี้ที่ทั้งเมืองเกิด Zombie apocalypse แล้วครอบครัวนี้ก็พยายามหนี ท้ายสุดก็มากระจุกกันอยู่ในรถทั้งตัว Shaun แม่ พ่อเลี้ยง เพื่อนของ Shaun อีกสี่คน พ่อเลี้ยงโดนซอมบี้กัดอาการหนัก พอสั่งเสียกับเจ้า Shaun เสร็จก็เงียบไป

 

 

 

“Shaun of the dead”

 

 

 

Shaun :            I have some information. Phillip! He’s gone!!

 

                        “ทุกคนฟังฉัน ฟังฉ้านว้อยยยยยย” “ฟิลิบ! ไปแล้ว”

 

Barbara :          Where has he gone?

 

                         “ไปไหน!”

 

Shaun :              Phillip! He’s dead!!

 

                          “ฟิลิบ! ฟิลิบตายแล้ว”

 

Barbara :             No. He isn’t.

 

(บาร์บาร่าเหลือบไปดู)   “ปล่าว ยังดีอยู่นี่ ” 

 

Everybody :         Ugggggggggggggggggggggg!!!!!

 

(ทุกคนหันไปดูบ้าง) ว้ากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก!!!!!!!!!!

 

 

ฟิลิบกลายเป็นซอมบี้ ตาเหลือกหน้าเขียวปั๊ด ทุกคนหนีออกจากรถสุดชีวิต แต่เปิดประตูไม่ได้เพราะรถมีล็อคกันเด็ก (Child-locks) ทุลักทุเลมาก หนังเรื่องนี้ทำให้เราชอบ Simon Pegg

 

 

 

ขอลาไปก่อนด้วยความไร้สาระ  และขอให้มีความสุขกับหนังทุกเรื่องที่ได้ดูนะคะ :)

 

 

 

  

คำสำคัญ (Tags): #หนัง
หมายเลขบันทึก: 421807เขียนเมื่อ 21 มกราคม 2011 18:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 11:18 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะคุณ โสภณ เปียสนิท

ผีไทยชนะเลิศค่ะ :) The most creepy of all kinds!!

ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ

Jaa \(^-^)/

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท