เทียบโอนประสบการณ์, แนวโน้มการสอบ ผอ.สถานศึกษา


ทำเครื่องมือเทียบโอนประสบการณ์ให้ทุกวิชาบังคับในระดับ ม.ต้น ม.ปลาย, แนวโน้มการเปิดรับสมัครคัดเลือกเป็น ผอ.สถานศึกษา จะกำหนดคุณสมบัติเหมือนครั้งที่แล้ว

สัปดาห์นี้ มีเรื่องมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ 2 เรื่อง คือ

 

         1. ตลอดสัปดาห์นี้ ( 17 - 21 ม.ค.54 ) ผมไปประชุมปฏิบัติการจัดทำเครื่องมือประเมินความรู้และประสบการณ์ หลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ที่โรงแรมริเวอร์วิวเพลส จังหวัดพระนครศรีอยุธยา  โดยบุคลากร กศน. ใน จ.พระนครศรีอยุธยาเข้าร่วมประชุมปฏิบัติการครั้งนี้ 2 คน คือผมกับ นวพร  คุณีพงษ์ ครูอาสาฯ กศน.อ.พระนครศรีอยุธยา

 


         การเทียบโอนความรู้เข้าสู่หลักสูตร กศน.ขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2551 มี 5 ประเภท คือ

         1. เทียบโอนผลการเรียนจากหลักสูตรที่จัดการศึกษาเป็นระดับ ( เทียบโอนจากการศึกษาในระบบ ช่วงชั้นที่ 1-4 )

         2. เทียบโอนผลการเรียนจากการศึกษาต่อเนื่อง ( เช่น วิชาชีพระยะสั้น, อบรม )

         3. เทียบโอนความรู้และประสบการณ์กลุ่มเป้าหมายเฉพาะ ( เช่น อสม., ทหารประจำการ )

         4. เทียบโอนผลการเรียนจากหลักสูตรต่างประเทศ

         5. เทียบโอนผลการเรียนจากการประเมินความรู้และประสบการณ์ ( การประเมินความรู้ความสามารถและประสบการณ์ที่เกิดจากการเรียนรู้ตามอัธยาศัยในการทำงาน-การประกอบอาชีพ ด้วยเครื่องมือที่หลากหลาย )

         การประชุมปฏิบัติการครั้งนี้ เป็นการสร้างเครื่องมือประเมินประเภทที่ 5  โดยสร้างให้เฉพาะการประเมินฯเข้าสู่ระดับ ม.ต้น กับ ม.ปลาย แต่สร้างครบทุกรายวิชาบังคับ คือระดับละ 14 รายวิชา รวม 28 รายวิชา

         การปฏิบัติการครั้งนี้ ผมจัดทำเครื่องมือประเมินฯเพื่อเทียบโอนฯในรายวิชาเศรษฐกิจพอเพียง ระดับ ม.ต้น  ซึ่งได้ออกแบบให้ใช้เครื่องมือประเมิน 2 ชุด คือ แบบสัมภาษณ์ ( 40 % ) กับ แฟ้มประมวลประสบการณ์ ( 60 % )

 

         2. วันที่ 19 ม.ค.54 มี ครู ถามผมที่เว็บบอร์ด สพร. กศน. ถึงเรื่องที่สำนักงาน กศน. จะเปิดรับสมัครคัดเลือกตำแหน่งผู้อำนวยการสถานศึกษา    ผมจึงขอคาดการณ์แนวโน้มในเรื่องนี้ ดังนี้

         - จะเปิดรับสมัครประมาณเดือน ก.พ.54

         - คุณสมบัติผู้มีสิทธิสมัคร คงเหมือนครั้งที่แล้ว ที่รับเฉพาะบุคลากรภายในสังกัด กศน. โดย ก.ค.ศ. ได้กำหนดคุณสมบัติผู้มีสิทธิ์สมัครเป็นผู้บริหารสถานศึกษา ไว้ดังนี้
            1. ปัจจุบันเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา
            2. วุฒิไม่ต่ำกว่าปริญญาตรีทางการศึกษาหรือทางอื่นที่ ก.ค.ศ. กำหนดเป็นคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งนี้
            3. ดำรงตำแหน่งรอง ผอ.มาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ปี หรือตำแหน่งครูชำนาญการ หรือ อ.2 ระดับ 7   ( บรรณารักษ์สมัครไม่ได้ )
            4. มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพผู้บริหารสถานศึกษา หรือหนังสือรับรองสิทธิผู้ประสงค์จะประกอบวิชาชีพผู้บริหารสถานศึกษา

             แต่คงอนุญาตให้ ผู้ที่มีคุณสมบัติครบถ้วนและยื่นคำขอมีวิทยฐานะชำนาญการแล้ว ถึงจะยังไม่มีวิทยฐานะชำนาญการ  รวมทั้งผู้ที่ยังไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพผู้บริหารสถานศึกษา  สมัครสอบไปก่อน   แต่ผู้ที่คุณสมบัติยังไม่ครบนี้ ถึงแม้จะสอบได้ ก็จะยังไม่ได้ “ดำรงตำแหน่ง” ผู้บริหาร  โดยจะให้ “รักษาการในตำแหน่ง” ผู้บริหารไปจนกว่าจะมีคุณสมบัติครบ   ถ้า 2 ปีแล้วคุณสมบัติยังไม่ครบ ก็ต้องกลับไปเป็นครู

 

หมายเลขบันทึก: 421801เขียนเมื่อ 21 มกราคม 2011 17:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ไม่ได้ทำงานพื้นฐานมาหลายปีแล้ว ทำให้ผมไม่UPDATEข้อมูลเกี่ยวกับหลักสูตรเลย  ขอบคุณครับที่มีความรู้มาเล่าใหฟังสม่ำเสมอ (เพิ่งเป็นสมาชิก G2NO) อยากรู้เรื่องตำแหน่งศึกษานิเทศก์ กศน.จังหวัดบ้าง พอจะมีข้อมูลบ้างไหมพี่เอก

อาทิตย์ที่แล้ว(14-20 ม.ค.54) ไปร่วมเป็นวิทยากรอบรมพนักงานราชการ ตำแหน่งนักวิชาการคอมพิวเตอร์ เหนื่อยแต่สนุกดี

ยินดีด้วย ที่การอบรมพนักงานราชการตำแหน่งนักวิชาการคอมพิวเตอร์ ได้รับความชื่นชมจากผู้เข้ารับการอบรม
         เรื่อง
ตำแหน่งศึกษานิเทศก์ กศน.จังหวัด นั้น ผมไม่มีข้อมูลเลย ตอนนี้เห็นเรื่องนี้เงียบ ๆ ไป
         เดิม เราทำกรอบอัตรากำลังของ สนง.กศน.จ./กทม. เสนอขอไป มีอัตราศึกษานิเทศก์มากน้อยตามขนาดจังหวัด ต่อมามีข่าวว่า ก.ค.ศ. คงจะไม่ให้มีอัตราศึกษานิเทศก์มาก เราก็มาปรับกรอบขออัตราศึกษานิเทศก์ 4 อัตราเท่ากันทุกจังหวัด และต่อมาอีกได้ยินว่ากรอบอัตราที่จังหวัด เราไม่ได้อัตราศึกษานิเทศก์เลยแม้แต่อัตราเดียว ผมก็ไม่รู้ว่าอะไรจริงอะไรไม่จริง ถ้ากล้วยรู้ข้อมูลมากกว่า ก็เล่าให้ฟังบ้างนะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท