ความกดดันเมื่อได้เป็นอาจารย์ราชภัฏและความฝันที่อยากให้เป็นจริงของน้องอ้อม


อ้อม ขวัญทิพา ปานเดชา น้องสาวของนายบอน ที่พึ่งจบโทวิศวกรรมสิ่งแวดล้อมจาก ม.นเรศวร  ได้มาเป็นอาจารย์ที่ ม.ราชภัฏอุดรธานี เมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา

ตอนแรกจะได้อัตราเงินเดือน 10,400 บ. แต่ได้รับ 9,300 บ. เหมือนกับอาจารย์อีกหลายท่าน แต่ก็ไม่น่าจะมีปัญหา เพราะอ้อมพักอยู่ที่บ้านกับคุณพ่อ คุณแม่

งานที่ราชภัฏอุดรธานี เยอะจริงๆ เรียกว่าทั้ง 7 วัน น้องอ้อมแทบไม่มีเวลาว่างเลย เหนื่อยสุดๆ เตรียมสอนกันวันต่อวัน ..

แค่จะหาเวลาโทรมาคุยกับนายบอนยังไม่ได้ ต้องรอวันที่รู้สึกเหนื่อยน้อยๆ พอจะมีสติพูดคุยได้ ถึงได้กดโทรมาคุยด้วยกันได้

อ้อมมีความฝันที่อยากทำให้เป็นจริง นั่นคือ อยากเรียนต่อปริญญาเอก พยายามเปิด internet  มองหาทุนเรียนต่อ  อ้อมอยากจะทำวิจัยในหัวข้อทางด้านอากาศ เช่น มลภาวะทางอากาศ

อีกความฝันหนึ่งคือ อยากจะเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัยอย่าง มมส. มข. มน. ซึ่งในมุมมองของอ้อม อาจารย์มหาวิทยาลัยสามารถทำการสอน และทำงานวิจัยได้ แต่ที่ราชภัฎในตอนนี้ อ้อมสามารถทำการสอนหนังสือได้เพียงอย่างเดียว ไม่รู้จะเอาเวลาที่ไหนมาทำงานวิจัย

อ้อมงานยุ่งจริงๆ แม้แต่ตอนพักเที่ยง ต้องห่อข้าวมาทานในห้องพัก

เรื่องขอทุนเรียนต่อนั้น ที่อ้อมคิดไว้ คือ การเตรียม proposal งานวิจัย เพื่อจะไปเสนอขอทุนเรียนต่อ หรือ มองหาแหล่งทุนเรียนต่อระดับปริญญาเอก

แต่เมื่อมองดูสภาพที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน น้องอ้อมก็ไม่รู้เหมือนกันว่า จะออกจากกับดักตรงนี้ได้หรือไม่ เพราะมีงานยุ่งตลอดไม่มีสมาธิที่จะไปคิด หรือเตรียมทำอะไรอย่างอื่นได้มากนัก

หมายเลขบันทึก: 42146เขียนเมื่อ 2 สิงหาคม 2006 12:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 01:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ก่อนอื่นก็ต้องขอยินดีต้อนรับเข้าสู่ราชภัฏครับ

ฝากน้องอ้อมด้วยนะครับว่าอย่าลืมความหมายของ "ราชภัฏ" นะครับ

เพราะราชภัฏ หมายถึง "คนของพระราชา ข้าของแผ่นดิน"

ผมจำความหมายนี้ได้ขึ้นใจตั้งแต่เมื่อครั้งไปเข้าค่ายเพชรราชภัฏที่กาญจนบุรี และใช้เสมอมาในการเข้าไปมาเป็นทำงานทั้งเป็นเจ้าหน้าที่สำนักวิจัยสถาบันราชภัฏกำแพงเพชรและอาจารย์ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์ครับ

 

ไม่แน่ใจเหมือนกันครับว่าเธอจะเข้าุถึงความหมายหรือไม่ งานเยอะจนไม่มีเวลาว่างเลยครับ
"ราชภัฏ"มีหลายอย่างให้เรียนรู้อีกเยอะครับ.......จงภูมิใจที่ได้สอนราชภัฏนะเพราะจะรู้และเห็นค่าของคำว่า"มนุษย์ ที่แท้จริง

ฝากบอกน้องของคุณบอนด้วยว่า  สู้ ๆ เพิ่งจบมาใหม่ ๆ ก็แบบนี้แหละคะ ตอนสมัยของนิวที่จบมาใหม่ ๆ  ก็เหนื่อยสุด  ๆเหมือนกัน   เตรียมสอนวันต่อวันเหมือนกัน (ช่วงแรก ๆ)  แต่พอผ่านไปซัก 1-2 เดือน จะเริ่มเข้าที่และปรับตัวได้เอง   ที่นี้พอเจอแค่หัวข้อพูดน้ำไหลไฟดับทีเดียว อิอิ..เมื่อก่อนเตรียมสอนไป  3 ชั่วโมง  แต่..เอ๊ะ @!! ทำไมพูดแป๊บเดียว  เวลายังไม่หมด  แต่ตอนนี้ต่างกันลิบลับ  พูดหัวข้อเดียว..แป๊บ ๆ หมดเวลาแล้ว เห อๆ  เพราะฉะนั้น ก็ขอเป็นกำลังใจให้  และเตรียมสอนเยอะ ๆ คะ ขอบคุณคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท