โครงการไม่ดูทีวีเรียนฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย


การใช้เวลาว่างทั้งเด็กและผู้ใหญ่ให้เป็นประโยชน์ สังคมกำลังต้องการมาก มีจิตสาธารณะสอนพิเศษเยาวชนของชาติ

           วันนี้ระหว่าง เวลา 17.00 -19.00 น.สอนเด็กเรียนพิเศษตามอัธยาศัยมาเรียน 26 คน  วันนี้สอนภาษาอังกฤษ .ป.1  ให้เขียนประโยคบอกเล่า  ประโยคคำถาม  ประโยคปฏิเสธ  และให้เขียนคำศัพท์ตามคำบอก 25 คำ  ประกอบคำ   book  bookbag  boy  girl pen  pencil dog  mouse  tiger lion  board   cat   duck  rabbit  pig  cow  monkey  umbrella  icecream  orange  egg  apple pencilcase window door

           เด็กที่เขียนได้ถูกต้องสูงที่สุด 21 คำ  มี 2 คน   ระหว่าง 15-20 คำมี 6 คน  ส่วนที่เหลือเขียนได้ไม่เกิน 10 คำ   มีเขียนไม่ได้เลยแม้แต่คำเดียว อยู่ 8 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็น ป.2 ถึงป.4  ที่รุนแรงมีป. 6 อยู่ 2 คนเขียนไม่ถูกแต่คำเดียว  ที่เหลือถูกคนละ 6-8 คำเป็นส่วนใหญ่ก็เลยต้องวางแผนว่าจะทำอย่างไรในวันต่อไป  แต่เด็ก ๆ ก็ยังสู้ที่จะเรียนตามที่ผมกำหนดทุกประการ....เพราะเรียนฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย

          ความแปลกใจของผมอยู่ที่คำถามว่าเด็กที่มาเรียนตามโครงการเรียนฟรีทีวีไม่ดูหาความรู้พิเศษไม่มีค่าใช้จ่าย  มีความสนใจมากไม่ว่าจะให้ฟังจะให้เขียนแต่ทำไมความรู้ที่ได้รับจากตอนกลางวันจึงมีน้อย  ถ้าจะถามเด็กก็กระไรอยู่ แต่จะค่อย ๆสอนไป  ถ้าเขาพัฒนาขึ้นเขาอาจจะตั้งใจมากขึ้นในตอนกลางวันก็ได้

คำสำคัญ (Tags): #การสอนพิเศษ
หมายเลขบันทึก: 421135เขียนเมื่อ 18 มกราคม 2011 21:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 18:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะ

เป็นโครงการที่ดีค่ะ และขอเป็นหนึ่งกำลังใจให้นะค่ะ กับการจำและผลสำเร็จของการเรียนตอนกลางวัน

ครูขาดความรู้ความสามารถในการสอนหรือเปล่า  หรือว่าครูสอนตามหลักสูตรจนไม่มีเวลาให้ความสนใจเด็กเท่าที่ควรจีงทำให้เด็กที่เรียนในตอนกลางวันจึงมุ่งแต่เล่นอย่างเดียว

 

 

ขอบตุณที่อาจารย์ให้ความรักความสนใจกับเยาวชนไทย

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท