รถชีวภาพ3(Biocar III.)เสร็จแล้วครับ


ต้นทุนไม่เกิน50,000บาท ...ต่ำกว่า2คันแรกเกินครึ่ง

ขณะนี้รถชีวภาพ3เสร็จเรียบร้อยแล้วครับ และผ่านการทดลองใช้งานมาแล้วประมาณ132กม. ผลโดยรวมนับว่าน่าพอใจ สรุปได้ดังนี้ :-

1. ราคา ต้นทุนไม่เกิน50,000บาท ไม่รวมอุปกรณ์ตกแต่ง (ต่ำกว่า2คันแรกเกินครึ่ง)

2. กันแดดกันฝน ดีขึ้นกว่า2คันแรก และมองเห็นไฟจราจรได้ดีขึ้น และยังปรับให้ช่วยลดแรงต้านเวลาลมแรงได้ดีขึ้นอย่างมากด้วย (ปรับมุมก้มเงยของหลังคาได้,ปรับแผงบังลมด้านหน้าให้เปิดปิดได้)

3. เสียงดัง ลดลงมากจากคันที่2 , ดีกว่าคันที่1พอสมควร

4. การขับขี่ เบาแรงลงกว่าคันที่2เล็กน้อย (น้ำหนักรถประมาณ58กก. น้อยกว่าคันที่2เพียงประมาณ10กก.)

5. ความเร็ว :- เฉลี่ยประมาณ17-18กม./ชม.(เท่าๆกับคันที่2) , สูงสุด22.6กม./ชม.(เท่าๆกับคันที่2) ,เวลาขับสวนลมจะดีกว่าคันที่2มากๆ(13-16 VS.7-10กม./ชม.)

6. การไต่ขึ้นเนิน/สะพาน ดีกว่าคันที่2เล็กน้อย แต่ยังสู้คันที่1ไม่ได้ (คันที่1เป็นแบบสปอร์ต และมีระบบขับเคลื่อนเพียงแบบเดียวตลอดเวลา)

7. การทรงตัว ดีกว่า2คันแรก เพราะได้แก้ไขการกระจายน้ำหนักและจุดศูนย์ถ่วงดีขึ้น

8. การบังคับเลี้ยว ดีกว่าคันที่2เล็กน้อย แต่ยังบังคับยากกว่าคันที่1-ต้องใช้เวลาทำความคุ้นเคยบ้างพอสมควร (คันที่1เป็นแบบสปอร์ต และมีระบบขับเคลื่อนเพียงแบบเดียวตลอดเวลา ไม่ได้ใช้แฮนเดิลบาร์ในการส่งผ่านแรงขับเคลื่อนจากแขนไปสู่ล้อรถ)

9. การเปลี่ยนระบบขับเคลื่อนขณะเดินทาง  ซึ่งจะช่วยให้เดินทางได้ไกลขึ้นก่อนที่ขาจะเมื่อยล้า และยังสามารถเลือกที่จะใช้ระบบผ่อนแรงเวลาขึ้นเนิน/หรือจะเพิ่มความเร็ว(พร้อมทั้งลดเสียงดังไปในตัว)/หรือจะปรับเปลี่ยนระบบเป็นการออกกำลังบริหารร่างกายในขณะเดินทางก็ได้ด้วย ปรากฏว่าคันนี้ทำได้สะดวกกว่าคันที่2มาก (คันที่1มีระบบขับเคลื่อนเพียงแบบเดียวตลอดเวลา)

จากผลการทดลองใช้งานดังกล่าว แสดงว่าความหวังที่จะทำให้รถชีวภาพขับขี่ได้อย่างเบาแรงและวิ่งได้เร็วใกล้เคียงกับจักรยานเสือภูเขา โดยไม่ใช้ส่วนประกอบที่น้ำหนักเบามากๆอย่างพวกโครโมลีย์หรือคาร์บอนไฟเบอร์นั้นคงจะไม่สามารถทำได้แล้วครับ

แผนงานอันดับต่อไปก็คงจะต้องหันไปใช้มอเตอร์ไฟฟ้าเข้ามาช่วยผ่อนแรงในลักษณะไฮบริดจ์-หรือจะใช้ทั้งมอเตอร์กับแรงคนไปพร้อมๆกันตลอดเวลาก็ได้ ซึ่งขณะนี้ผมกำลังสั่งซื้อชุดมอเตอร์พร้อมแบตเตอรี่และอุปกรณ์ไว้แล้ว การติดตั้งสามารถทำได้ไม่ยากครับ(ทำใจให้ยอมรับการติดตั้งกลับเป็นเรื่องที่ยากกว่าครับ) แต่ความหวังในการจะไม่ใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล100%ก็ยังมีอยู่ครับ โดยการติดตั้งโซลาเซลใว้ชาร์จไฟก็ได้ แต่จะต้องลงทุนเพิ่มไปอีกหน่อยละครับ

 

หมายเลขบันทึก: 420722เขียนเมื่อ 16 มกราคม 2011 16:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มิถุนายน 2012 06:15 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท