ความประทับใจที่ศิษย์มีต่อครู


ความประทับใจที่ศิษย์มีต่อครู

ใจดวงนี้...ขอก้าวข้ามผ่านจากการเป็นศิษย์ที่ดีของครูสู่การเป็นครูที่ดีของศิษย์

        “เทียนน้อย…ริบหรี่แสง....อ่อนแรงด้วยเหนื่อยล้า...” เสียงเพลงประจำคณะแว่วเข้ามาในห้วงคำนึงโสตประสาทสัมผัสแห่งสำนึกและจิตวิญญาณ   ภาพบรรยากาศแห่งความหลังเมื่อครั้งวัยเยาว์ไหลหลั่งผ่านเข้ามาในความทรงจำสีจาง...แต่ทว่ายังคงเด่นชัดอยู่ในดวงใจดวงน้อยๆของครูเทียนน้อยคนนี้อยู่เสมอ 

         ฉันได้มีโอกาสเข้าเรียนวิชาแห่งความเป็นครูในมหาวิทยาลัยของรัฐแห่งหนึ่งในภาคอีสาน   อาจารย์ได้ถามฉันและเพื่อนๆว่าเพราะอะไรพวกเราจึงเลือกที่จะเรียนวิชาชีพครู  ต่างคนต่างเหตุผลต่างที่มาและต่างที่ไป  และแล้วพวกเราทุกคนก็ได้เป็นดอกบัวแก้วรุ่นที่  34  ของศาสตร์แห่งการศึกษาวิชาชีพครู   ฉันเองเริ่มมีความคิดที่จะเป็นครูตั้งแต่เมื่อไหร่กันนะ   ตั้งแต่เมื่อครั้งเป็นเด็กเล็กๆตอนเรียนชั้นอนุบาล ที่พอครูถามว่า  “โตขึ้นหนูจะเป็นอะไรคะ”  คำตอบส่วนมากของเด็กบ้านนอกอย่างฉัน คงหนีไม่พ้นอาชีพครู หมอ ตำรวจ   อาจจะเป็นเพราะว่าทั้งสามอาชีพนี้อยู่ในชีวิตประจำวันของพวกฉันนั่นเอง   ฉันรู้สึกว่าตนเองโชคดีเพียงใดที่ในชีวิตแห่งการเรียนรู้ทั้งในระบบและนอกระบบฉันได้มีโอกาสเป็นศิษย์ของครูน้ำดีหลายๆท่านที่ได้เป็นต้นแบบที่ดีให้ฉันได้ประพฤติปฏิบัติตามในสิ่งดีงาม  แต่ทว่าจุดเปลี่ยนความคิดของฉันจริงๆที่ทำให้ฉันเกิดความมุ่งมั่นและตั้งใจที่จะเป็นครูและจะเป็นครูที่ดีเป็นครูมืออาชีพให้ได้นั้น  คือครูสอนวิชาภาษาไทย  ครูสมภพ  ลืออุติกุลวงศ์   เมื่อครั้งฉันเรียนในระดับมัธยมศึกษาปีที่สี่  ของโรงเรียนประจำอำเภอ  ครูได้เป็นแบบอย่างแห่งความเป็นครูเพื่อศิษย์   การดำเนินชีวิตตามรอยปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง  ครูสอนให้ฉันคิดเป็น  คิดดี  พูดดี  ทำดี  และไม่ลืมที่จะตอบแทนคุณบนผืนแผ่นดินไทย   ที่สำคัญท่านได้แนะนำให้ฉันอ่านหนังสืออ่านนอกเวลา เรื่อง  “ปุลากง” ผลงานเขียนของคุณโสภาค  สุวรรณ  อันเป็นจุดเริ่มต้นให้ฉันรักการอ่าน  และมุ่งมั่นตั้งใจที่จะเป็นหนูตุ่นอย่างนางเอกในเรื่อง  คือการเป็นครู  และพัฒนากร  การได้ตอบแทนคุณบนผืนแผ่นดินเกิดในวิถีทางที่ฉันเองเลือกที่จะเป็น เลือกที่จะคิด และเลือกที่จะทำ  ฉันจึงเลือกสอบเข้าคณะวิชาชีพครูเป็นอันดับต้นๆนั่นเอง  ในความฝันความหวังแห่งการเป็นครูและจะเป็นครูที่ดีให้ได้ของฉันนั้น  ฉันบอกตัวเองว่าฉันอยากเป็น “ครูบนดอย” ความคิดแห่งจิตสำนึกจิตอาสาเริ่มก่อตัวขึ้นมาในหัวใจ  ฉันพยายามอย่างมากที่จะได้เป็นครูบนดอยอย่างปณิธานที่ตั้งไว้  ฉันเริ่มต้นจากกิจกรรมอาสาเล็กๆน้อย  จนวันหนึ่งฉันได้มีโอกาสสมัครเข้าร่วมโครงการครูบ้านนอกหรือครูอาสาไปสอนเด็กๆบนดอย  ถึงแม้ว่าจะเป็นช่วงระยะเวลาสั้นๆแต่ที่นั่นก็ทำให้ฉันได้เรียนรู้ได้ประสบการณ์แนวคิดที่ดีงามแห่งการเป็นครู  “ครูบนดอย”  สอนให้ฉันรู้ว่า  “เทียน   แม้จะมีเพียงเล่มเดียว  แต่ก็สุกสว่างไปทั่วยอดดอย”  อีกทั้งยังทำให้ฉันได้เรียนรู้ว่าการมีชีวิตที่มีคุณค่าทั้งต่อตนเองและผู้อื่นนั้น  ฉันเองก็สามารถทำได้ง่ายๆขอเพียงแค่มี “ใจ” ที่พร้อมจะเรียนรู้ในการเป็นทั้งผู้ให้และผู้รับที่ดีเท่านั้นเอง  ความสุขเล็กๆก็จะก่อเกิดขึ้นในดวงใจน้อยๆอย่างมีสติและรู้ตัวอยู่เสมอ

              ใจดวงนี้ขอก้าวข้ามผ่านจากการเป็นศิษย์ที่ดีของครูสู่การเป็นครูที่ดีของศิษย์   ขอน้อมคารวะครูเพื่อศิษย์ด้วยดวงใจ  ขอกราบเท้าเทิดทูนพระคุณครู 

หมายเลขบันทึก: 420626เขียนเมื่อ 16 มกราคม 2011 12:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

สุขสันต์วันน้อมระลึกถึงพระคุณครูค่ะ ครูเมย์

อ่านบันทึกแล้วรู้สึกดีจัง...ถึงแม้จะเป็นเพียงเทียนเล่มเล็กๆ แต่ก็ให้แสงสว่างยามมืดมิดนะคะ แถมบางครั้งเทียนเล่มน้อยนี้ก็ยังจุดประกายไฟให้เทียนเล่มอื่นๆ อีกนับร้อยพัน...

เป็นกำลังใจให้เสมอค่ะ ^_^

สวัสดีปีใหม่  วันเด็ก และวันครูค่ะครู ฐานิศวร์ ผลเจ

ขอบคุณมากค่ะ...มีความสุขกายสบายใจในทุกๆวันนะคะ ^_^

สวัสดีค่ะหมอดาว..blue_star

ขอบคุณมากค่ะที่เป็นกำลังใจให้เทียนเล่มน้อยเล่มนี้เสมอค่ะ...^_^

ขอบคุณสำหรับมิตรภาพดีๆที่มีให้กัน...^_^  ดูแลสุขภาพนะคะหมอดาว..

มาถามข่าวสาวน้อย มีความสุข กับหน้าที่ครูอยู่เช่นเคย มีใจที่เป็นจิตอาสาที่ยิ่งใหญ่อย่างมั่นคง

อ่านบทความนี้แล้ว รู้สึกดี มีกำลังใจ มีคุณค่าและความหวังให้แก่เยาวชน เป็นกำลังใจให้ด้วยนะครับ

สวัสดีค่ะครูเทียน เรามีครูคนเดียวกันเลยค่ะ ครูสมภพ ลืออุตติกุลวงศ์ ครูดีในดวงใจของฉัน ครูต้นแบบของฉัน

ขุดบันทึกเก่าของน้องคุณครู เทียนน้อย ;)...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท