บทคัดย่อ ภาษาไทย ป.1


บทคัดย่อ

 

ชื่อเรื่อง   การพัฒนาการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูป

              และสระลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1  

              โดยใช้แบบฝึกทักษะและหนังสือส่งเสริมการอ่าน

ผู้ศึกษา          นางอนงค์  สุขมั่น

ปีการศึกษา     2550

 

บทคัดย่อ

 

                         การพัฒนาการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป

กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1  โดยใช้แบบฝึกทักษะและหนังสือส่งเสริมการอ่าน   มีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้การอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วย              สระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถม ศึกษาปีที่ 1  โดยใช้            แบบฝึกทักษะและหนังสือส่งเสริมการอ่านที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80 / 80   ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้   เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนกับหลังเรียนของนักเรียน และความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้แบบฝึกทักษะและหนังสือส่งเสริมการอ่าน  กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1  โรงเรียนบ้านบัวโคก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุรินทร์ เขต 2  ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2550  จำนวน 17 คน                   ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)  เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า                   ได้แก่  แผนการจัดการเรียนรู้การอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป  แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูปหนังสือส่งเสริมการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป  แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบทดสอบปรนัยเลือกตอบ 3 ตัวเลือก มีค่าความยาก (p) ตั้งแต่ 0.32 ถึง 0.80  และค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ 0.22 ถึง 0.78 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ 0.97  แบบวัดความ               พึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้                  แบบฝึกทักษะและหนังสือส่งเสริมการอ่าน จำนวน 1 ฉบับ 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และใช้ t-test (Dependent Samples)

 

 

       ผลการศึกษาปรากฏดังนี้

1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูป

และสระลดรูป  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้แบบฝึกทักษะและหนังสือส่งเสริมการอ่านที่ผู้ศึกษาพัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพ เท่ากับ  92.44 / 89.22

2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูป

และสระลดรูป  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้แบบฝึกทักษะและหนังสือส่งเสริมการอ่านหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

3. ผลการจัดการเรียนรู้เรื่องการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูป

และสระลดรูป  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้แบบฝึกทักษะและหนังสือส่งเสริมการอ่าน มีค่าเท่ากับ 0.8064  ซึ่งแสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียน           ร้อยละ 80.64

4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1  ที่มีต่อการจัดกิจกรรม           

การเรียนการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้แบบฝึกทักษะและหนังสือส่งเสริมการอ่านโดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก    

โดยสรุป การพัฒนาการอ่านและการเขียนคำประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและ           

สระลดรูปกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้แบบฝึกทักษะและหนังสือส่งเสริมการอ่าน มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลเหมาะสม  ครูผู้สอนควรนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาและเพื่อช่วยให้นักเรียนมีความคิดรวบยอด มีความรู้พื้นฐานใน               การเรียนระดับชั้นที่สูงขึ้นต่อไปได้

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 420170เขียนเมื่อ 13 มกราคม 2011 21:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 20:33 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท