"พ่อ" รักลูกทุกๆ คนนะลูกรักของพ่อ...


นิทานแง่คิด มุมมองที่มอบให้ลูกๆ อ่านดูนะครับว่า.. เมื่อพ่อเลี้ยงเรามาจนเติบใหญ่แล้ว เราตอบแทนอะไรคืนให้ท่านบ้าง?

 

 

 

    กาลครั้งหนึ่งยังมีคุณลุงอยู่ท่านหนึ่ง ในช่วงวัยหนุ่มคุณลุงท่านนี้เป็นหัวหน้าคนงานอยู่ในเหมืองทองคำ มีรายได้ดีมาก แต่คุณลุงท่านนี้ไม่เคยเก็บเงินเลย มีเท่าไรก็ใช้หมด เนื่องจากคุณลุงเป็นคนจิตใจดี ใครมาหยิบยืมก็ให้ เลี้ยงเพื่อนฝูงตลอด คุณลุงมีเพื่อนเยอะมาก จนกระทั่งคุณลุงท่านนี้เกษียณอายุจากการทำงาน ปรากฎว่า ไม่มีเงินเหลือเลย จากชีวิตการทำงานอันยาวนาน คุณลุงมีลูกอยู่ 5 คน เมื่อคุณลุงไม่มีเงินก็จำเป็นต้องไปอาศัยอยู่บ้านลูกๆ ทั้ง 5 คน

 
     วันจันทร์ ไปอยู่บ้านลูกสาว ก็ถูกลูกเขยพูดจากระทบกระเทียบ เช่น ทำไมคุณพ่อคุณไม่ไปบ้านลูกคนอื่นบ้างนะ ผมจะทำอะไรก็อึดอัดจริงๆ
     วันอังคาร ไปอยู่บ้านลูกชาย ก็ถูกหลานและลูกสะใภ้กระทบกระเทียบ เช่น รำคาญคุณปู่จังเลย กับข้าวที่หนูชอบดูสิคุณปู่ทานหมดเลย ทำไมคุณปู่ไม่ไปบ้านอื่นบ้าง
 
      เป็นเช่นนี้ตลอดคุณลุงก็เปลี่ยนไปอยู่บ้านลูกคนนั้นที คนนี้ที ก็ถูกลูกบ้าง ลูกเขยบ้าง ลูกสะใภ้บ้าง หลานบ้างพูดจาถากถางอยู่ตลอด แต่คุณลุงก็ต้องทน เพราะคุณลุงไม่มีเงินเก็บแม้แต่บาทเดียว
      อยู่มาวันหนึ่งคุณลุงตัดสินใจเรียกลูกๆ ทุกคนมาแล้วบอกว่า พ่อจะไม่อยู่สัก 2 ปีนะลูก เพราะเพื่อนพ่อที่เป็นเจ้าของเหมืองทองคำมันเขียนจดหมายมาขอร้องให้พ่อไป ช่วยงานที่เหมืองทองคำของมัน พ่อจำเป็นต้องไปช่วยเขาจริงๆ ลูกๆ ได้ฟังก็ดีใจสนับสนุนเพื่อให้คุณลุงท่านนี้ไปให้พ้นๆ จะได้ไม่เป็นภาระอีกต่อไป
     เมื่อ ครบ 2 ปี คุณลุงท่านนี้กลับมาพร้อมกับลังเหล็กใบใหญ่ 1 ใบ ไปไหนแกก็ลากไปด้วย ลูกๆ ก็พากันแปลกใจและถามว่าลังอะไร? คุณลุงตอบว่า เป็นสมบัติชิ้นสุดท้ายที่ได้มาจากเหมืองทองคำของเพื่อน ถ้าใครดูแลพ่อจนถึงวาระสุดท้ายก็จะมอบสมบัติในลังเหล็กให้ทั้งหมด ปรากฎว่า ลูกๆ พากันตื่นเต้นต่างอาสามาดูแลคุณพ่อกันยกใหญ่
     วันจันทร์ คุณลุงก็อยู่กับลูกสาวคนโต ลูกเขยกับหลานก็พากันเอาใจบีบนวดให้ หาของกินดีๆ มาให้ แต่ยังไม่ทันไรลูกชายคนที่สองก็มาตามให้ไปอยู่ด้วย และก็เช่นกันยังไม่ทันไร ลูกสาวคนที่สาม ก็มาตามให้ไปอยู่ด้วยอีก ปรากฎว่าลูกๆ ทั้ง 5 คน ของคุณลุงต่างแย่งกันเอาใจและปรนนิบัติคุณลุงท่านนี้อย่างดี แต่เวลาไปไหนคุณลุงก็จะลากลังเหล็กใบนี้ไปด้วยตลอด
     เวลาผ่านไป 7 ปี คุณลุงท่านนี้เสียชีวิตลง หลัง งานพิธีศพลูกๆ ทุกคนมานั่งล้อมลังเหล็กใบนี้เพื่อแบ่งสมบัติกัน ลูกสาวคนโตเป็นคนเปิดฝาลังเหล็ก พบว่ายังมีผ้าสีขาวปิดอยู่อีกชั้นหนึ่ง และมีจดหมายฉบับหนึ่งวางอยู่ ลูกสาวคนโตก็เปิดอ่านให้น้องๆ ฟัง เนื้อความในจดหมายเขียนไว้ว่า..
“ถึงลูกๆ ที่รักทุกๆ คนก่อน อื่นพ่อ ต้องขอบคุณก้อนหินทุกๆ ก้อนในลังเหล็กใบนี้ที่ได้เลี้ยงดูชีวิตพ่อจนถึงวาระสุดท้าย พ่อขอให้ลูกๆ แบ่งก้อนหินในลังเหล็กใบนี้ไปคนละเท่าๆ กัน เพื่อเป็นอนุสรณ์เตือนใจให้พวกเจ้าหมั่นเก็บออมเสียตั้งแต่วันนี้ เพื่อที่เวลาพวกเจ้าแก่ตัวลงจะได้ไม่มีชีวิตที่น่าสมเพชเยี่ยงพ่อ”
รักลูก
จากพ่อ

ที่มา: http://knonlafhun.blogspot.com/2010/12/blog-post_06.html

 

เพิ่มเติมครับ..

บล๊อกครูนอกกะลา : http://krunongkala.blogspot.com/

บล๊อกเล่าเรื่อง..คณิตศาสตร์ LPMP : http://khrufonlpmp.blogspot.com/

บล๊อกโรงเรียนนอกกะลา : http://lamplaimatpattanaschool.blogspot.com/

เว็บโรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา : http://www.lpmp.org/

 

หมายเลขบันทึก: 419788เขียนเมื่อ 12 มกราคม 2011 11:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 10:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (23)

อ่านแล้วน้ำตาซึมเชียวค่ะ

ขอบคุณสำหรับข้อคิดดี ๆ คะ

สิ่งที่ได้รับในวันนี้จะนำหลับไปปฏิบัติค่ะ

พ่อเป็นผู็มีแต่ให้เสมอมา "รักพ่อเสมอทุกลมหายใจครับ"

ตอบIco48 ✿อุ้มบุญ✿

"ผมก็ภูมิใจที่ได้เล่าต่อ ถ่ายทอดให้ผู้อ่านได้นำเอาแง่คิดจากเรื่องไปประยุกต์ใช้กับตัวเอง และร่วมสานต่อกันไป.."

ขอบคุณนะครับ...

  • สวัสดีค่ะ
  • พี่นกแวะมาอ่านเรื่องราวดี ๆ ได้แง่คิดงาม ๆ   "ทุกวันนี้พี่นกก็ตอบแทนพระคุณพ่อด้วยการกลับไปดูแลท่านทุกวันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนขัตฤกษ์ค่ะ "อยากบอกว่ารักพ่อที่สุดในโลกค่ะ"
  • ขอบคุณเรื่องราวดี ๆ ที่นำมาแบ่งปันกันค่ะ

                               

ตอบIco48 มิกิ

"ขอให้นำความรู้ที่ได้รับไป ถ่ายทอด สานต่อนะครับ แบ่งปันสิ่งดีๆ มีให้กันและกันเสมอครับผม.."

ขอบคุณนะครับ...

  • คารวะ คุณครูคนดี คนเก่ง ครับผม

ขอบคุณบันทึกดีๆ..

ใครยังมีพ่อตัวเป็นๆอยู่จงเร่งรีบดูแลท่านให้ดีๆ..ด้วยสำนึกของความเป็นลูกแล้วท่านจะได้ความสุขใจแม้พ่อจากไปเราจะได้ไม่เสียใจในภายหลัง...

คิดถึงพ่อจัง

ตอบ ผู้ไม่แสดงตน..

"พ่อเป็นผู็มีแต่ให้เสมอมา "รักพ่อเสมอทุกลมหายใจครับ" " เยี่ยมมากเลยครับ..

ขอบคุณนะครับ...

น้อมรับภาระกิจค่ะ....คุณราชิต

ตอบIco48 บุษรา

"ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณภาพสวยๆ ที่นำมาแบ่งปันนะครับ ขอบคุณแทนคุณพ่อของพี่นกที่มีลูกที่รักพ่อเช่นนี้ครับ ขอให้นำแง่คิดไปประยุกต์ใช้ต่อให้เกิดประโยชน์แก่คนรอบๆ ข้างพี่นกนะครับ.."

ขอบคุณนะครับ...

ตอบIco48 นาย ฐานิศวร์ ผลเจริญ

"ขอให้แน่วแน่ในสิ่งที่กำลังทำอยู่นะครับพี่ฐานิศวร์ ชื่นชมในผลงานที่ประจักษ์ให้เห็นครับ.."

ขอบคุณนะครับ...

สวัสดีค่ะ

เป็นเรื่องที่ไม่น่าเชื่อ แต่ในความจริงก็เกิดขึ้นแล้ว  จากการบอกเล่าของคนชราที่ถูกทอดทิ้งมากมายนะคะ  รวมทั้งในนิทานเรื่องนี้

ขอขอบคุณค่ะ

ตอบIco48 nussa-udon

"ผมก็เป็นอีกคนครับที่คุณพ่อ จากไปเสียก่อนจะได้ตอบแทนพระคุณท่าน ช่วงนี้มีงานทำแล้ว พอจะเลี้ยงดูท่านแต่หมดโอกาส ได้แต่ทำความดีเพื่อส่งผลดีๆ ถึงท่านบ้างครับ.."

ขอบคุณนะครับ...

สวัสดีค่ะอาจารย์ราชิต

เป็นข้อคิดสอนใจที่ดีค่ะในเรื่องความกตัญญูต่อบุพการีซึ่งควรปลูกฝังให้ลูกหลาน

เคยอ่านในหนังสือวันเด็กหลายปีมาแล้วค่ะ ชายหนึ่งมีพ่อที่แก่เฒ่า ขูดกะลาให้พ่อไปขอทาน ต่อมาลูกก็นั่งขูดกะลาให้เขาเช่นกัน ทำอย่างใดต่อพ่อแม่ก็ได้อย่างนั้น

ขอบคุณที่แบ่งปันค่ะ

อ่านแล้วเศร้าใจเนาะน้องครูป้อม

คนเป็นพ่อรักลูกมากจนยอมทำทุกอย่างเพื่อจะได้อยู่ใกล้ลูกแต่...คนเป็นลูกซิ...น่าคิด

อยากให้คนเป็นลูกมาอ่านกันเยอะๆนะคะ..

ตอบIco48 มิกิ

"ร่วมกันถ่ายทอกเรื่องราวดีๆ นะครับ"

ตอบIco48 คิม นพวรรณ

"เรื่องราวดีๆ นำมาแบ้งปันถ่ายทอดให้ผู้อ่านสานต่อ ถ่ายทอดให้รับรู้ไปอย่างกว้างขวางนะครับ.."

ขอบคุณนะครับ...

  • สวัสดีครับ
  • เรื่องราวสะท้อนภาพของสังคม คนแก่ร่ำรวยลูกหลานล้อมหน้าล้อมหลัง คนแก่ยากจนอยู่ตัวคนเดียว ลูกหญิงก็หน่าย ลูกชายก็ชัง หวังให้เป็นแค่บางส่วนของสังคม ไม่งั้นคงแย่ครับ ที่คนเราไม่มีความกตัญญู รู้คุณ

ตอบIco48 ถาวร

"บา

ครอบครับพ่อเลี่ยงลูกมา 10 กว่าคน เมื่อลูกๆ เติบใหญ่หายหน้า หายตา ทอดทิ้งพ่อแม่ไปเสวยสุขเพียงงลำพังตัวเองก็มีให้เห็นประจักษ์มามากมายครับพี่ถาวร ขอให้ร่วมแบ่งปันนะครับ.."

ขอบคุณนะครับ...

  • ขอบคุณข้อคิดจากก้อนหินในลังพ่อ...
    เพราะก้อนหินทำให้พ่ออยู่ดีกินดี...มากกว่าความกตัญญูน่าคิดนะคะ
  • แวะมาให้กำลังใจคุณครูค่ะ

ตอบIco48 krugui Chutima

"เช่นกันนะครับ อ่านแล้วบางคนรู้สึกดี บางคนรู้สึกเศร้า แล้วแต่คมความคิดของแต่ละคนครับผม ดูแลสุขภาพนะครับ.."

ขอบคุณนะครับ...

 

ปล.มีติดแทรกให้ ใน Facebook.com เสมอเลย.. ดีใจครับ

ตอบIco48 ชำนาญ เขื่อนแก้ว

"ภาพสะท้อนในสังคมที่ทำให้เราได้เห็นสังคมทุกวันนี้แปลกมากๆ เราเห็นพ่อรักลูก ลูกเรังเกลียดพ่อ แต่เราก็จงใช้สิ่งที่เห็นไปปรับใช้กับตัวเรานะครับ.."

ขอบคุณนะครับ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท