การบริหารจัดการสุขภาวะผู้สูงอายุมุสลิมของปอเนาะในจังหวัดชายแดนภาคใต้ : สงขลา สตูล ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส


สุขภาวะผู้สูงอายุมุสลิม

ช่วงนี้ถ้ามีเวลาว่างก็จะเปิดเน็ตหาข้อมูลเกี่ยวกับผู้สูงอายุ และเรื่องที่เกี่ยวกับปอเนาะมากเป็นพิเศษ เนื่องจากอยากได้ข้อมูลในการไปเขียนข้อเสนอโครงการวิจัย (ให้สมบูรณ์) ซึ่งหัวข้อหรือคอนเซปเปเปอร์ได้ส่งให้กับสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ในหัวข้อเรื่อง "การบริหารจัดการสุขภาวะผู้สูงอายุมุสลิมของปอเนาะในจังหวัดชายแดนภาคใต้ : สงขลา สตูล ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส" หัวข้อนั้นขั้นต้น วช ก็รับหลักการแล้ว การศึกษาครั้งนี้จะใช้ปอเนาะต้นแบบของแต่ละจังหวัดมาเป็นแหล่งศึกษาวิจัย ซึ่งจะมีการศึกษาเกี่ยวกับบทบาทของปอเนาะต่อการดูแลผู้สูงอายุอย่างไรที่ทำให้ผู้สูงอายุสนใจที่จะมาใช้ชีวิตที่เหลือในปอเนาะดังกล่าว

แล้วบทบาทครอบครัวของแต่ละคนหละ? (มีบทบาทอย่างไรบ้าง) หากใครมีข้อมูลเกี่ยวกับปอเนาะ หรืออยากเสนอให้ทำการศึกษาที่ไหนอีก ที่เห็นว่าเด่น น่าจะมีการศึกษารูปแบบ เพื่อเป็นแนวทางหรือนโยบายของรัฐบาลหรือองค์กรปกครองส่นท้องถิ่นที่เกี่ยวข้องต่อไป

ในส่วนของชื่อปอเนาะเป้าหมาย ที่จะทำการศึกษานั้น มีดังนี้

  1. ปอเนาะมะห์ฮัดฟัจรุลอิสลาม ตำบลมะรือโบออก อำเภอเจาะไอร้อง จังหวัดนราธิวาส

  2. ปอเนาะอิสลามศาสน์ดารุสลาม ตำบลตาเซะ อำเภอเมือง จังหวัดยะลา
  3. ปอเนาะสะนอดารุสลาม ตำบลสะนอ อำเภอยะรัง จังหวัด ปัตตานี
  4. ปอเนาะสังคมอิสลามวิทยา (ปอเนาะบ้านลุ่ม) ตำบลสำนักแต้ว อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา
  5. ปอเนาะ สตูล กำลังประสานและหาข้อมูล (ปอเนาะไหนดีหน่อ) .......แกล้งถาม.....หากใครมีคำตอบก็ดีเหมือนกัน

ขอบคุณมากครับ 

หมายเลขบันทึก: 419708เขียนเมื่อ 11 มกราคม 2011 22:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 18:49 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

Assalamualaikum.

buleh buat resech di pondok bendang kubun yarang banyak orang tua di sini..

tolong beri maklumat lebih jelas tentang Pondok Bendang Kubun, boleh tak atau saya dapat hubungi Anda bagaimana, apa boleh bagi nomor HP atau telephone

เรียน อาจารย์ Mada-o

ผมประวิตร จ.กระบี่ สนใจทำวิจัยพัฒนารูปแบบการส่งเสริมสุขภาพสำหรับผู้สูงอายุมุสลิมครับ อาจารย์มีไฟล์เอกสารแนะนำเกี่ยวกับมิติสังคมวัฒนธรรมของมุสลิม หลักคำสอน การพัฒนางานในชุมชนมุสลิม วรรณกรรมที่เกี่ยวข้องสำหรับทำความเข้าใจวิถีชีวิตของชาวมุสลิม จะได้เป็นแนวทางพัฒนาโครงร่างวิจัยในพื้นที่ หรือจะให้ไปค้นคว้าที่ไหนเพิ่มเติม เมลล์ของผมคือ [email protected] ขอขอบคุณอาจารย์มา ณ โอกาสนี้

ขอแสดงความนับถือ

ประวิตร

Assalamualaikum เรียนท่านอาจารย์ Mada -O

หนูทำงานอยู่โรงพยาบาล กำลังจะทำวิจัยเกี่ยวภาวะสุขภาพจิตในผู้ป่วยสูงอายุมุสลิมของ อำเภอสายบุรี จ.ปัตตานี อาจารย์พอจะให้คำแนะนำเกี่ยวกับหลักการ บทบัญญัติทางศาสนา เพื่ิอจะได้นำไปศึกษาพัฒนาและประกอบงานวิจัย ขอขอบคุณอาจาร์มากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท