การพูดจาภาษาฝรั่ง..?


วัฒนธรรมทางภาษาสามารถเปลี่ยนวิถีชีวิตคนเราได้...

การเดินทางทุกครั้งล้วนก่อเกิดเป็นประสบการณ์ส่วนตัวของผู้เดินทาง  เมื่อต้องไปนำเสนอผลงานวิจัยนานาชาติที่ ม. มจร. วังน้อย เมืองอยุธยา ในวันที่ 8 - 10 ม.ค. 2554 นี้

นับว่าเป็นอีกหนึ่งประสบการณ์ที่ได้เก็บเกี่ยวเอาไว้  ในเส้นทางที่ผ่านพบช่วงแวะพักรถและเติมน้ำมัน  เติมพลังชีวิตคือการหาอาหารทานดูอาหารแล้วสู้ฝีมือคนข้างกายที่ทำให้ทานไม่ได้เลยนะนี่

หน้าผาแถว อ. ทุ่งสงที่แวะพักรถเติมพลังงาน...

พบพระที่เคยพบกันสมัยเรียนด้วยกันได้คุยกันอย่างคุ้นเคย...บางท่านเดินทางมาจากยุโรปไปเป็นสมภารวัดทางยุโรป...

การสนทนาธรรมก็ออกรสเพราะจังจำกันได้เสมอ ๆ

ถ่ายภาพนี้บนเวทีกำลังอยู่บนเวทีนำเสนอผลงานวิจัยเป็นภาษาอังกฤษ...มี Power point ประกอบการนำเสนอ...เรื่อง...The  Local  Wisdom  from  Nora  Masters  Influencing  Local  Thai  Culture...

ภิกษุณีชาวจีนสายมหายานนั่งอยู่ข้าง ๆ นำเสนอเป็นภาษาจีนกลาง...ฟังเข้าใจตอนจบคือ...เซี่ย ๆ ...อิ อิ อิ  ส่วนอีกข้างเป็นนักวิชาการชาวพุทธมาจากศรีลังกา ผู้ดำเนินการอยู่กลางมาจากฝรั่งเศส...

เส้นทางที่ผ่านไปนี้คือประตูสู่ภาคใต้...ที่เมืองชุมพร - เมืองประจวบ ฯ รถทุกแทบทุกคันผ่านที่นี่ต้องกดแตรดังลั่นเลย...สองข้างทางมีกล้วยเชื่อมน้ำผึ้งขายเยอะมาก ๆ

แง่คิดในวันนี้...วัฒนธรรมทางภาษาสามารถเปลี่ยนวิถีชีวิตคนเราได้...

 

 

หมายเลขบันทึก: 419407เขียนเมื่อ 10 มกราคม 2011 15:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 พฤษภาคม 2012 13:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

อาจารย์คะ

ส่งบางส่วนของหนังสือ  ตอบ ดร.มาร์ติน : พุทธวินัย ถึง ภิกษุณี มาเรียกน้ำย่อยค่ะ  

ดีจังครับท่านอาจารย์ ที่นำเสนอในงานใหญ่ๆ ไว้เป็นประจำจะได้คุ้นเคย ผมว่านะครับ

สวัสดีครับ คุณณัฐรดา

วาว ๆ ยังไม่ผ่านตาเลย หมูนี้ผมยังไม่ได้เข้าไปในร้านหนังสือ...

ดีจัง...น่าสนใจมาก ๆ ครับผม

เช้าวันนี้ที่ ม. ทักษิณถิ่นเมืองสงขลา เข้ามาภายใน มหาวิทยาลัย ยังคงเห็นร่องรอยการรับปริญญาบัตรของมวลนิสิต ม. ทักษิณ ที่เข้ารับพระราชทานปริญญาบัตร...เมื่อวันวาน

ขอแสดงความชื่นชมและยินดีกับบัณฑิต มหาบัณฑิต และดุษฎีบัณฑิตทุก ๆ ท่าน ที่เดินทางมาถึงเส้นชัยแห่งความสำเร็จแล้ว เพื่อก้าวต่อไปในอนาคตอย่างมั่นใจ...

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ คุณโสภณ เปียสนิท

อย่างนั้นละครับผม ฟังชาวศรีลังกาพูดอังกฤษเป็นธรรมชาติมาก

เราพูดยังลิ้นพันกันอยู่...อิ อิ อิ

คงต้องพูดบ่อย ๆ ทำบ่อย ๆ คิดบ่อย ๆ นะครับผม

ขอบคุณครับ

เป็นประสบการณ์ที่สุดยอดนะครับ

สวัสดีครับ คุณเบดูอิน

ยังนึกถึงอยู่หลายคนครับไปแถวเฉียบกรุงเทพ ฯ...

ตอนถามทางนี้ได้ประสบการณ์มากจริง ๆ ครับผม...อิ อิ อิ

ขอบคุณครับ

ผมได้ตกลงกับหนุ่มกร ว่าเราจะสนองพระราชดำรัช ของในหลวง ที่จะยกย่องคนดีครับ ผมสนใจประวัติท่านเสียแล้ว ช่วยสรุปให้ผมหน่อยได้ไหมครับ

สวัสดีครับ คุณเบดูอิน

วาว ๆ เอาอย่างนั้นเลยหนา...

เรื่องมันยาวนะครับผม...อิ อิ อิ

ผมก็เป็นลูกชาวนาอยู่บ้านนอกเข้าบวชเรียนเขียนอ่านแล้วลาสิกขาบทมาเป็นคน

จนมาทำงานเป็นอาจารย์สอนหนังสืออยู่ในมหาวิทยาลัยทักษิณในปัจจุบันนี้ละครับ...ทุกสิ่งล้วนอนัตตา...

ขอบคุณครับ

ขอบคุณค่ะ..อ่านชื่อเรื่องผลงานวิจัย "The  Local  Wisdom  from  Nora  Masters  Influencing  Local  Thai  Culture"..

สนใจตัวอักษรสีน้ำเงิน ...จะคอยอ่านเนื้อหานะคะ..

สวัสดีครับ นาง นงนาท สนธิสุวรรณ

เรื่องนี้มีอยู่ใน เอกสารประกอบการสัมมนาผลงานวิจัยนานาชาติ ครั้งที่ 3 ( พระพุทธศาสนา : ความรู้ ความรู้จริงและคุณภาพชีวิต )

พิมพ์ครั้งที่ 1/2554 จำนวน 2 พันเล่ม

โดย สถาบ้นวิจัยพุทธศาสน์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย อยุธยา

ผมเข้าใจว่าคงแจกเข้าตามห้องสมุดต่าง ๆ ในเร็ว ๆ นี้นะครับผม

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ คุณยาย

เห็นว่าเจ็บคอ ในสัปดาห์นี้ว่าจะมาเยี่ยมที่เมืองอุดรซะหน่อย...อิ อิ อิ

เป็นได้ก็หายได้นะครับผม

ขอให้หายไว ๆ นะ

ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท