ขอร่วมไว้อาลัยการจากไปของ ศ.นพ. ธาดา ยิบอินซอย


ท่านอาจารย์เป็นบุคคลที่นับได้ว่าเป็นยอดแห่งแบบอย่างของการดำเนินชีวิตที่ดีงาม ทำประโยชน์ให้กับสังคมและเพื่อนมนุษย์ได้อย่างไม่เคยเห็นแก่ประโยชน์ส่วนตน ถ้าจะมองหาใครที่ดำเนินชีวิตตามพระราชปณิธานของสมเด็จพระราชบิดาฯ ที่ว่า

            ขอให้ถือผลประโยชน์ส่วนตัว...เปนที่สอง 
            ประโยชน์ของเพื่อนนุษย์....เปนกิจที่หนึ่ง 
            ลาภทรัพย์และเกียรติยศจะตกมาแก่ท่านเอง 
            ถ้าท่านทรงธรรมะแห่งอาชีพย์ไว้ให้บริสุทธ
  

ท่านคือหนึ่งในบุคคลที่นึกได้ทันทีเสมอสำหรับพวกเราหลายๆคน ขอนำบันทึกเรื่องราวที่เกี่ยวกับวิถีปฏิบัติอันดีงามของท่านอาจารย์หมอธาดา ยิบอินซอยมารวมกันไว้ที่บันทึกนี้เพื่อเป็นการไว้อาลัยอย่างสุดซึ้งกับการจากไปของท่าน

    Large_thada
    กำหนดสวดพระอภิธรรมศพ ศ.นพ. ธาดา ยิบอินซอย ณ วัดคลองเปล หาดใหญ่ เวลา 19.30 น. ของทุกวัน 
    กำหนดฌาปนกิจ ในวันอาทิตย์ ที่ 16 มกราคม 2554 เวลา 14.00 น. 
    * * งดพวงหรีด 
    สามารถร่วมทำบุญสมทบ “กองทุนศาสตราจารย์นายแพทย์ธาดา ยิบอินซอย 
    มูลนิธิโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยและสาธารณกุศล 
    ขอนำบทไว้อาลัยที่ได้อ่านพบมาบันทึกไว้ที่นี่ด้วยค่ะ 
     หวิวหวิวร่ำน้ำตาจะพาร่วง โอ้ดับดวงครูแก้วเสียแล้วหนา 
    เหมือนร่มโพธิ์ล้มพับลงกับตา สิ้นอาจารย์ “ธาดา ยิบอินซอย” 
    กาลเวลาพร่าครูไกลไปลับหล้า แต่เวลาก็ย้ำเตือนไม่เลือนถอย 
    คุณความดีที่ครูทำยังย้ำรอย มิด่างพร้อยทุกเวลาแม้นาที 
    คือครูแพทย์ผู้ให้ด้วยใจรัก มิผ่อนพักใจกายมิหน่ายหนี 
    ครูแห่งครูสู่ภาระคณบดี หลากหน้าที่สมคุณค่าศาสตราจารย์ 
    นับคืนวันครูป่วยด้วยใจเศร้า ได้แต่เฝ้ารอเวลาปาฏิหาริย์ 
    จะยึดยื้อชีพไว้ไม่ทนทาน ก็ถึงกาลลาลับดับมลาย 
    ที่สุดแล้วเกิดมาเป็นมนุษย์ มิอาจหยุดวัฏจักรยากหักหาย 
    เอ็น เลือด เนื้อ ก่อสร้างเป็นร่างกาย ก็ดับวายชีวิตอนิจจา 
    เหลือเพียงความทรงจำย้ำเตือนศิษย์ ครูอุทิศเหนื่อยหนักมานักหนา 
    ได้อิงแอบแนบสนิทเนานิทรา ยังสวรรค์ชั้นฟ้าที่ค่าควร 

    ด้วยความอาลัยยิ่ง 

    ประพันธ์โดย นพ.วีรพงศ์ วัฒนาวนิช 
    แพทย์ใช้ทุนปีที่ ๓ ภาควิชาอายุรศาสตร์ 
    ในนาม คณะอาจารย์ แพทย์ใช้ทุน และแพทย์ประจำบ้าน ภาควิชาอายุรศาสตร์ 
    คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 

    Large_thada3
หมายเลขบันทึก: 419297เขียนเมื่อ 9 มกราคม 2011 23:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 เมษายน 2012 13:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

         สวัสดีครับ  นี่ถ้าไม่เปิดอ่านบันทึกตอนดึกในวันนี้ก็ไม่ได้ทราบข่าวการจากไปของนายแพทย์ ธาดา ยิบอินซอย แน่นอนครับ  ผมเคยร่วมงานสาธารณะกับท่านหลายเกี่ยวกับกิจกรรมที่สวนหย่อมท่งเซี้ยเซียงตึ๊งในปี 2549-2550 หลายกิจกรรม และเคยไปร่วมพูดคุยซักถามงานสาธารณะประจำสัปดาห์ที่ร้านโบท ถนนนิพัทธ์อุทิศ 2 หลายครั้ง  ท่านเป็นบุคคลตัวอย่างที่มีความรู้และทำงานเพื่อสาธารณะอย่างแท้จริง

        ขอร่วมไว้อาลัยในการจากไปของท่านด้วยคนครับ

เมื่อคืนที่ผ่านมา  ผมได้อ่านบันทึกของผูใช้นามว่า"โอ๋-อโณ"  นักเทคนิคการแพทย์มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ได้ลงพิมพ์บันทึกประมาณ 23.00 น. ผมอ่าน  23.25 น.ข้อความว่า"ศ.นพ.ธาดา  ยิบอินซอย" ได้ถึงแก่กรรม  ศพตั้งบำเพ็ญกุศลที่วัดคลองเปล ตรงข้ามสวนสาธารณะนครหาดใหญ่ และจะทำการฌาปนกิจในวันที่ 16  มกราคม พศ.2554 ณ วัดคลองเปล

       ถ้าผมนอนเร็วกว่านี้สักเล็กน้อย ผมจะไม่ได้รับทราบถึงการจากไปของท่านอย่างแน่นอน 

       ผมได้รู้จักกับ ศ.นพ. ธาดา   ยิบอินซอย   ปูชนียบุคคลผู้มีจิตสาธารณะผู้นี้เมื่อปี2546  จากการไปร่วมกิจกรรมที่สวนหย่อมท่งเซี้ยเซี่ยงตึ้งซึ่งจัดเป็นประจำในวันอาทิตย์สุดท้ายของเดือน เพื่อให้ชุมชนได้เข้ารับความรู้การพัฒนาความเป็นอยู่ในทุกด้านรวมทั้งกิจกรรมเกี่ยวกับเด็ก ๆด้วย ส่วนค่าใช้จ่ายท่านน่าจะเป็นผู้รับผิดชอบเพราะตอนที่ผมนำเด็กนักเรียนไปร่วมกิจกรมก็ไม่มีการแจ้งถึงที่มาของค่าใช้จ่าย

        ต่อมาท่านก็เชิญผมไปพูดคุยที่ร้านโบท ซึ่งตั้งอยู่ที่ถนนนิพัทธ์อุทศ 2 ซึ่งท่านจะนัดหมายพูดคุยกันทุกวันพุธท่านจะนั่งฟังหลายคนพูดอย่างตั้งใจตลอดเวลา  และท่านจะเสนอแนะข้อคิดเห็นที่ล้วนเป็นประโยชน์อย่างสูงยิ่งในการทำงานสาธารณะ  หลายส่วนหลายแนวคิดผมได้อาศัยแนวคิดของท่านนำมาใช้ในการทำกิจกรรมในชุมชนได้เป็นอย่างดี

        ด้วยเหตุที่ผู้ใช้นามว่า"โอ๋-อโณ"ซึ่งน่าจะเป็นผู้รู้ข้อมูลของท่านที่ชัดเจนจึงขอเรียนให้นำบันทึกเพิ่มเติมมาลงพิมพ์อีกครั้งโดยเฉพาะอย่างการอุทิศชีวิตของท่านเพื่อชุมชนและสังคม   ซึ่งน่าจะได้นำไปเป็นแบบอย่างได้เกือบทั้งหมดที่ท่านมีและได้ดำเนินการ

        แต่อย่างไรก็ตามในตอนนี้   ผมขอแสดงความเสียใจและร่วมไว้อาลัยในการจากไปของศ.นพ. ธาดา   ยิบอินซอย   ปูชนียบุคคลผู้มีจิตสาธารณะ ร่วมกับครอบครัว  เครือญาติและทุกท่านที่เกี่ยวข้อง  ด้วยความอาลัยยิ่งเช่นกัน

ขอแจ้งเพิ่มเติมนะค่ะ งานสวดพระอภิธรรมศพ ศ.นพ. ธาดา ยิบอินซอย ณ วัดคลองเปล ตำบลคอหงส์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ตั้งแต่วันนี้ จนถึงวันเสาร์ที่ 15 ม.ค. 54 เวลา 19.30 น. ทุกวัน โดยจะมีพิธีพระราชทานเพลิงศพ ในวันอาทิตย์ที่ 16 ม.ค. 2554 เวลา 14.00 น.ณ วัดคลองเปล ตำบลคอหงส์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา

 ขอบพระคุณคุณธนา Ico48 มากค่ะที่ช่วยเผยแพร่ เพราะเชื่อว่าทุกท่านที่เคยได้พบได้ร่วมงานกับท่านอาจารย์คงอยากจะมาอำลาท่านเป็นครั้งสุดท้าย ท่านเป็นคนที่ทำเพื่อส่วนรวม เพื่อคนอื่นมามากมายโดยไม่เคยป่าวประกาศอันใด มีความสุขกับการทำสิ่งดีๆต่างๆโดยไม่สนใจว่าใครจะรู้จะสรรเสริญหรือไม่ และที่สำคัญคือท่านปฏิบัติต่อทุกคนรอบๆตัวท่านอย่างเสมอภาคกัน ทุกคนมีศักดิ์ศรีเท่าเทียมกัน เราจะหาคนที่มีทั้งคุณวุฒิ วัยวุฒิ และอะไรทุกๆอย่างขนาดท่านที่ติดดินได้อย่างท่านได้ยากเหลือเกินค่ะ เป็นแบบอย่างได้ในทุกๆเรื่องเลยจริงๆ

ขอบคุรข้อมูลเพิ่มเติมจากคุณนฤภัย [IP: 203.170.234.7] ด้วยค่ะ 

 

สวัสดีค่ะ

          ขอแสดงความเสียใจด้วยกับครอบครัวของท่าน

 และ ร่วมไว้อาลัยในการจากไปสู่สุคติบนสรวงสวรรค์ของท่านนะคะ

 

เพิ่งทราบข่าวการเสียชีวิตของอาจารย์ธาดาจากทางบ้านด้วยเพราะพ่อของเราเป็นนไข้ประจำของอาจารย์ท่าน เลยรีบมาเข้าเวปค้นหาว่าที่ไหนบ้างที่พูดถึงข่าวอาจารย์ให้ทราบรายละเอียดบ้าง ถึงได้เจอล็อกของคุณโอ๋-อโณเข้า ขอร่วมแสดงความเสียใจกับครอบครัวอาจารย์ด้วยนะคะ ถึงไม่มีโฮกาสไปร่วมงานพิธีศพด้วยตนเอง เพราะกำลังอยู่ระหว่างลาศึกษาต่อ ก็จะแจ้งสามีให้ไปแทนคะ ยังรำลึกถึงท่านอาจารย์เสมอมาคะ เพราะเคยถูกสอนการอ่าน EKG จากอาจารย์ ทั้งทำงานดูแลคนไข้ร่วมกัน ทั้งเคยได้ร่วมทำงานและทำกิจกรรมเพื่อประโยชน์สาธารณะแก่เพื่อนมนุษย์ด้วยกันหลายกิจกรรมคราที่ยังไม่ได้ลาศึกษาต่อคะ จึงทราบจากหลายท่านที่ร่วมทำงานว่า ท่านเป็นคนออกทุนให้เสมอๆโดยไม่เคยปริปากพูดโอ้อวดกับใครเลย ยังแอบยิ้ม แอบปลื้มท่านอาจารย์ทุกครั้งที่ได้ไปร่วมงานคะ อาจารย์เป็นฮีโร่ในใจศิษย์เสมอคะ เรียนต่อจบแล้ว ศิษย์จะแบ่งเวลาทำงานประจำไปทำงานสาธารณะสานต่อเจตนารมณ์ของอาจารย์นะคะ ขอกราบแทบเท้าอาจารย์ ขอให้ดวงวิญญาณของอาจารย์จงไปสู่สุขคติในสัมปรภพด้วย อย่าได้ห่วงสิ่งใดๆอีก อาจารย์เหนื่อยมามากแล้ว อุทิศตน ช่วยเหลือคนไข้และไม่ไข้มามากต่อมาก เดินรอยตามเบื้องยุลบาทของพระราชบิดาไม่เคยผิดเพี้ยน ศิษย์ของชื่นชมและจดจำไว้เป็นเยี่ยงอย่างตลอดไปคะ....ด้วยความอาลัยรักและเคารพอย่างสูง...เทวิกา เทพญา

ปล. ขอขอบคุณ คุณโอ๋-อโณ มา ณ. ที่นี้ด้วยนะคะ ที่ทำให้มีโอกาสเขียนรำลึกถึงท่านอาจารย์ธาดา ยิบอินซอยน่ะคะ....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท