อาลัย: ครูธาดา ศ.นพ. ธาดา ยิบอินซอย


ความเป็นครู การแสวงหาความรู้ใหม่ๆและการมีความสุขกับการถ่ายทอดความรู้ให้ลูกศิษย์อยู่ ในใจของอาจารย์เสมอ

วันนี้ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และวงการแพทย์ไทย ต้องสูญเสีย ครูแพทย์ คนหนึ่งของเราไป ครูธาดา ศ.นพ. ธาดา ยิบอินซอย

ผมต้องเกี่ยวข้องกับอาจารย์ธาดาทั้งในฐานะลูกศิษย์ ถึงจะไม่ได้เรียนกับอาจารย์โดยตรง แต่ก็เรียนจากการปฏิบัติของอาจารย์ ทั้งในฐานะผู้ใต้บังคับบัญชา สมัยอาจารย์เป็นคณบดีคณะแพทยศาสตร์ และอาจารย์ชอบพูดว่าผมเป็นเจ้านายของอาจารย์ สมัยผมเป็นหัวหน้าภาควิชารังสีวิทยาด้วย ทั้งในฐานะแพทย์ เพราะอาจารย์ดูแลคุณพ่อคุณแม่ของผม และสุดท้ายในฐานะที่ผมเองก็ไม่ค่อยอยากให้เกิดขึ้น แต่ก็ทำด้วยความเต็มใจ คือ การมีส่วนร่วมเป็นแพทย์ผู้ดูแลรักษาอาจารย์

ความเป็นครู การแสวงหาความรู้ใหม่ๆและการมีความสุขกับการถ่ายทอดความรู้ให้ลูกศิษย์อยู่ในใจของอาจารย์เสมอ แม้ตอนอาจารย์เจ็บป่วย อาจารย์ยอมและอนุญาตให้ลูกศิษย์ดูแลรักษาอาจารย์ ถ้าสิ่งนั้นจะก่อให้เกิดประโยชน์ เป็นการสร้างความรู้เพื่อประโยชน์สำหรับคนไข้คนอื่น ไม่ใช่เพื่อตัวอาจารย์เอง เพราะถ้าอาจารย์คิดถึงตัวอาจารย์เองก่อน ก็คงไม่ยอมรับการรักษาใดๆแล้วตั้งแต่ต้น และเรื่องนี้เป็นแนวทางหลักที่ในการประชุมร่วมทุกสัปดาห์ระหว่างทีมบุคลากรที่ดูแลกับครอบครัวของอาจารย์ยึดถือตลอดมา

การเป็นคนเรียบง่าย ไม่ชอบมีพิธีรีตอง ไม่ต้องการรบกวนใคร เป็นสิ่งที่ทำให้ในการปฏิบัติต่ออาจารย์ทุกเรื่อง จึงต้องมีการวางจุดสมดุลระหว่างความต้องการของอาจารย์กับความต้องการของผู้เกี่ยวข้อง

การให้ความช่วยเหลือผู้อื่น ทั้งด้านวิชาการ คำแนะนำในการดำเนินชีวิต รวมถึงด้านการเงิน เป็นสิ่งที่อาจารย์ทำอย่างต่อเนื่องเงียบๆ และคอยติดตามความคืบหน้าทุกเรื่องอย่างจริงจัง เรื่องหนึ่งที่ต้องบันทึกไว้ที่นี้ คือ โครงการอาสาสมัคร การให้ความช่วยเหลือคนไข้ที่ฐานะไม่ดี ที่อาจารย์ให้การสนับสนุนเป็นที่ปรึกษามาตลอด อาจารย์สอนเราว่า อย่าทำอะไรเป็นเรื่องใหญ่ เป็นทางการ แต่ขอให้ทำให้สนุก

เมื่อวานนี้ ผมได้จับมืออาจารย์ ขอขมาถ้าผมได้ทำอะไรล่วงเกิน ไม่ทำตามสิ่งที่อาจารย์ต้องการ ทำให้อาจารย์ไม่สบายใจหรือไม่สบายกาย และขอบคุณสำหรับทุกสิ่งที่อาจารย์มอบให้

วันนี้ผมได้กราบลาอาจารย์อีกครั้ง ในใจรู้ว่าอาจารย์คงไม่ชอบพัก ไม่ชอบอยู่เฉยๆ แต่ก็อยากให้อาจารย์มีความสุขอย่าง..ครูธาดา

หมายเลขบันทึก: 419242เขียนเมื่อ 9 มกราคม 2011 17:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (26)

ขอให้อ.ศ.นพ.ธาดา จงไปสู่สุขคติ ด้วยเทอญ..

ขอไว้อาลัยท่านด้วยคนค่ะ

  • ขอร่วมไว้อาลัยคนดีของโลก...
    ที่จารึกอยู่ในใจญาติมิตรและศิษย์นิจนิรันดร์
    ศ.นพ.ธาดา   ยิบอินซอย

ร่วมไว้อาลัย ขอให้อาจารย์ไปสู่สุคติด้วยเทอญ

ขอให้อาจารย์สู่สุขคติครับ

ขอไว้อาลัยแด่อาจารย์

ขอให้อาจารย์ไปสู่สุคติค่ะ

ขอไว้อาลัยแด่ อาจารย์ของอาจารย์แพทย์

ขอไว้อาลัย ด้วยรักและเคารพสูงสุด แด่อ.ธาดา แม้จะมีโอกาสรู้จักและใกล้ชิดเพียง 7 ปี แต่เป็นช่วงเวลาที่มีค่ายิ่งค่ะ

แด่อ.ธาดา ผู้เป็นที่ปรึกษาทั้งเรื่องงานและชีวิตส่วนตัว ผู้เป็นแบบอย่างและใช้ประสบการณ์ของท่านสอนผู้อื่นตลอดชีวิต เป็นแพทย์ที่มีใจเมตตา และไม่เห็นแก่ความสุขส่วนตน เป็นบุคคลที่บีนับถือเหมือนพ่อคนที่ 2

ขอให้อ.ธาดา มีความสุขกับการพักผ่อน ด้วยบุญกุศลมากมายที่ท่านได้ประกอบมาตลอดชีวิต แน่ใจว่าท่านจะได้รับแต่สิ่งดีๆ ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนค่ะ

ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวยิบอินซอย และวงการแพทย์ที่ได้สูญเสียปูชนียบุคคลอันมีค่าไปอีกหนึ่งท่าน จะขอจดจำและระลึกถึงสิ่งที่ท่านได้แนะนำไว้ตลอดไปค่ะ

ขอร่วมไว้อาลัยคนดีๆด้วยค่ะ

ไม่รู้จักอาจารย์

แต่อ่านจากบทความข้างต้น

ก็ทราบได้ถึงคุนานุปการของอาจารย์ธาดา

ขอร่วมไว้อาลัย มา ณ ที่นี้

ขอไว้อาลัย กับอาจารย์ธาดา ครับ ขณะเขียนผมเหลือบไปเห็นลิงค์ในหน้าเว็บว่า "กลับขึ้นข้างบน" จะด้วยเหตุบังเอิญหรืออะไรดลใจก็ตาม ผมคิดว่าเป็นไปตามนั้นครับ อาจารย์ได้ลงมาสร้างบุญกุศลไว้มากมาย คงพอที่จะไม่ต้องทำให้ท่านกลับลงมาได้อีกนานแสนนาน ผมได้ยินชื่อเสียงอาารย์มาอย่างช้ายา เคยรู้จักและสัมผัสอาจารย์ในระยะสั้นๆ ไม่กี่ครั้ง แต่ก็รู้สึกถึงพลังเมตตา และความเป็นอาจารย์อย่างมากมายในตัวท่าน หากคิดตามหลักพุทธแล้วผมกลับไม่รู้สึกเสียใจ กลับเป็นความรู้สึกเดียวกับตอนที่อาจารย์สงวนได้จากไป

สิ่งดีๆทั้งหลายที่อาจารย์ได้ปฏิบัติมาไม่ว่าในบทบาทอะไรก็ตาม จะเป็นกุศลหนุนส่งให้อาจารย์สู่สุคติ ภพภูมิที่ดี

ขอร่วมไว้อาลัย มา ณ ที่นี้ค่ะ

งานศพอาจารย์จัดที่วัดคลองเปล ในซอยหน้าสวนสาธารณะหาดใหญ่ ถ้าไปไม่ถูก สังเกตพระใหญ่บนเขาได้ครับ

มีสวดทุกคืน จนถึงวันเผา วันอาทิตย์ที่ ๑๖ มกราคม ๒๕๕๔ ตรงกับวันครูพอดี

ขอร่วมไว้อาลัยแด่คุณครูดีเพื่อแผ่นดินเจ้าค่ะ

ขอไว้อาลัยให้กับอาจารย์ธาดานะค่ะ...

เท่าที่ได้ร่วมงานกับอาจารย์ไม่ว่าจะเป็นงานที่หน่วยเวชศาสตร์นิวเคลียร์ ภาควิชารังสีวิทยา คณะแพทยศาสตร์ ม.สงขลานครินทร์ หรืองานอาสาของชมรมลดอุบัติเหตุบนท้องถนนเมืองหาดใหญ่...จะเห็นว่าอาจารย์ได้ทุ่มเทกำลังกาย กำลังใจ กำลังความคิดและทรัพย์สินเงินทองมากมาย อาจารย์เหนื่อยจริงๆ คะ...นับแต่นี้ไปขอให้อาจารย์หลับให้สบายนะค่ะ...พวกเราที่อยู่ข้างหลังจะช่วยกันสืบทอดเจตนารมณ์ของอาจารย์ให้ลุล่วงต่อไปค่ะ

ขอกราบคารวะท่านอาจารย์อีกครั้งนะค่ะ

ขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวท่านอาจารย์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องหรือหน่วยงานที่ท่านอาจารย์ได้ให้ความช่วยเหลือมาตลอด เคยมีโอกาสได้เรียนรู้การทำงานจากอาจารย์ ได้เคยร่วมงานในฐานะพยาบาลประจำหอผู้ป่วยอายุรกรรมที่ มอ. ในช่วงเวลาหนึ่ง อาจารย์เป็นครูที่เป็นครูจริงๆ เป็นตัวอย่างที่ดีมากๆของการเป็นแพทย์และการทำงานให้กับสังคม

หลับให้สบายนะคะอาจารย์ อาจารย์จะเป็นที่เคารพรักของเราตลอดไป

ขอไว้อาลัยอาจารย์ธาดา  เคยร่วมงานด้วย อาจารย์เป็นคนน่ารัก คิดไกล

ความดีที่อาจารย์ได้ทำไว้ ไม่เป็นที่ลืมเลือนค่ะ

พฤษภกาสร   อีกกุญชรอันปลดปลง

โททนต์เสน่งคง สำคัญหมายในกายมี

นรชาติวางวาย มลายสิ้นทั้งอินทรีย์

สถิตทั่วแต่ชั่วดี ประดับไว้ในโลกา

                        สมเด็จพระสมณเจ้า กรมพระปรมานุชิตชิโนรส

ขอร่วมไว้อาลัยกับอาจารย์ค่ะ ขอให้อาจารย์ไปสู่สุขคติค่ะ

จรรยา สุวรรณรัตน์

ไม่เคยรู้จักเป็นการส่วนตัว ไม่เคยเข้ารับการรักษา ได้ยินชื่อเสียงอันสง่างาม การเสียสละ การอุทิศตน ครู(หมอ)ต้นแบบ ความสมถะ ความเอื้ออารี แสนเสียดายคนดีของแผ่นดิน ขอให้คุณหมอ อ.ธาดา จงสู่สุคติ เทอญ

""ขอร่วมไว้อาลัยกับอาจารย์มาณที่นี้

ขอให้อาจารย์ไปสู่สุขคติค่ะ""

สพช.หาดใหญ่ วัดคลองเปล

ถ่ายทอดสดพระธรรมเทศนา ในงานบำเพ็ญกุศลศพ ศ.นพ.ธาดา ยิบอินซอย

ในคืนวันเสาร์ที่ 15 มกราคม 2554

ทางสถานีวิทยุพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ประจำอำเภอหาดใหญ่ วัดคลองเปล

เอฟเอ็ม 106.75 mhz เพื่อชุมชนและสิ่งแว้ดล้อม

หรือสามารถรับฟังได้ทางอินเตอร์เน็ตที่

http://www.dhammanature.com/106.75mhz/

สมภพ เวชศาสตร์นิวเคลียร์

อาจารย์สอนอะไรได้มากมายเปรียบเหมือนพ่อ เหมือนพี่ เหมือนเพื่อน ทำงานต้องเป็นงาน..ดีท่านก็ชม ทำไม่ดีท่านก็ด่าแล้วสอนสั่ง ท่านไม่เคยลืมงานที่มอบหมายให้กับใคร ท่านคอยติดตามถามไถ่ถึงปัญหา โชคดีได้ทำงานกับท่านถึง 11 ปีถึงได้รู้ว่าคนดีเป็นอย่างไร คนไม่ดีจะเกลียดท่าน แต่ท่านไม่เกลียดตอบเพราะมีคนรักท่านมากมายทำงานดีกว่า...ท่านเคยสอนผมใว้ ยังมีอะไรอีกมากมายอยากเขียนถึงท่าน...ว่าเรารักท่านมาก คิดถึงท่านมาก ขอให้ดวงวิญญาณท่านจงมีความสุขในภพสวรรค์เทอญ

สมภพ เวชศาสตร์นิวเคลียร์

อาจารย์สอนอะไรได้มากมายเปรียบเหมือนพ่อ เหมือนพี่ เหมือนเพื่อน ทำงานต้องเป็นงาน..ดีท่านก็ชม ทำไม่ดีท่านก็ด่าแล้วสอนสั่ง ท่านไม่เคยลืมงานที่มอบหมายให้กับใคร ท่านคอยติดตามถามไถ่ถึงปัญหา โชคดีได้ทำงานกับท่านถึง 11 ปีถึงได้รู้ว่าคนดีเป็นอย่างไร คนไม่ดีจะเกลียดท่าน แต่ท่านไม่เกลียดตอบเพราะมีคนรักท่านมากมายทำงานดีกว่า...ท่านเคยสอนผมใว้ ยังมีอะไรอีกมากมายอยากเขียนถึงท่าน...ว่าเรารักท่านมาก คิดถึงท่านมาก ขอให้ดวงวิญญาณท่านจงมีความสุขในภพสวรรค์เทอญ

ขอร่วมสดุดีและไว้อาลัยด้วยค่ะ..ท่านละไปแต่กายสังขาร แต่คุณงามความดียังประทับอยู่ในใจของทุกคน..

                   Large_026 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท