ศึกษาผลของการพัฒนาทักษะการใช้กล้องจุลทรรศน์ โดยการใช้สไลด์สำเร็จรูปของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประจำปีการศึกษา 2549


ศึกษาผลของการพัฒนาทักษะการใช้กล้องจุลทรรศน์ โดยการใช้สไลด์สำเร็จรูปของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประจำปีการศึกษา 2549

ชื่อเรื่อง                   ศึกษาผลของการพัฒนาทักษะการใช้กล้องจุลทรรศน์   โดยการใช้สไลด์สำเร็จรูปของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5  ประจำปีการศึกษา 2549

ผู้ทำวิจัย                  นางสาวภัชรินทร์  เลิศบุรุษ

สถานศึกษา               โรงเรียนบ้านบางฉาง  อำเภอสิชล

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครศรีธรรมราช เขต 4

ปีที่ทำวิจัย                    2549

 

บทคัดย่อ

 

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการพัฒนาทักษะการใช้กล้องจุลทรรศน์   โดยการใช้สไลด์สำเร็จรูปของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5  ประจำปีการศึกษา 2549 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนที่อาสาสมัครเข้าร่วมเป็นกลุ่มทดลองในการวิจัยครั้งนี้ จำนวน 10 คน เครื่องมือในการวิจัย ประกอบด้วย  แบบบันทึกผลการพัฒนาทักษะการใช้กล้องจุลทรรศน์   โดยการใช้สไลด์สำเร็จรูป  และแบบบันทึกคะแนนก่อน ระหว่าง  และหลังการวิจัย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ค่าเฉลี่ย และร้อยละ

ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนกลุ่มทดลองสามารถพัฒนาทักษะการใช้กล้องจุลทรรศน์ได้โดยการใช้สไลด์สำเร็จรูปเป็นอุปกรณ์ช่วยฝึก ประสบผลสำเร็จเกินร้อยละ 80  

ข้อเสนอแนะ

-     ควรพัฒนากลุ่มทดลองให้มีนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมมากขึ้น

-          ควรมีการพัฒนาทักษะการทำสไลด์ใช้เอง จะทำให้นักเรียนเกิดความภูมิใจในผลงานตนเอง

-          ควรศึกษาการพัฒนาทักษะการใช้เครื่องมือชนิดอื่นๆ บ้าง เช่น แผนที่ดาว ไฮกรอมิเตอร์ และเทอร์มอมิเตอร์ เป็นต้น

 

 

 

 

 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #วิจัย
หมายเลขบันทึก: 419196เขียนเมื่อ 9 มกราคม 2011 12:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 23:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท