Archanwell
รศ.ดร. พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร

อำลาห้องทำงานเก่าและขอบคุณมวลมิตรที่จัดห้องทำงานใหม่ ..สวัสดีห้องทำงานใหม่ที่มีหน้าต่างที่ทำให้ฉันเห็นโลกกว้าง


แต่สำหรับท่านที่ประสงค์จะติดต่อโดยมิได้นัดหมายล่วงหน้า ขอให้มาพบให้วันจันทร์ เวลา ๑๐.๐๐ – ๑๒.๐๐ น. และวันอังคาร เวลา ๑๔.๐๐ – ๑๖.๐๐ น. เป็นวันนัดตามกฎระเบียบที่คณะนิติศาสตร์ ธรรมศาสตร์กำหนดให้คณาจารย์ต้องมีวันทำงานที่ชัดเจนสำหรับการที่นักศึกษาและบุคคลทั่วไปจะพบปะอาจารย์ของคณะ ยังจำหมายเลขห้องมิได้เลยค่ะ แต่อยู่ตรงข้ามกับห้องทำงานเก่าค่ะ

กลับมาจากพิษณุโลก อ.แหววได้รับอีเมลล์จาก อ.มิว เล่าว่า

“ทุกคนคะ

 ตอนนี้ห้องทำงานอ.แหววเดิมเคลียร์ของหมดเเล้วค่ะ เหลือแต่ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องจะนำกลับไปค่ะ (๑.) กองของเตือน (๒.) กองของโอ๊ต (๓.) กองของรี่ (๔.) กองของมิว (๕.) กองของ SWIT (๖.) กองของมน. จะมีรถตู้มารับวันที่ ๑๔ ซึ่งไหมจะต้องนำลงไปไว้ที่ห้องสมุดวันที่ ๑๒ (๗.) ส่วนที่อ.แหววจะนำกลับบ้าน

 รี่จะส่งตารางสรุปหนังสือที่อยู่กับแต่ละคนไปให้ และรบกวนทุกคนช่วยกรอกส่งมาให้ด้วยนะคะเพื่อที่จะทราบว่าหนังสือเล่มไหนอยู่ที่ใครค่ะ และหากใครจะต้องการยืมต่อจะได้ทราบว่าต้องยยืมจากใครค่ะ

อ.คะยังมีเครื่องพิมพ์ดีดอยู่ ต้องไว้ที่ไหนคะ ส่วนโต๊ะคอมของอ.แหววมันไม่ใช่โต๊ะไม้นะคะ เพราะว่าโต๊ะไม้มีเขียนว่าของคณะนิติศาสตร์ค่ะ เป็นอีกโต๊ะหนึ่งได้ดำเนินการย้ายไปห้องใหม่แล้วค่ะ

ขอบคุณทุกคนมากค่ะที่เข้ามาช่วยจัดห้อง

มิว”

 

เมื่ออ่านอีเมลล์ของ อ.มิวแล้ว อ.แหววก็เลยเกิดความคิดหลายประการที่อยากบอกหลายคน เลยต้องเขียนบันทึกนี้

นี่คือ ความคิดที่อยู่ในหัวของ อ.แหวว ณ บันทึกนี้ ก็คือ  

ในประการแรก ขออำลาห้องทำงานเก่าที่อาศัยอยู่มานาน ความผิดของเธอเพียงแค่ เธอไม่มีหน้าต่าง เพื่อที่ฉันจะมองเห็นโลกภายนอกเท่านั้น

เมื่อ รศ.ดร.บรรเจิดย้ายไปเป็นคณบดีที่ NIDA ห้องทำงานของเธอก็ว่างลง ก็ถึงคราวที่ อ.แหววจะมีสิทธิในหน้าต่างห้องทำงาน หลังจากแสดงเจตนาไว้หลายปี  อ.แหววขอให้ อ.มิวดูแลการย้ายห้องทำงาน รวมถึงการจัดห้องทำงานใหม่  โดยมีเชอรี่ช่วยสำรวจงานที่ต้องทำ และวางแผน

โดย อ.แหววเสนอหลักคิดดังนี้

“อ.แหววก็ขอให้มิวจัดการในสิ่งที่ทำได้ เพราะเอาเข้าจริงๆ อ.แหววก็แทบไม่ทราบว่า ในห้องทำงาน มีอะไรบ้าง ?

คิดเอาเองว่า คงต้องขอให้มิวช่วยคิดวางแผนค่ะ เพราะน่าจะมีข้อมูลที่แนะนำ อ.แหววได้

ไม่อยากเอา “ขยะ” หรือ “สิ่งที่ไม่มีโอกาสใช้” ไปไว้ในห้องใหม่

สิ่งที่เป็นขยะ ก็อยากทิ้ง

สิ่งที่เป็นประโยชน์ ก็อยากให้แก่คนที่อาจได้ประโยชน์.....”

เราสรุปเป็นหลักว่า (๑) ทิ้ง (๒) ให้คนที่ควรให้ (๓) เอาเคสไปไว้ห้องใหม่

แต่มิวว่า โต๊ะตอมไม้เป็นของคณะฯ

แต่อ.แหววก็ยืนยันว่า เป็นของ อ.แหวว เพราะจำได้ว่า เพื่อนซื้อให้ แต่คิดว่า ในช่วงที่สำรวจวัสดุภัณฑ์ของคณะ คงมีความเข้าใจผิด ประกอบกับต่อมา คณะนิติศาสตร์มีการซื้อโต๊ะไม้ที่คล้ายกับของ อ.แหวว แต่อีกโต๊ะ เป็นโต๊ะคอมเก่าของคณะ ที่ใช้ และขอจากห้องธุรการมาใช้ ในช่วงที่มีคนทำงานหลายคนที่ห้อง แต่ก็ช่างเถอะค่ะ ในท้ายที่สุดของชีวิต อ.แหวว ก็คงทิ้งทุกอย่างไว้ที่คณะนิติศาสตร์แห่งนี้ค่ะ

เรื่องพิมพ์ดีด งงนิดๆ พรุ่งนี้จะไปดู

คงต้องขอกุญแจห้องเก่าคืนจากทุกท่านเพื่อคืนให้กับทางคณะ นึกนะคะว่า มีใครอีกไหมที่มีกุญจห้องนี้

ใครมีรูปที่ถ่ายในห้องทำงานเก่า โปรดส่งให้ อ.แหววด้วยค่ะ อยากได้ค่ะ

ในประการที่สอง ขอสวัสดีห้องทำงานใหม่ ซึ่งเป็นห้องทำงานเก่าของ รศ.ดร.บรรเจิด สิงคเนติ และมีหน้าต่าง เพื่อที่ฉันจะมองเห็นโลกภายนอก

สำหรับห้องใหม่ คงไม่มีการรับ teacher assistant หรือเลขานุการมาทำงานในห้องนี้ เพราะประสงค์จะปิดทางติดต่อที่สะดวกเกินไประหว่าง อ.แหววและคนอื่นๆ จนกว่า จะเขียนหนังสือเพื่อขอศาสตราจารย์เสร็จ การติดต่อกับ อ.แหวว คงเป็นเรื่องของการนัดในวันที่นัดเพื่อสร้างสรรค์งานวิชาการ อาทิ วันอังคารที่ ๑๑ นี้ ตอนบ่ายสองโมง และวันพุธทั้งวัน ก็เป็นวันนัดทำงานวิชาการระหว่าง อ.แหววกับโลกภายนอก รวมถึงวันศุกร์ ช่างเป็นอาทิตย์แห่งการถักทอความรู้ทางวิชาการของ อ.แหวว ส่วนวันที่ ๑๓ ก็คงเป็นวันแห่งการอุทิศตัวเพื่อการผลักดันองค์ความรู้ในการพัฒนาสิทธิมนุษยชน ดูไม่มีเวลาแห่งการเขียนศาสตราจารย์อีกอาทิตย์หนึ่ง ค่อยว่ากัน อาทิตย์หน้า

แต่สำหรับท่านที่ประสงค์จะติดต่อโดยมิได้นัดหมายล่วงหน้า ขอให้มาพบให้วันจันทร์ เวลา ๑๐.๐๐ – ๑๒.๐๐ น. และวันอังคาร เวลา ๑๔.๐๐ – ๑๖.๐๐ น. เป็นวันนัดตามกฎระเบียบที่คณะนิติศาสตร์ ธรรมศาสตร์กำหนดให้คณาจารย์ต้องมีวันทำงานที่ชัดเจนสำหรับการที่นักศึกษาและบุคคลทั่วไปจะพบปะอาจารย์ของคณะ  ยังจำหมายเลขห้องมิได้เลยค่ะ แต่อยู่ตรงข้ามกับห้องทำงานเก่าค่ะ

ในประการสาม อ.แหววขอขอบคุณทุกท่านที่ช่วยใช้แรงคิดและแรงกายจัดห้องทำงานใหม่ให้ อ.แหวว อยากเลี้ยงข้าวขอบคุณคณะผู้ย้ายทุกคน เอาเมื่อไหร่ดี

เพื่อจัดการงานย้ายของให้จบลง ขอแรงเชอรี่และมิวตามดูจนแผนการจัดการห้องทำงานเก่าเป็นไปตามแผนด้วยนะคะ อ.แหววขอวันย้ายของจากคุณวาสนาไว้กี่วันนะคะ ๑๐ วันใช่ไหมคะ

ไม่รบกวนโอ๊ตนะคะ อยากให้เวลาทำงานวิทยานิพนธ์ อยากแนะนำให้จัดเวลาคิด ค้น เขียนวิทยานิพนธ์ และขอให้จองห้อง ๔๐๕๐ เพื่อทำงานกับ อ.แหววทุกวันที่ อ.แหววมาสอนจนกว่าจะหมดวันที่มีสถานะเป็น teacher assistant โดยเฉพาะวันอังคาร โดยที่เราจะได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนกันในเรื่องที่เกี่ยวกับหัวข้อวิทยานิพนธ์ของโอ๊ต

ในประการสุดท้าย ห้องทำงานใหม่และแผนการจัดการชีวิตใหม่ของ อ.แหวว คงเริ่มต้นอย่างจริงจังในคณะนิติศาสตร์ ธรรมศาสตร์ แล้วค่ะ  กิจกรรมวิชาการที่เข้มข้นจะเป็นงานหลักของ อ.แหวว และยังเป็น "ทัพหลัง" ให้ทุกท่านที่ทำงานเพื่อสังคม

สำหรับวันที่ ๑๑ นี้ เราก็คงมีนัดทานข้าวกับมวลมิตรทางวิชาการของ อ.แหวว และคิดว่า จะชวนท่านเหล่านั้น คุยกับโอ๊ต และมวลมิตรที่มีเวลามาร่วมทานข้าวในเรื่องของการวางแผนชีวิตทางวิชาการ คงไม่ต้องของห้อง ๔๐๕๐ สำหรับวันที่ ๑๑ นะคะ

พรุ่งนี้ อ.แหววจะแวะไปไหว้พระที่ห้องทำงานใหม่ก่อนไปสอนที่สวนสุนันทา เริ่มต้นแผนการคิดค้นเขียนงานเพื่อถอดบทเรียนที่ทำงานวิชาชีพกฎหมายมาตั้งแต่วันที่ ๑ ธันวาคม พ.ศ.๒๕๒๓ กล่าวคือ ๓๐ ปี แห่งความเป็นอาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

--------------------------------------------------------------

อำลาห้องทำงานเก่าและขอบคุณมวลมิตรที่จัดห้องทำงานใหม่ ..สวัสดีห้องทำงานใหม่ที่มีหน้าต่างที่ทำให้ฉันเห็นโลกกว้าง

โดย รศ.ดร.พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร

เมื่อวันที่ ๙ มกราคม พ.ศ.๒๕๕๔

http://www.archanwell.org/autopage/show_page.php?t=1&s_id=540&d_id=539

http://www.facebook.com/note.php?note_id=10150116409093834

http://gotoknow.org/blog/archanwell/419159

--------------------------------------------------------------

หมายเลขบันทึก: 419159เขียนเมื่อ 9 มกราคม 2011 09:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 20:52 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท