วันเด็กของใคร


การทำสิ่งใหญ่ให้เล็ก การทำสิ่งเล็กให้ใหญ่ด้วยมือเรา

ในวันนี้ 7 มกราคม  2554 ทางโรงเรียนบ้านสระเกษได้จัดงานวันเด็กขึ้น ซึ่งทางโรงเรียนได้จัดงานวันเด็กก่อนวันจริงหนึ่งวัน เนื่องจากอยากให้ผู้ปกครองได้นำบุตรหลานไปร่วมงานในตัวเมืองหรือในหน่วยงานที่จัดงานวันเด็ก เช่น มหาวิทยาลัยราชภัฎบุรีรัมย์ ห้างร้านต่างๆที่จัดงานวันเด็ก เพื่อให้นักเรียนได้ประสบการณ์ที่หลากหลาย แตกต่างไปจากที่อยู่ในโรงเรียน

      ที่อยากกล่าวถึงในปีนี้ก็คือ การจัดงานของโรงเรียนบ้านสระเกษซึ่งเป็นโรงเรียนขนาดเล็ก เป็นโรงเรียนที่ดิฉันได้ย้ายมาปฏิบัติหน้าที่ครูผู้สอน  และได้มีโอกาสร่วมจัดงานวันเด็กในปีแรก การดำเนินการของโรงเรียนดำเินินไปอย่างเรียบง่าย โดยการร่วมกันของ บวร  ก็คือ  บ้าน วัด  โรงเรียน  และยังมีผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการจัดการศึกษาเข้ามาร่วมด้วย  กล่าวคือ องค์การบริหารส่วนตำบลพระครูซึ่งมีส่วนร่วมในกิจกรรมของโรงเรียนมาตลอด

    จำนวนนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ ทั้งสิ้น 63  คน รวมทั้งเด็กเล็กในหมู่บ้านอีกประมาณ 15  คน  ซึ่งสิ่งที่ทำให้ดิฉันรู้สึกแปลกใจมากสำหรับการดำเนินการจัดงานวันเด็กของโรงเรียน โดยในการประชุมวางแผนการดำเนินงานของโรงเรียนดิฉันถามในที่ประชุมถึงงบประมาณในการดำเนินงาน  ท่านผู้อำนวยการตอบว่าอยากได้เท่าไหร่ เอาทำอะไรบ้าง   ดิฉันจึงตอบว่า เป็นงบประมาณในการซื้อขนม ของรางวัล และการเลี้ยงอาหารกลางวันเด็กนักเรียนและผู้ปกครองที่มาร่วมงาน   ตามประสบการณ์ที่เคยร่วมกันจัดงานในโรงเรียนเก่า

    ท่านผู้อำนวยการตอบว่า ขนมนั้น ผู้ปกครองนักเรียนจะนำมาให้ทุกปี รวมไปถึง องค์การบริหารส่วนตำบลนั้นได้จัดหามาให้ส่วนหนึ่ง ซึ่งก็พอเพียงและถือว่ามากแล้ว ในปีนี้องค์การส่วนตำบลจะมอบ ไอศกรีม  1  ถัง และของขัวญครบจำนวนนักเรียน ทางวัดมอบ ไอศกรีม 1  ถัง 

   ดิฉันคิดว่าของขัวญและขนมมันเพียงพอกับนักเรียนหรือเปล่า

  แต่ในเช้าวันนี้ดิฉันเห็นแล้วรู้สึกทึ้งมาก ปริมาณขนมและของขัวญที่ผู้ปกครองนักเรียน วัด อบต. นำมานั้นมันมากมายเหลือเกิน นักเรียนเข้าแถวรับขนมได้คนละถุงใหญ่ กินไอศกรีม คนละ 3  เที่ยว  ยังไม่หมด ต้องให้นักเรียนนั่งรอเวลากินอีกรอบ

    จากประสบการณ์ของโรงเรียนเดิมนั้น จำนวนเงินที่จะต้องจ่ายเป็นค่าขนม และของขัวญนั้นมากมาย และยังไม่เพียงพอต่อจำนวนนักเรียน โดยผู้มีส่วนเกี่ยวข้องรอบนอกนั้น ไม่ให้ความสำคัญในส่วนนี้เลย   จึงทำให้ดิฉันคิดเปรียบเทียบความร่วมมือของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องนั้นมีส่วนสำคัญอย่างมากในการจัดการศึกษาให้สำเร็จลุ่ล่วงอย่างมีคุณภาพ

  เปรียบเหมือนกันทำสิ่งใหญ่ให้เล็ก และทำให้สิ่งเล็กให้ใหญ่ได้จากการดำเนินการเรื่องงานวันเด็กของสองโรงเรียน   ซึ่งเป็นประสบการณ์ที่อยากนำเสนอ

คำสำคัญ (Tags): #บุรีรัมย์ึ7
หมายเลขบันทึก: 418912เขียนเมื่อ 7 มกราคม 2011 22:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 17:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

รู้สึกดีใจแทนโรงเรียนนี้นะคะที่ผู้บริหารและคณะครูสามารถดึงชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมได้มากขนาดนี้ ชื่นชมจริงๆ ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท