กศน.ตำบลนางาม
นาย เกียรติศักดิ์ อ๊อด หล้ามาชน

เศรษฐกิจพอเพียงกับการพัฒนาที่ยั่งยืน


เศรษฐกิจพอเพียงกับการพัฒนาที่ยั่งยืน

วันนี้ได้มีโอกาสอ่านหนังสือ " เศรษฐกิจพอเพียงกับการพัฒนาที่ยั่งยืน ฉบับประชาชน " ซึ่งสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้กับคนทุกอาชีพ ทุกวัย และทุกศาสนา เนื่องจากปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเป็นกรอบในการดำรงชีวิตที่เป็นจริงนำไปใช้ได้ จึงอยากขอแนะนำหนังสือดีๆ ให้กับผู้ที่สนใจครับ

                               

เศรษฐกิจพอเพียง เป็นแนวทางการดำเนินชีวิต และวิถีปฏิบัติที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมีพระราชดำรัสชี้แนะแก่พสกนิกรชาวไทยมาโดยตลอด และได้ทรงย้ำถึงการพัฒนาประเทศโดยใช้เศรษฐกิจพอเพียงเป็นกระบวนการพัฒนาที่ให้ความสำคัญกับความพอดี พอประมาณยึดทางสายกลางไม่สุดโต่งไปข้างใดข้างหนึ่งเป็นระบบขั้นตอนไม่รีบร้อนก้าวกระโดดบนพื้นฐานของการรู้จักตนเอง และรู้จักเลือกสิ่งต่างๆ มาใช้ได้อย่างเหมาะสมและสอดคล้องกับสภาพแวดล้อมให้เกิดประโยชน์อย่างมีเหตุผล ตลอดจนสร้างภูมิคุ้มกันความเสี่ยงภัยให้กับตนเอง และชุมชนจากผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นได้ตลอดเวลาในยุคโลกาภิวัตน์ และโดยเฉพาะอย่างยิ่งในยามวิกฤต

" วิถีทางดำเนินของบ้านเมือง และประชาชนโดนทั่วไปมีความเปลี่ยนแปลงมาตลอด เนื่องมาจากความวิปริตผันแปรของวิถีแห่งเศรษฐกิจสังคม การเมืองและอื่นๆของโลก ยากยิ่งที่จะหลีกเลี่ยงให้พ้นได้ จึงต้องระมัดระวังประคับประคองตัวเรามากขึ้น โดยเฉพาะในเรื่องการเป็นอยู่โดยประหยัด เพื่อที่จะให้อยู่รอด และก้าวหน้าต่อไปได้โดยสวัสดี "

พระราชดำรัสพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ ๓๑ ธันวาคม ๒๕๒๑

หมายเลขบันทึก: 418782เขียนเมื่อ 7 มกราคม 2011 12:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 09:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณสำหรับหนังสือดีดีนะครับ

อ่านบันทึกแล้วรู้สึกอยากอ่านหนังสือเล่มนี้ รบกวนขอยืมอ่านหน่อยนะค่ะ ขอบคุณล่วงหน้าค่ะครูอ๊อด

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท