Facilitator คือผู้ให้โอกาส


ไม่สำคัญว่าเค้าจะผิดพลาดกี่ครั้ง สำคัญที่ว่าเราให้โอกาสแก่เค้าหรือไม่

     วันนี้ผมได้ดูรายการ รายการหนึ่ง เสนอภาพชีวิตของน้องๆที่พิการ 3 คน ที่สามารถเข้าศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้ จากการที่ได้ติดตามชม ผมขอปรบมือให้กับน้องๆทั้ง 3 คน ในความไม่ย่อท้อต่อชีวิตที่เกิดขึ้น กล้าที่จะสู้กับชีวิต กล้าที่จะสู้กับบุคคลที่ครบ  32 ประการ และที่สำคัญกล้าที่จะสู้กับจิตใจของตนเองอย่างที่มีคำพูดว่า อย่าให้ความกลัวพิฆาตจิตใจ ผมขอปรบมือให้กับน้องอย่างดังๆครับ

      ทำไมผมถึงบอกเล่าเรื่องนี้ครับ จากการชมรายการผมได้ยินคำสัมภาษณ์ของน้องท่านหนึ่งว่า ที่พวกเค้าสามารถมาถึงจุดนี้ได้คือการที่หลายๆฝ่ายได้ให้โอกาสแก่พวกเขา

       ฟังแล้วทำให้ผมกลับมามมองกระบวนการการพัฒนาคุณภาพ โดยเฉพาะการพัฒนาที่มี Facilitator เข้าไปเกี่ยวข้อง คำว่าโอกาสเป็นสิ่งที่ Facilitator อาจจะต้องมีไว้ครับ เพราะนั่นคือการให้โอกาสแก่พี่ๆน้องที่ทำงานคุณภาพด้วยกัน บุคคลากรต่างๆที่เราเข้าไปเกี่ยวข้อง หัวหน้าของเรา โรงพยาบาลของเรา โอกาสที่ให้คือความรู้ ความเสียสละ การให้อภัย ความรัก ความเมตตา ความอดทน และอื่นที่เราพอจะทำได้ เพื่อให้บรรยากาศในการพัฒนาคุณภาพเมไปด้วยความเป็นมิตร และสามารถร่วมกันฟันฝ่าไปถึงจุดหมายที่ทุกคนตั้งไว้ เพราะนั่นอาจจะสำคัญกว่าการผ่านการรับรอง แต่มีบรรยากาศที่ไม่เป็นมิตรเกิดขึ้นก็ได้

หมายเลขบันทึก: 418248เขียนเมื่อ 4 มกราคม 2011 23:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ดังนั้น ผู้พิการทั้งหลายจึงเรียกร้อง โอกาส มากกว่า ความสมเพชเวทนา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท