อังกฤษจากข่าว-ฝึกทหารสไตล์ไซบีเรีย [EN]


.

.

สำนักข่าว RT: Russia Today ตีพิมพ์เรื่อง 'Siberian Style: Spears and Sabre vs drugs and alcohol' = "(ฝึกทหาร)สไตล์ไซบีเรีย: ดาบโค้งกับหอก vs ยาเสพติดกับแอลกอฮอล์"

  • [ spear ] > [ s - เปี้ย ]http://www.thefreedictionary.com/spear > noun, verb = หอก ขว้างด้วยหอก
  • 'spear' แปลว่า นำหน้า ผู้นำได้ด้วย เมื่อบวกคำว่า 'head (หัว)' เข้าไป
  • [ spearhead ] > verb, noun = นำหน้า ผู้นำ

.

.

การฝึกทหารสไตล์ไซบีเรีย... นอกจากจะต้องเก่งแบบทหารแล้ว ยังต้องขี่ม้า ต่อสู้่บนหลังม้าด้วยดาบโค้งกับหอกได้ด้วย จึงจะเก่งจริง

หัวข้อเรื่องมีการกล่าวถึงยาเสพติดกับแอลกอฮอล์ด้วย เนื่องจากรัสเซียมีปัญหาคนติดเหล้า และยาเสพติดมาก ทำให้มีโรคเอดส์ระบาดตามมา ป่วย และตายมากจนประชากรเริ่มลดลงไปเรื่อยๆ

.

รัสเซียน่าจะทดลองทำโปรโมชั่นให้คนออกลูกกันมากๆ เช่น ลดภาษี เรียนฟรี ให้ลาคลอดได้นานหน่อย แจกเงินค่าเลี้ยงลูก ฯลฯ เพื่อป้องกันปัญหาประชากรลดลง

กล่าวกันว่า ความเปราะบางอย่างหนึ่งของรัสเซีย คือ มีประชากรน้อยมาก ทั้งๆ ที่มีที่ดินมากมายมหาศาล ทำให้เสี่ยงต่อปัญหาการรักษาดินแดนในอนาคต

.

ทุกวันนี้รัสเซียส่งออกน้ำมันมากเป็นอันดับ 1 แซงซาอุดี อาระเบียแล้ว, เป็นมหาอำนาจในด้านการส่งออกแก๊สธรรมชาติ นี่เป็นโอกาสแห่งการพัฒนาให้คนรัสเซียรุ่นใหม่มีปริมาณ และคุณภาพมากขึ้น

รัสเซียเป็นประเทศที่มีกลุ่มนิยมลัทธิ "นาซีใหม่" หรือกลุ่มชาตินิยมรุนแรง คล้ายๆ กับสมัยฮิตเลอร์

.

ประเทศที่เสี่ยงต่อกลุ่มชาตินิยมรุนแรงหรือนาซีใหม่มากๆ มักจะเป็นประเทศที่มีประชากรกลุ่มใหญ่ในสัดส่วนสูงเมื่อเทียบกับชนกลุ่มน้อย เช่น รัสเซียมีชนกลุ่มใหญ่ (สลาฟรัสเซีย) มากถึง 80% ทำให้มีความบริสุทธิ์ของเผ่าพันธุ์สูง ฯลฯ [ Russia-wiki ]

ประเทศอื่นๆ ที่มีความบริสุทธิ์ของชนกลุ่มใหญ่สูง คือ มีสัดส่วนสูงเมื่อเทียบกับชนกลุ่มน้อย และไม่ค่อยแต่งงานข้ามพันธุ์กับชนกลุ่มน้อย ได้แก่ ญี่ปุ่น เยอรมนี พม่า แขมร์หรือกัมพูชา (เขมร = 90%) มีความเสี่ยงสูงต่อลัทธิชาตินิยม [ Cambodia-wiki ]

.

ไทยเป็นประเทศที่ "เสี่ยง" ต่อผลกระทบของลัทธิชาตินิยมมากเป็นพิเศษ เนื่องจากอยู่ใกล้ชาติที่ชนกลุ่มใหญ่มีความบริสุทธิ์สูง (ลาว = 69%; พม่า = 68%; มาเลเซีย = เชื้อสายมาเลย์ 50.4% รวมกับภูมิบุตรา 11% บนเกาะบอร์เนียว = 61.4% ) [ Laos-wiki ]; [ Myanmar-wiki ]

ประเทศใกล้ไทยที่เสี่ยงอันตรายจากลัทธิชาตินิยม หรือนาซีใหม่ากที่สุด น่าจะเป็น "กัมพูชา" เนื่องจากมีความบริสุทธิ์ของเชื้อชาติมาก และมีสัดส่วนในประชากรมากกว่าประเทศอื่นๆ (90% เป็นแขมร์)

.

ยุทธศาสตร์สำคัญของไทยในด้านความสัมพันธ์กับเพื่อนบ้าน คือ ต้องให้เกียรติ โดยเฉพาะสื่อมวลชนไม่ควรลงข่าวเหมาไปหมดว่า เพื่อนบ้านไม่ดี เช่น ฆ่ากันทีก็...., ขอทานก็... ฯลฯ

ทุกวันนี้มีกลุ่มหัวรุนแรงในไทยพยายามต่อต้านกัมพูชา ซึ่งถ้าคนไทยไม่สนับสนุนกลุ่มหัวรุนแรงนี้จะทำให้ความสัมพันธ์กับเพื่อนบ้านดีขึ้นได้ในระยะยาว

.

รัสเซียเป็นมิตรประเทศที่ดีกับไทยมากมาโดยตลอด จึงขอถือโอกาสสวัสดีปีใหม่ชาวรัสเซียผ่านบทความนี้

ขอให้ท่านผู้อ่านและชาวรัสเซีย มีความสุข ความเจริญ ความสำเร็จ และความสุข อันได้มาโดยชอบธรรมสืบไปครับ

.

นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์

3 มกราคม 2554

.

หมายเลขบันทึก: 417919เขียนเมื่อ 3 มกราคม 2011 20:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2012 09:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท