หมอเจ๊ คนสวย แซ่เฮ
พ.ญ. ศิริรัตน์ เอกศิลป์ สุวันทโรจน์

นักเรียนรุ่นเสาร์ ๕ ดูงานต่างประเทศ (๘๘) : อินเดีย - เยี่ยม กกต.อินเดีย (๒)


การเลือกตั้งในอินเดียเขาไม่ใช้กากบาทเหมือนบ้านเรา แต่ใช้เทคโนโลยีที่ออกแบบเองซึ่งสามารถเอื้อให้ผู้ที่ไม่รู้หนังสือซึ่งมี จำนวนไม่น้อยสามารถเข้ามามีส่วนร่วมออกเสียงเลือกตั้งได้ เทคโนโลยีนี้จะให้ผู้ออกเสียงเลือกตั้งที่เข้าคูหากดปุ่มเลือกผู้สมัคร จากจอภาพที่ ปรากฏใบหน้าและชื่อผู้สมัครได้เลย โดยผู้อ่านหนังสือไม่ออกสามารถรู้จักพรรคการเมืองผ่านตราสัญญลักษณ์ของพรรค นั้นๆ เครื่องมือนี้ใช้กับการเลือกตั้งในระดับท้องถิ่นด้วย ฟังว่าราคาเครื่องพอๆกับโน๊ตบุ๊ค ตรวจคนมีสิทธิเลือกตั้งด้วยการแสกนลายนิ้วมือแทนตรวจบัตรได้ด้วย

คนอินเดียซึ่งมีสิทธิออกเสียงเลือกตั้งมีทั้งหมด ๗๒๐ ล้านคน เริ่มต้นมีสิทธิครั้งแรกอายุ ๑๘ ปีเหมือนบ้านเรา

การเลือกตั้งทั่วไปครั้งล่าสุดเมื่อปี พ.ศ. ๒๕๕๒ มีผู้ออกมาใช้สิทธิ์ ๕๗.๕๖ %

งบทำงานของกกต.อินเดีย ได้มาจาก ๒ ส่วน ส่วนแรกเป็นงบของกกต.โดยตรงซึ่งไม่ต้องผ่านสภา อีกส่วนเป็นงบจากสภาซึ่งต้องได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภา ตรงนี้เจ้าหน้าที่กกต.ที่มาร่วมบรรยายบอกเราว่าทำให้มีอิสระไม่เต็มที่ในการทำงานและเป็นปัญหาหนึ่งของกกต.อินเดีย

ที่เห็นอยู่ในมือเจ้าหน้าที่กกต.อินเดีย นั่นแหละเครื่องมือลงคะแนนเลือกตั้งในคูหาละ เขาเรียกมันว่า e-voting Machine

ไม่ว่าจะเป็นการเลือกตั้งเพราะสภาอยู่ครบวาระหรือยุบสภาก็ตาม กกต.อินเดียจะใช้เวลาเตรียมการเพื่อจัดการเลือกตั้งประมาณ ๖ เดือน

เพื่อให้การเลือกตั้งเป็นไปอย่างบริสุทธิ์ยุติธรรมมากที่สุด กตต.อินเดียจึงมีอำนาจเด็ดขาดในการกำหนดเรื่องต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการ เลือกตั้ง อาทิ วันเลือกตั้ง การประกาศให้เลือกตั้งใหม่ รวมถึงการประกาศข้อห้ามต่างๆ เช่น การใช้พื้นที่สาธารณะ การเดินทางโดยผิดปกติ การประกาศนโยบายใหม่ๆ หรือโยกย้ายข้าราชการ ฯลฯ

เวลาที่ กตต.กลางจะกำหนดวันเลือกตั้ง เขาจะดูทั้งความพร้อมของสภาพดินฟ้าอากาศ การเคลื่อนย้ายกำลังทหาร ตำรวจเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย ฤดูกาลทางการเกษตร เทศกาลและวันสำคัญต่างๆ ไม่ผูกติดว่าต้องเป็นวันหยุดราชการ

ตรง ที่พี่จิรภัฏกำลังใช้มือชี้นั่นแหละที่เขาจะใส่โปรแกรมบันทึกสัญญลักษณ์พรรค การเมืองและเบอร์เลือกตั้งไว้ให้กดเลือก เครื่องนี้แสกนลายมือได้ด้วย

ปัญหาที่ประสบกกต.อินเดียประสบในระหว่างการทำงานก็มี เช่น ภาคประชาสังคมไม่ค่อยมีส่วนร่วมในการตรวจสอบการเลือกตั้ง

ภารกิจ ของ กกต.ในปัจจุบันจึงมุ่งส่งเสริมให้คนในสังคมตระหนักถึงความสำคัญของการเลือก ตั้งและความโปร่งใสในการเลือกตั้งโดยเน้นไปที่เยาวชนคนรุ่นใหม่

การทุจริตการเลือกตั้งเขาว่ามีไม่มากนัก ที่พบบ้างก็เช่น ใช้รถขนคนไปลงคะแนน ข่มขู่ผู้ลงคะแนน และแจกเงิน  เขาว่ามีการร้องเรียนเรื่องเหล่านี้ในบ้านเขาน้อยมาก

ท่านทูตก็กรุณามาเป็นเกียรติร่วมฟังด้วยกัน หมดเวลาแลกเปลี่ยนกันแล้ว มอบของที่ระลึกแล้ว ก็ถ่ายรูปเป็นหลักฐานตามธรรมเนียม

การเลือกตั้ง ในอินเดียเขาไม่ใช้กากบาทเหมือนบ้านเรา แต่ใช้เทคโนโลยีที่ออกแบบเองซึ่งสามารถเอื้อให้ผู้ที่ไม่รู้หนังสือซึ่งมีจำนวนไม่น้อยสามารถเข้ามามีส่วนร่วมออกเสียงเลือกตั้งได้

เทคโนโลยีนี้จะให้ผู้ออกเสียงเลือกตั้งที่เข้าคูหากดปุ่มเลือกผู้สมัคร จากจอภาพที่ ปรากฏใบหน้าและชื่อผู้สมัครได้เลย โดยผู้อ่านหนังสือไม่ออกสามารถรู้จักพรรคการเมืองผ่านตราสัญญลักษณ์ของพรรคนั้นๆ เครื่องมือนี้ใช้กับการเลือกตั้งในระดับท้องถิ่นด้วย

ฟังว่าราคาเครื่องพอๆกับโน๊ตบุ๊ค ตรวจคนมีสิทธิเลือกตั้งด้วยการแสกนลายนิ้วมือแทนตรวจบัตรได้ด้วย

กระเป๋าที่จัดวางไว้ทำจากผ้ากระสอบป่านสวยดี

ขนมที่มีแผ่นเงินในภาพมีรสหวานหอม เขาว่าราคาแพงมากคนจนไม่มีโอกาสกิน

หมายเลขบันทึก: 417750เขียนเมื่อ 2 มกราคม 2011 15:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 17:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีปีใหม่ ๒๕๕๓ ค่ะ คุณหมอเจ๊ คนสวย แซ่เฮ

  • ส่งการ์ดอวยพร handmade ฝีมือเด็กสุรธรรมมาฝากค่ะ
  • ขอให้มีความสุขมากมาย ความเจ็บอย่าใกล้ ความไข้อย่ามี
  • เงินทองไหลมาเทมานะคะ

Large_img_05300

(ภาพโดย : นายสราวุฒิ โสภาค ม.๔/๘ เลขที่ ๓๙)

  • มาอีกครั้งขอแก้ปีค่ะ พี่หมอเจ๊ คนสวย แซ่เฮ 
  • ขอเปลี่ยนจาก.. 

สวัสดีปีใหม่ ๒๕๕๓ ค่ะ คุณหมอเจ๊ คนสวย แซ่เฮ .. เป็น

สวัสดีปีใหม่ ๒๕๕๔ ค่ะ คุณหมอเจ๊ คนสวย แซ่เฮ

แบบว่าคุ้นเคยก็เลยไม่ยอมเปลี่ยนปี ต้องขออภัยด้วยค่ะ... ^^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท