ร้องกี่ครั้ง...คุณถึงจะฟัง(ตื๊อครองโลก) [EN]


โลกเรามีสำนวนที่ว่า "ตื๊อเท่านั้นที่จะครองโลก"... ทีนี้จะต้องตื๊อกี่ครั้ง มีข้อมูลมาฝากครับ
.
สำนักข่าว VOAnews ภาคภาษาไทยตีพิมพ์ข่าวเรื่อง 'Center for Science in the Public Interest / CSPI' = "ศูนย์วิทยาศาสตร์ด้านผลประโยชน์ (interest - noun = ผลประโยชน์; verb = สนใจ ให้ความสนใจ) สาธารณะ" กรุงวอชิงตัน สหรัฐฯ ฟ้องแมคโดนัลด์ [ VOAnews ]
.
ฝ่ายแมคโดนัลด์จัดทำโปรโมชั่น 'Happy Meal' = "(อาหาร)มื้อความสุข" สำหรับเด็ก... มีการแจกของเล่นเด็ก ทำให้เด็กๆ หลายรายร้อง... ร้องไห้ ตื๊อ ให้คุณแม่คุณพ่อ หรือผู้ปกครองพาไปกินอาหารจานด่วน (ฟาสต์ฟูด) ซ้ำซาก เพื่อสะสมของเล่นที่แจกพร้อมมื้ออาหาร
.
ทางฝ่ายศูนย์คุ้มครองผู้บริโภคฟ้องว่า การโฆษณาฟาสต์ฟูดพร้อมของเล่น ทำให้เด็กๆ ซึ่งยังไม่มีวุฒิภาวะ ตัดสินใจว่า อะไรดีไม่ดีกับสุขภาพไม่ได้ ถูกล่อลวงให้ติดใจ โดยมีของเล่นเป็นเหยื่อล่อ หรืออามิสสินจ้าง (ภาษาบาลี - อามิส = เหยื่อล่อ)
.
ความจริง... อามิสสินจ้างนั้นไม่ได้ล่อลวงได้เฉพาะเด็ก ไม่ต้องไปดูอะไรให้ไกลที่ไหน... หัวหน้าหน่วยงาน โดยเฉพาะหน่วยราชการ มักจะถูกอามิสสินจ้างล่อล่วงโดยเต็มใจเป็นประจำ
.
ยิ่งหน่วยงานใดมีหัวหน้างาน "รากงอก" ฝังลึก ไม่ย้ายไปไหน จน 'K-9' (อ่านว่า 'เค-นายน์' = canine = ฟันเขี้ยว เขี้ยวลากดิน; คำนี้แปลว่า "สุนัข น้องหมา" ได้เช่นกัน) ติดตรึงกับหน่วยงานแล้ว... ยิ่งเข้ากันได้ดีกับอามิสเป็นพิเศษ
.
.
คุณไมเคิล จาคอบซันแห่ง CSPI กล่าวถึงสถิติว่า เด็กๆ มักจะต้อง "ร้อง-อ้อน-วอน" ประมาณ 9 ครั้ง จึงจะทำให้คุณแม่ คุณพ่อ ผู้ปกครองใจอ่อนได้
.
เรื่องนี้สอนเราว่า ถ้าอยากได้ หรือมุ่งมั่นจะทำอะไร... ให้พยายามอย่างน้อย 9 ครั้ง เพราะ "ตื๊อเท่านั้นที่จะครองโลก"
.
ถึงตรงนี้... ขอถือโอกาส "แมรี่ คริสต์มาสต์ (Merry Christmas - คำนี้ออกเสียง [ แม้ - หรี่, คริส - t - มาส - s ] และสวัสดีปีใหม่แด่ท่านผู้อ่านทุกๆ ท่าน
.
วิธีจำคำ 'Merry Christmas' ว่า ออกเสียงอย่างไร คือ ให้นึกถึงคำว่า "แม่" เพราะคุณแม่เป็นเครื่องหมายแห่งความเมตตากรุณา
.
โบราณท่านสอนว่า จะรักใครก็รักไป แต่อย่าลืมรักคน 2 คนให้เป็นคือ รักแม่ (หมายถึงรักพ่อหรือผู้ปกครองด้วย) กับรักตัวเอง
.
การมอบความรักให้แม่ที่ดี... นอกจากจะตอบแทนพระคุณด้วยวิธีต่างๆ เช่น เลี้ยงดู เอาใจใส่ ฯลฯ แล้ว, วิธีที่จะทำให้แม่มีความสุขได้มากที่สุด คือ ทำตัวให้ดี ให้แม่วางใจได้
.
ลูกที่ทำให้คุณแม่คุณพ่อวางใจได้ สบายใจได้ (จากการทำดีสม่ำเสมอ) เช่น ขยัน ซื่อสัตย์ ประหยัด กตัญญู ฯลฯ นั้นได้ชื่อว่า เป็นลูก "น้ำเย็น" คือ แม่พ่อนึกถึงแล้วสบายใจ เบาใจ
.
ไม่ควรทำตัวเป็นลูก "น้ำร้อน" คือ แม่พ่อนึกถึงแล้วหนักใจ กลุ้มใจ เช่น ติดเหล้า-บุหรี่-การพนัน ฯลฯ
.
กล่าวกันว่า คนที่ตื้อได้ 9 ครั้งอาจได้อะไรดังใจ, ลูกที่ร้อง 9 ครั้งอาจทำให้ใจแม่ใจพ่อหวั่นไหว
.
ทว่า... ถ้าลูกทำตัวดีสม่ำเสมอได้ 9 ครั้ง ชื่อว่า เป็นลูกที่ทำให้ใจแม่ใจพ่อชื่นใจ, ลูกคนไหนทำแบบนี้ได้จะก้าวไปสู่หนทางที่ดี หรือมงคลธรรม (เหตุแห่งความสุข ความเจริญ)
.
ถึงตรงนี้... ขอให้ท่านผู้อ่านมีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ
.

 > [ Twitter ]

ที่ มา                               

  • Thank [ VOAnews ]
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง. 29 ธันวาคม 2553.
  • ข้อมูล ทั้งหมดเป็นไปเพื่อ การส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแล ท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.
หมายเลขบันทึก: 417079เขียนเมื่อ 29 ธันวาคม 2010 06:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 17:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

'K-9' เพิ่งรู้จักคำนี้เป็นครั้งแรกค่ะคุณหมอ

ขอบคุณมากคะสำหรับสาระดีๆที่นำมาฝาก

เท่าที่จำได้... K-9 เป็นชื่อหนังที่มีน้องหมาเป็นดารานำ ชื่อนี้ออกเสียงคล้ายๆ กับ 'canine' // ชื่อที่ใช้ตัวอักษร เล่นการออกเสียงคล้ายคำจริง คือ ปั๊มพ์น้ำมัน Q8 ออกเสียงคล้ายประเทศ 'Quwait' ครับ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท