เนิ่ม ขมภูศรี
ส.อ. เนิ่ม ขมภูศรี เนิ่ม ขมภูศรี ชมภูศรี

เมื่อมองเห็นท่าน ก็มองเห็นเรา สวัสดีปีใหม่ 2554 ครับ


เมื่อมองเห็นท่าน ก็มองเห็นเรา

 

เมื่อมองเห็นท่าน ก็มองเห็นเรา เพราะเราและท่านต่างก็เป็นมนุษย์ที่มีจิตสำนึกร่วมเดียวกัน มีความรัก มีความงาม มีความโกรธ มีความเอื้ออารี มีความกลัว มีความขัดแย้ง มีความดี เราและท่านต่างมีความสัมพันธ์ซึ่งกันและกัน เราไม่สามารถอยู่อย่างโดดเดี่ยวได้ เราไม่สามารถอยู่ได้โดยลำพังเพียงคนเดียวในโลกเราและท่านต่างสัมพันธ์กัน หากท่านสัมพันธ์กับสิ่งมีชีวิต ต้นไม้ ดวงอาทิตย์ สายลม อากาศ สัมพันธ์ด้วยความสมบูรณ์อันเกิดจากความเข้าใจในความเป็นมนุษย์ ด้วยการเกิดจิตสำนึกจากความใส่ใจ อันเป็นความสัมพันธ์ที่เกิดขึ้นจากความงาม ความรัก นั้นคือท่านได้สัมพันธ์กับสิ่งดังกล่าวด้วยความเป็นทั้งหมด ไร้การแบ่งแยก ไร้การมีอำนาจเหนือ ไร้การยึดครอง ไร้ความโกรธ ไร้ความกลัว ไร้การกดข่ม มีอำนาจเหนือ ด้วยความสัมพัธ์เช่นนี้ คือสิ่งที่เราเห็น

กระผมเดินทางเข้ามาด้วยความสัมพันธ์เช่นนี้ ที่ใดมีความงาม ที่ใดมีความรัก ที่นั้นคือตัวเรา ที่นั้นคือสิ่งที่เรามองเห็น ท่านมองเห็นอะไรในตัวข้าพเจ้า เป็นคำถามที่ดีงามมาก เพราะสิ่งที่เรามองเห็นในตัวท่าน คือสิ่งที่เรามองเห็นความสัมพันธ์ต่อเพื่อนมนุษย์ ต่อสิ่งมีชีวิต ด้วยการตระหนักรู้ในความดี ความงาม ดระหนักรู้ว่า เราเป็นส่วนหนึ่งของสิ่งมีชีวิต ในจักรวาลนี้ ในทางช้างเผือกนี้ ในอากาศธาตุนี้ ขอนำความเห็นในตัวท่านนี้ มาถ่ายทอดให้ท่านฟัง

และขอสวัสดีในความเป็นกัลยาณมิตรที่งดงาม มีความสุขอิ่มเอิบใจ เบิกบานในดวงจิต ด้วยการเกิดใหม่ทุกลมหายใจเข้า ออก ขอส่งความปราถนาดีนี้ ให้เจริญในวาระดิถีวันแห่งปีใหม่นี้ ครับ



หมายเลขบันทึก: 416954เขียนเมื่อ 28 ธันวาคม 2010 12:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 17:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

เห็นชัดเจนจริงๆ ครับ

นำภาพมาอวยพรไว้ที่นี่ด้วย เพื่อความสุขสวัสดีตลอดปี 2554


ขอขอบพระคุณมากครับคุณครูโสภณ เปียสนิท

....

ในความมีจิตใจเอื้ออารีอย่างยิ่ง ที่ได้ช่วยเติมพลังให้กับชีวิตที่ต้องการพลังเงียบ พลังใจ ถึงแม้ว่าบางครั้งอาจจะไม่มีความหมายอันใดที่ได้กระทำ แต่เมื่อมีพลังใจที่ดีงาม ย่อมส่งผลให้เกิดปิติสุขทางด้านการคิดนึก ทางด้านจิตใจ ครับ

ขอขอบพระคุณมากครับ ที่เข้ามาร่วมเป็นส่วนสำคัญในการเดินทางก้าวย่าง เดินไปด้วยความศรัทธาต่อความดีงาม ในชีวิต

ขอสวัสดีในวันเริ่มต้นแห่งปีครับ มีความสุขทุก ๆ วันครับ ขอขอบพระคุณคุณสายธาร และท่านผู้มีเกียรติทุกท่าน ครับ

....

ปีใหม่เหมือนกันทุกวันที่เรามีชีวิตอยู่บนโลกใบนี้ วันนี้ในทุก ๆ วัน คือวันที่เรามีความสุขที่สุดในโลก ครับ

ขอให้ประสบสิ่งดีๆตามที่ปรารถนาทุกประการค่ะ..

ดอกไม้สีบานเย็นบนเทือกเขาสีเขียวอ่อนแก่

.....

ภาพของอาจารย์ นุ ขอขอบพระคุณมากครับ ที่นำดอกไม้มาฝากแด่กันครับ

ขอขอบพระคุณมากครับคุณ นงนาท สนธิสุวรรณ

...

นำกระต่ายน้อยมามอบให้ ด้วยภาพกระต่ายจากดวงใจของคุณนงนาท ขอบพระคุณมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท