พัฒนาคุณธรรมผู้เรียนและบุคคลากรในหน่วยงาน


การพัฒนาผู้เรียน เราสามารถพัฒนาได้ 4 ด้าน

1. พัฒนาพฤติกรรม : จำเป็นต้องพัฒนานิสัยให้เป็นคนดี ปรับวิถีการดำเนินชีวิต ระบบความคิด พัฒนาจิตใต้สำนึก โดยผ่านการร่วมมือกับผ้มีส่วนได้ส่วนเสียร่วมมือกันจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาผู้เรียนทั้งบ้าน วัด โรงเรียน ชุมชน หน่วยงานต่าง ๆ รวมทั้งสื่อสีขาวที่มีประโยชน์สร้างสรรค์สังคม

2. พัฒนาวิถีชีวิต : โดยการเข้าใจทิศ 6 และมรรค 8  และใช้มรรค 8 ในการดำเนินชีวิตประจำวัน เพื่อสร้างนิสัยให้นักเรียนเป็นคนเก่งและดี สร้างห้องนิสัย 5 ห้อง เช่น

              5 ห้องฝึกนิสัย 1) เริ่มตั้งแต่ห้องนอน ตื่นมาต้องรู้จักเก็บที่นอน

                                 2) ห้องน้ำ รู้จักทำความสะอาดห้องน้ำให้สะอาดถูกสุขลักษณะ                   3) ห้องแต่งตัว  4) ห้องอาหาร 5) ห้องทำงาน สำหรับนักเรียนคือห้องเรียน

 3.พัฒนาระบบความคิด : ปลูกฝังสัมมาทิฏฐิ 10

4.พัฒนาจิตใต้สำนึก : โดยการทำสมาธิ โดยฝึกสมาธิก่อนเรียน ก่อนนอน ทุกอิริยาบถให้อยู่ในอารมณ์ที่มีสติ รักษาจิตใจ อยู่ในอารมณ์สบาย ฝึกสมาธิบ่อย ๆ เป็นประจำเราจะพบว่าสมาธิเป็นแหล่งแห่งความสงบ สุข สบาย สำเร็จ เราสามารถค้นพบความสุขจากภายในได้ด้วยตนเอง สามารถพึ่งตนเองได้ นำมาใช้ในการดำเนินชีวิตมีสติรับรู้และเตือนตนทำให้การทำงาน การเรียนประสบผลสำเร็จเพราะเราระรึกร้ คิดก่อนทำ ปรับหาจุดพอดีด้วยตนเอง เป็นคนอารมณ์ดี สุขภาพกายและจิตดีส่งผลให้มีกัลยาณมิตรมากมายที่คอยช่วยเหลือและให้กำลังใจ

 ทั้ง 2-4 ข้อที่กล่าวมาเปรียบเทียบได้กับทฤษฎีภูเขานำแข็งโดยเฉพาะจิตใต้สำนึก กับTacit Knowledge  และข้อที่ 1 เปรียบเสมือนExplicit Knowledge

 

 

คำสำคัญ (Tags): #บุรีรัมย์7
หมายเลขบันทึก: 416951เขียนเมื่อ 28 ธันวาคม 2010 12:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 พฤษภาคม 2012 14:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท