อยากเล่าค่ะ ไม่อยากเหล้านะคะ


ผู้เขียน รู้สึกว่า "บางครั้งยาวนาน บางครั้งรวดเร็ว" แต่เกิดการเรียนรู้ เปลี่ยนแปลงในตนเอง อย่างมากมาย

             เมื่อวานนี้ ผู้เขียนเพิ่งสังเกตเห็นต้นทับทิมที่บ้าน สูงเลย สามเมตรไปแล้ว ผู้เขียนเห็น นก เริ่มคาบหญ้ามาทำรัง บนยอดสุดของต้นทับทิม เกือบเป็นรังพร้อมอยู่แล้ว ทับทิมเริ่มออกดอกสีแดงส้มอีกแล้ว อีกไม่นาน คงมีลูกทับทิมให้เห็นอีกรอบระยะเวลาหนึ่ง ในขณะที่อดีต มีรังนกอยู่ที่กลางลำต้น ตอนนั้น ต้นทับทิมสูงประมาณ สองเมตร ผู้เขียนเคยเห็นลูกนกในรังโผล่หน้าออกมา ซึ่งอยู่ในระดับใบหน้าของผู้เขียนพอดี... "นกน้อยเลือกทำรัง บนต้นไม้ใหญ่"

             ผู้เขียนย้อนอดีตลึกไปอีก ตอนนั้นทับทิมเพิ่งเติบโตเป็นครั้งแรก แม้จะมีดอก มีลูก แต่ไม่สามารถทนทาน ต่อราขาว มด ศัตรูพืชต่างๆ ที่มาเกาะทั้งลูก ทั้งใบ ตอนนั้นผู้เขียนต้องตัดทิ้งหมด ทั้งลูก ทั้งใบ เหลือแค่ ลำต้นที่เป็นไม้ และใบเล็กน้อย ตอนนั้น ทับทิมคงสูงสุดประมาณ หนึ่งเมตร

             นอกจากนี้ หน้าบ้านยังมีต้นโพธิ์เล็กๆงอกเงยขึ้นมา อีกหนึ่งกลุ่ม ปกติ เมื่อมีต้นโพธิ์งอกออกมา จะถูกคนดูแลหมู่บ้านมาตัดทิ้งอยู่เรื่อยไป

             ผู้เขียนรู้สึกสบายใจ การเดินทางที่ยาวนาน จะอย่างไรเสีย ก็มีผลลัพธ์ให้เราได้เห็นอยู่เสมอ ถ้าเราจะสนใจมอง และดู การฝึกปฏิบัติ KM ที่ สคส.ในฐานะ KM Intern ใกล้หมดเวลาเข้ามาทุกที คล้ายกับหลายที่ทำงาน ที่ผู้เขียน ได้เข้าไปลองเล่น ทดลองใช้วิชาความรู้ปฏิบัติ จนตอนสุดท้าย ผู้เขียนมักได้รับความซาบซึ้งใจ เป็นของแถมเสมอ จากคนหลากหลายกลุ่ม ทั้งในองค์กร และนอกองค์กร

             ที่ สคส. ผู้เขียน ถือว่าตนเอง มาทำงาน ในบทบาท Semi... ผู้เขียนได้รู้จัก สัมผัส คนใน สคส. คนในเวที ที่ผู้เขียนไปเรียนรู้ ไปฝึกฝน KM และ กลุ่มคนในชุมชนเสมือน gotoknow แห่งนี้ รวมประมาณ 3 กลุ่ม คล้ายต้นทับทิมนะคะ ผู้เขียน ได้พบเจอ คนที่พร้อม สมบูรณ์ ขึ้นไปเรื่อยๆ ในการเดินทางของชีวิต ได้พบกลุ่มคนดีๆ โดยมิได้คาดหวังอะไรไว้ เป็น Fast learning จริงๆ ค่ะ

              เพื่อนที่ผู้เขียนเคยพักด้วยตอนทำงานที่เก่า บอกว่า "รู้สึกเหมือนระยะเวลายาวนาน ใน 3 เดือนนี้"  คนที่เพิ่งปฏิสัมพันธ์กับผู้เขียน ใน Program KM Internship นี้ จะบอกว่า "รู้สึกว่ารวดเร็ว" ผู้เขียน รู้สึกว่า "บางครั้งยาวนาน บางครั้งรวดเร็ว" แต่เกิดการเรียนรู้ เปลี่ยนแปลงในตนเอง อย่างมากมาย กลมกลืน แนบเนียน แทบสังเกตไม่เห็น อาจเพราะกระบวนการลงมือทำไม่หยุดคั่นจน ณ เวลานี้ ... ผู้เขียน พร้อมใช้ KM เพราะได้สรุป ความเข้าใจด้วยตนเองแล้ว

คำสำคัญ (Tags): #km#ปฏิบัติ#ปรัชญา
หมายเลขบันทึก: 41693เขียนเมื่อ 30 กรกฎาคม 2006 14:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • รวดเร็วแต่มั่นคง ได้ความรู้ก็เต็มที่หายากนะครับ
  • ขอบคุณมากครับ ที่เล่าเรื่องนกชอบมาก แล้วจะเอามาฝากเรื่องนกกับภาษาอังกฤษภาค 2 ครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท