แล้วคุณ...คิดอย่างไร?


"กีฬาสร้างคน....คนสร้างชาติ"

              ต้องบอกว่า "เป็นความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของประเทศอย่างใหญ่หลวง" มิใช่แค่วงการกีฬาเท่านั้น เพราะภาพข่าวออกเผยแพร่ไปทั่วโลก "กีฬาแพ้คนไม่แพ้" หมายความว่าอย่างไร ?

             คนทั่วโลกที่เขาเจริญแล้วหากเขามาเห็นภาพเหล่านี้ ขาคงคิดว่าประเทศไทย คงเป็นบ้านป่าเมืองเถื่อน  อะไรไม่ถูกใจก็รุมกระทืบ สะท้อนให้เห็นหลายๆอย่างที่ ปู่ ย่า ตายาย หรือบรรพบุรุษสร้างมา "สยามเมืองยิ้ม" กลายเป็น "สยามยิ้มไม่ออก"

            "กีฬาสร้างคน คนสร้างชาติ" เป็นอีกหนึ่งคำขวัญที่พูดกันปากถึงหู แต่ไม่มีอะไรดีขึ้นมา  เพราะว่าคนคิด คนพูด และคนกระทำหรือปฏิบัติ ไม่เคยมานั่งจับเข่าคุยกัน ต่อให้คิดคำต่างๆให้สวยหรู....หากพฤติกรรมหรือการกระทำของคนที่ได้ชื่อว่า "คนไทย" ยังเป็นเช่นนี้...บอกได้คำเดียวว่าไม่มีอนาคต

            ในฐานะคนกีฬาคนหนึ่งที่เรียนจบด้านพลศึกษา อยากจะบอกทุกคนว่าจริงๆแล้ว คำว่า "กีฬา" เป็นสิ่งที่ดี ดังเพลงกราวกีฬาของ"ครูเทพ"  ที่บอกว่า

      พวกเรานักกีฬาใจกล้าหาญ       เชี่ยวชาญชิงชัยไม่ย่นย่อ
คราวชนะรุกใหญ่ไม่รีรอ                  คราวแพ้ก็ไม่ท้อกัดฟันทน
     (สร้อย) อึม อึม อึม อึม กีฬา กีฬา เป็นยาวิเศษ... ฮ้าไฮ้ ฮ้าไฮ้ กีฬา กีฬา เป็นยาวิเศษ  แก้กองกิเลสทำคนให้เป็นคน ผลของการฝึกตน เล่นกีฬาสากล ตะละล้า
     ร่างกายกำยำล้ำเลิศ               กล้ามเนื้อก่อเกิดทุกแห่งหน
แข็งแรงทรหดอดทน                    ว่องไวไม่ย่นระย่อใคร  (สร้อย) อึม อึม...
     ใจคอมั่นคงทรงศักดิ์               รู้จักที่หนีที่ไล่
รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย                        ไว้ใจได้ทั่วทั้งรักชัง (สร้อย) อึม อึม...
     ไม่ชอบเอาเปรียบเทียบแข่งขัน  สู้กันซึ่งหน้าอย่าลับหลัง
มัวส่วนตัวเบื่อเหลือกำลัง              เกลียดชังการเล่นเห็นแก่ตัว(สร้อย) อึม อึม...
     เล่นรวมกำลังกันทั้งพวก          เอาชัยสะดวกมิใช่ชั่ว
ไม่ว่างานหรือเล่นเป็นไม่กลัว         ร่วมมือกันทั่วก็ไชโยฯ   (สร้อย) อึม อึม...

          มุมมองส่วนตัวหรือในความคิดของตนเอง กำลังจะบอกว่าทุกสิ่งทุกอย่างมันสะท้อนที่การศึกษาชาติที่ค่อนข้างจะล้มเหลว เพราะเน้นที่คนเก่ง...แต่ลืมน้นคนดีควบคู่กันไป  ทุกวันนี้เยาวชนประชาชนของชาติที่ข้าไปเชียร์กีฬา จึงมีแต่ความถูกใจ...แต่ไม่ถูกต้อง  และมองอีกมุมหนึ่งที่สะท้อนให้เห็นทุกสนามในการแข่งขันฟุตบอล เวลามีปัญหาในการเชียร์กีฬาเพราะเกิดจาก 1. มีการพนันขันต่อ  2.มีการดื่มสุรา  อย่างนี้จะมีการมากล่าวอ้างว่าทำกีฬาเพื่อต่อต้านยาเสพติดได้อย่างไร?

           หากมองย้อนหลังถอยไป คนที่อายุ 50 ปีขึ้น การเรียนในสมัยก่อนจะมีวิชาหน้าที่พลเมือง  และวิชาศีลธรรม ทุกคนต้องเรียนให้รู้ว่าหน้าที่ของพลเมืองคืออะไร พร้อมทั้งมีวินัยอย่างไรต่อตนเองและผู้อื่นอย่างไร? และศีลธรรม เป็นอย่างไร ?

         ขอโทษทีนะครับไม่ได้ดูถูกกัน  กีฬานั้น เป็นกิจกรรมหรือเกมอย่างหนึ่งที่ต้องการฝึกให้ผู้เล่นได้เคารพกฎระเบียบ กติกา เพื่อที่จะได้หล่อหลอมขัดเกลาให้คนเหล่านั้นอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข  แต่เรากำลังทำกีฬาให้เป็นอาชีพ โดยขาดการวางรากฐานที่ชัดเจนและที่ดี  เพียงแต่ Coppy จากตะวันตกเขามา  โดยที่บุคลากรทางกีฬาบางคนยังไม่รู้หน้าที่ของตนเองว่า ผู้เล่น  ผู้ตัดสิน ผู้ฝึกสอน ผู้จัดการทีม หรือเจ้านห้าที่ทีม ฯลฯ มีหน้าที่ทำอะไร? และต้องมีวินัยอย่างไร? ดังนั้น ศีลธรรม ไม่ต้องพูดถึง......

         แล้วคุณล่ะ.....คิดอย่างไร?  กับความอัปลักษณ์กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ใครควรรับผิดชอบ และแก้ไขกันที่ปลายเหตุ หรือต้นเหตุ......"ที่นี่ประเทศไทย"

หมายเหตุ  กว่าจะเขียนบทความนี้ได้ต้องพยายามทำใจอยู่หลายวัน เพราะ....เศร้าจริงๆๆ

 

 

คำสำคัญ (Tags): #กีฬา#ทุนมนุษย์
หมายเลขบันทึก: 416918เขียนเมื่อ 28 ธันวาคม 2010 10:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 มิถุนายน 2012 15:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ตั้งเป็นข้อสังเกตแบบชาวบ้านหน่อยได้ไหมว่า "เหตุใดที่แห่งที่มีนักการเมืองเกี่ยวข้องล้วนพร้อมจะเกิดเรื่องเลวร้าย เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ"

และนำภาพมาอวยพรให้พ้นเรื่องเลวร้ายทั้งมวลนะครับ


เป็นการแสดงค่านิยม และสร้างฐานคะแนนเสียงได้อย่างดี เดี๋ยวนี้กีฬากับการเมืองแยกกันไม่ออกแล้วครับ จะเห็นได้ชัดตั้งแต่นายกสมาคมกีฬาจังหวัดต่างๆ มีสถานภาพเป็นนักการเมืองทั้งนั้น เพราะวิธีคิดง่ายๆและสั้นๆว่า ถ้าเอานักการเมืองมาเป็นนายกสมาคมฯ ก็จะสามารถสนับสนุนแหล่งเงินให้กับกีฬาต่างๆในจังหวัดได้ อย่างน้อยก็ดีกว่าข้าราชการหรือคนธรรมดา (ผมมีประสบการณ์ตรงมาแล้วครับ เพราะเป็นอุปนายกสมาคมกีฬาจังหวัด มา 2 สมัย)

ขอบอกว่าเศร้าใจสุดๆกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ชนิดว่ากีฬาแพ้คนไม่แพ้  หนำซ้ำยังลามปามไปถึงกรรมการอีก  แล้วอีกหน่อยจะมีใครกล้ามาเป็นกรรมการตัดสิน

ถ้าหากกรรมการไม่เป็นกลางจริงก็ปล่อยให้คนที่เขาเกี่ยวข้องตัดสินกันไป  คุณไม่มีสิทธิ์ที่จะเอาความคิดเห็นของคุณมาตัดสินโดยการใช้กำลัง  อันส่งผลเสียหายทั้งต่อตัวคุณ  จังหวัดของคุณและถึงระดับประเทศด้วย

แล้วพอมาฟังคำสัมภาษณ์ของใครสักคนหนึ่งที่อยู่ทีมนครปฐมแล้ว....ยิ่งเศร้าใหญ่เลยค่ะ

แล้วอย่างนี้กีฬาบ้านเราจะเจริญและพัฒนาได้อย่างไร???

“สำเนียงส่อภาษา กิริยาส่อสกุล” นั่นเป็นคำสุภาษิตโบราณที่ผมได้ยินได้ฟังมาตั้งแต่เด็กจนโต แต่ยั'งมีอีกที่น่าจะนำมาใช้กับกลุ่มคนเหล่านี้ ต้องบอกว่า

" สันดอนสามารถขุดลอกได้ แต่ถ้าเปรียบกับสันดาน ซึ่งเป็นพฤติกรรม ความประพฤติ นิสัยใจคอของมนุษย์นั้น พอนานวัน ไม่สามารถแก้ไขเปลี่ยนแปลงได้ "

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท