ครูยุคใหม่


          ครูยุคใหม่  กำลังเป็นกระแสในสังคมที่ก่อให้เกิดการวิพากษ์และคำถาม  เช่น  ครูยุคใหม่  คือครูแบบไหน?  ทำไมต้องมีครูยุคใหม่?  ครูยุคใหม่สร้างได้อย่างไร?  ครูยุคใหม่พัฒนาคุณภาพการศึกษาได้จริงหรือ?

คำตอบจากคำถามข้างต้น น่าจะเป็นดังนี้

ครูยุคใหม่  คือครูแบบไหน?

-          ครูยุคใหม่  มีความรู้และความเชี่ยวชาญในศาสตร์ด้านการศึกษา

-          ครูยุคใหม่  เป็นนักวิเคราะห์  นักสังเคราะห์  และนักวิจัย  เพื่อพัฒนาการเรียนการสอน

-          ครูยุคใหม่  เป็นครูโดยจิตวิญญาณ  มีจิตวิทยา  และศิลปะในการสอนและการถ่ายทอดความรู้

-          ครูยุคใหม่  เป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงที่สอดคล้องกับการเรียนรู้ยุคใหม่

-          ครูยุคใหม่  มีความสามารถในการใช้ภาษาต่างประเทศเพื่อการเรียนการสอน

-          ครูยุคใหม่  มีคุณธรรม  จริยธรรม  และเป็นแบบอย่างที่ดีของศิษย์และสังคม

ครูยุคใหม่ที่มีคุณสมบัติข้างต้น  จึงไม่ใช่เฉพาะครูใหม่  ครูพันธุ์ใหม่  เท่านั้น  แต่หมายรวมถึงครูทุกคนของประเทศไทย  ไม่ว่าจะเป็นครูเก่าหรือครูใหม่  คือครูยุคใหม่

ทำไมต้องมีครูยุคใหม่?

คงต้องยอมรับเรื่องคุณภาพการศึกษาของเด็กไทยในทั้งระดับโลก  และระดับประเทศ  ดังข้อมูลต่อไปนี้

ผลการประเมินของโครงการ  Program  for  International  Student  Assessment  (PISA)  ที่ดำเนินการโดย  Organization  for  Economic  Co-operation  and  Development  (OECD)  ที่ทำการประเมินนักเรียนอายุ  15  ปี  จากประเทศสมาชิกและประเทศที่เข้าร่วมโครงการทุก  3  ปี  มีผลการประเมินการรู้เรื่อง  (Literacy)  ใน  3  ด้าน  ในปี  2549  ดังนี้

-          ด้านการรู้เรื่องการอ่าน  (Reading  Literacy)  ประเทศไทยได้คะแนนเฉลี่ย  417  ประเทศเกาหลีได้คะแนนเฉลี่ยสูงสุด  556  คะแนนเฉลี่ย OECD  คือ  500

-          ด้านการรู้เรื่องคณิตศาสตร์  (Mathematic  Literacy)  ประเทศไทยได้คะแนนเฉลี่ย  417  ประเทศจีน-ไทเป  ได้คะแนนเฉลี่ยสูงสุด  549  คะแนนเฉลี่ย OECD  คือ  500

-          ด้านการรู้เรื่องวิทยาศาสตร์  (Science  Literacy)  ประเทศไทยได้คะแนนเฉลี่ย  421  ประเทศฟินแลนด์ได้คะแนนเฉลี่ยสูงสุด  563  คะแนนเฉลี่ย OECD  คือ  500

(แหล่งที่มา : โครงการ PISA ของ OECD)

ส่วนผลสัมฤทธิ์การทดสอบระดับชาติ  O-NET  ปี 2552  มีผลการสอบเฉลี่ยร้อยละดังนี้

-          ระดับประถมศึกษาปีที่ 6  ภาษาไทย  38.58  ภาษาอังกฤษ  31.75  คณิตศาสตร์  35.88  วิทยาศาสตร์  38.67  สังคมศึกษา  33.91

-          ระดับมัธยมศึกษาปีที่ 3  ภาษาไทย 35.35  ภาษาอังกฤษ  22.54  คณิตศาสตร์  26.04  วิทยาศาสตร์  29.16  สังคมศึกษา  39.70

-          ระดับมัธยมศึกษาปีที่ 6  ภาษาไทย  46.47  ภาษาอังกฤษ  23.98  คณิตศาสตร์  28.55  วิทยาศาสตร์  31.03  สังคมศึกษา  36.01

(แหล่งที่มา : สถาบันทดสอบทางการศึกษา (องค์การมหาชน))

จากข้อมูลข้างต้น  สะท้อนว่าคุณภาพการศึกษาของเด็กไทยอยู่ในสภาวะที่ไม่น่าพอใจ  และ “การประเมินผลสัมฤทธิ์การเรียนเกือบทุกครั้งยังน่าผิดหวัง”  (อภิสิทธิ์  เวชชาชีวะ, 14 พ.ค. 2552)

ส่วนผลการวิจัยของ  Sir  Michael  Barber  โดย  Mckinsey & Company  พบว่า  “ประสบการณ์ของประเทศที่มีผลการประเมินสูงอยู่ในสิบอันดับแรก  สรุปได้ถึงปัจจัยสำคัญที่เกี่ยวข้องกับคุณภาพของระบบโรงเรียน  3  ประการ  ดังนี้

  1. การคัดคนที่เหมาะสมเพื่อเป็นครู  (Getting  the  right  people  to  become  teachers)
  2. การพัฒนาให้เป็นผู้สอนที่มีประสิทธิภาพ  (Developing  them  into  effective  instructors)
  3. การประกันระบบการจัดการเรียนการสอนที่ดีที่สุดสำหรับนักเรียนทุกคน  (Ensuring  that  the  system  is  able  to  deliver  the  best  possible  instruction  for  every  chilld)

การผลิตครูและพัฒนาครูยุคใหม่ตามนิยามข้างต้นจึงเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา

ครูยุคใหม่สร้างได้อย่างไร?

-  สิ่งที่ต้องคำนึงถึงที่สำคัญอย่างยิ่งคือ  การพัฒนาครูในระบบ  ซึ่งเป็นครูประจำการที่มีจำนวนมาก  ประมาณ 700,000 คน  อาทิ  ครูสพฐ.  ประมาณ 500,000 คน  ครูสอศ.  ประมาณ 50,000 คน  ครูสช.  ประมาณ 100,000 คน  ครูอปท.  ประมาณ 50,000 คน  เป็นต้น  การจะพัฒนาครูในระบบสู่ความเป็นครูยุคใหม่ได้อย่างไร?  คงเป็นเรื่องที่รัฐบาลและผู้บริหารการศึกษาที่รับผิดชอบต้องดำเนินการ  ทราบว่ารัฐบาลกำลังดำเนินการอยู่  โดยมองการพัฒนาการศึกษาทั้งระบบเป็นองค์รวม  โดยมีคณะกรรมการนโยบายปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สอง (กนป.)  ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน  เป็นผู้รับผิดชอบ

-  การผลิตครูยุคใหม่เป็นสิ่งที่ต้องปฏิรูปโดยการสร้างผลผลิตที่มีคุณภาพและมีสิ่งจูงใจที่เหมาะสม  โครงการครูพันธุ์ใหม่จึงเป็นการผลิตครูเพื่อทดแทนครูที่จะเกษียณอายุราชการของกระทรวงศึกษาธิการ  ประมาณ 200,000 คน  ตามมติ ครม.  วันที่ 8 ธันวาคม 2552  ครูพันธุ์ใหม่จึงเป็นผลผลิตที่จะสนองตอบความเป็นครูยุคใหม่ในระบบการผลิตครูคุณภาพ

-  ในโครงการผลิตครูพันธุ์ใหม่ทดแทนครูเกษียณอายุราชการ  รัฐบาลได้เริ่มโครงการทุนครูพันธุ์ใหม่  ระหว่างปี 2552-2561  โดยมีทุน 2 ประเภท  ได้แก่  ประเภทที่ 1  มีทุนการศึกษาและมีอัตราบรรจุ (ประกันงาน)  กับประเภทที่ 2  มีอัตราบรรจุ (ประกันงาน)  รวมทั้ง 2 ประเภท  จำนวน  33,600  ทุน และอาจจะขยายจำนวนทุนเพิ่มขึ้นในอนาคต  โดยการรับทุนเต็มรูปแบบจะเริ่มในปีการศึกษา 2554  โดยมีหลักการดังนี้

1.  คุณสมบัติผู้เข้าศึกษา

          1.1  หลักสูตรปริญญาตรีควบโท  6  ปี  ผู้สมัครรับทุนต้อง

                   -  มีคะแนนผลการเรียนม.ปลาย  เฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 3.00  และผลการเรียนในวิชาเอก (ถ้ามี)  เฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 3.00

                   -  มีคะแนนผลการสอบ  O-NET,  GAT,  PAT  อยู่ในกลุ่มสูงร้อยละสามสิบ  (Top  Thirty)  ของกลุ่มผู้สอบในแต่ละปี

                   -  มีคะแนนผลการสอบภาษาอังกฤษ  TOEFL  (paper  based  ไม่น้อยกว่า  400,  computer  based  ไม่น้อยกว่า 97,  internet  based  ไม่น้อยกว่า 32)  หรือ  IELTS  ไม่น้อยกว่า 3.5  หรือคะแนนผลการสอบภาษาอังกฤษจากหน่วยงานที่สำนักงาน ก.พ. รับรองการเทียบเท่าเกณฑ์  TOEFL  และ IELTS  เช่น  CU-TEP  ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

          1.2  หลักสูตรปริญญาโท  2  ปี  (รับผู้สำเร็จการศึกษาปริญญาตรี) ผู้สมัครรับทุนต้อง

                   -  มีคะแนนผลการเรียนเฉลี่ย และผลการเรียนวิชาเอกเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า  3.00

                   -  มีคะแนนผลการสอบภาษาอังกฤษ TOEFL  (paper  based  ไม่น้อยกว่า  450,  computer  based  ไม่น้อยกว่า 133,  internet  based  ไม่น้อยกว่า 45)  หรือ  IELTS  ไม่น้อยกว่า 4  หรือคะแนนผลการสอบภาษาอังกฤษจากหน่วยงานที่สำนักงาน ก.พ. รับรองการเทียบเท่าเกณฑ์  TOEFL  และ IELTS  เช่น  CU-TEP  ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

          1.3 หลักสูตรปริญญาตรี 5ปีจะมีนิสิต/นักศึกษารับทุนเป็นปีสุดท้าย  กรณีที่มีทุนเหลือจากหลักสูตร ปริญญาตรี ควบโท 6ปี และหลักสูตรปริญญาโท 2ปี

          เงื่อนไขระหว่างการศึกษา  ต้องได้คะแนนรวมเฉลี่ย  คะแนนวิชาเอกเฉลี่ย และ  คะแนนวิชาชีพครูเฉลี่ย ไม่น้อยกว่า  3.00  ทุกกลุ่ม

เมื่อมีการกำหนดคุณสมบัติทั้งก่อนเข้าศึกษา  และระหว่างศึกษาอย่างเข้มข้น  รวมทั้งมีเงื่อนไขคุณภาพที่มีลักษณะพิเศษสสำหรับผู้สำเร็จการศึกษา  เช่นมีคะแนนผลการสอบภาษาอังกฤษ TOEFL  (paper  based  ไม่น้อยกว่า  500,  computer  based  ไม่น้อยกว่า 173,  internet  based  ไม่น้อยกว่า 61)  หรือ  IELTS  ไม่น้อยกว่า 5  หรือคะแนนผลการสอบภาษาอังกฤษจากหน่วยงานที่สำนักงาน ก.พ. รับรองการเทียบเท่าเกณฑ์  TOEFL  และ IELTS  เช่น  CU-TEP  ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และสามารถสอนเป็นภาษาอังกฤษ(ภาษาต่างประเทศ)  จึงอาจเป็นเงื่อนไขในการกำหนดอัตราเงินเดือนสูงกว่าระดับปริญญาโทปกติได้

ครูยุคใหม่จะพัฒนาคุณภาพการศึกษาได้จริงหรือ?

ครูยุคใหม่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของการพัฒนาคุณภาพการศึกษาเท่านั้น  ดังนั้นนอกจากครูยุคใหม่แล้ว  นโยบายการปฏิรูปการศึกษาของรัฐบาลยังได้กำหนดการพัฒนาคุณภาพทั้งสถานศึกษาและแหล่งเรียนรู้ยุคใหม่   และการบริหารจัดการใหม่ด้วย ทั้งนี้ เพื่อพัฒนาคุณภาพคนไทยยุคใหม่   ตามปฏิญญาการปฏิรูปการศึกษา  ในทศวรรษที่สอง  (2552-2561)  ที่มีเป้าหมายคือ

คนไทยยุคใหม่   มีสมรรถนะการศึกษามีคุณภาพและได้มาตรฐานระดับสากล (IMD), คนไทยใฝ่รู้ : สามารถเรียนรู้ด้วยตนเองและแสวงหาความรู้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต, คนไทยใฝ่ดี : มีจิตสาธารณะ มีระเบียบวินัย คำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวม มีศีลธรรม คุณธรรม จริยธรรม และค่านิยม  และคนไทยคิดเป็น ทำเป็น แก้ปัญหาเป็น : มีความสามารถในการสื่อสาร สามารถคิดวิเคราะห์  แก้ปัญหา ริเริ่มสร้างสรรค์

อย่างไรก็ตาม  รัฐบาลอาจจะต้องตระหนักถึงปัจจัยอื่นที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วย  อาทิ  การพัฒนาคุณภาพหลักสูตร  ทั้งหลักสูตรการผลิตครู  หลักสูตรอาชีวศึกษา  และหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน  ปัจจัยที่สำคัญอย่างยิ่งคือ  การพัฒนาคุณภาพครูของครู   ในคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์  และคณะอื่นที่ร่วมการผลิตครูยุคใหม่

ผู้สนใจรับทุนครูพันธ์ใหม่ โปรดติดตามความคืบหน้าได้จาก สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.)  โดยคาดว่าน่าจะมีการประกาศรับสมัครผู้รับทุนครูพันธุ์ใหม่  ประมาณต้นเดือนมีนาคม 2554   

ครูยุคใหม่  จึงอาจเป็นคำตอบสุดท้ายของการปฏิรูปการศึกษารอบสอง

หมายเลขบันทึก: 416914เขียนเมื่อ 28 ธันวาคม 2010 09:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 11:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะ

ขอให้การจัดการศึกษาไทย  สมปรารถนาค่ะ  หวังว่าอาจารย์คงสบายดีนะคะ  ด้วยความระลึกถึงค่ะ

มีภาพหลานชายมาฝากอาจารย์ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท