โครงการนี้ต้องยั่งยืนตลอดไปจนกว่าจะมีสิ่งที่ดีกว่าเข้ามาแทน


Unseen at Lamsing

วันนี้วันที่ 26 ธันวาคม 2553

พวกเรามีบางกลุ่มตื่นตั้งแต่เช้าไปปั่นจักรยานถึง 5 คน!!! ไปกันกับพี่ๆและผู้ใหญ่บ้าน ปั่นไปที่วัดซากใหญ่ ซึ่งภายในวัดจะมีพระพุทธรูปปางต่างๆ ซึ่งมีขนาดใหญ่มาก รวมถึงมีการแสดงเป็นเหตุการณ์สำคัญต่างๆในพระพุทธศาสนาด้วย เช่น วันมาฆบูชา หลังจากไปปั่นจักรยานเสร็จเวลาประมาณ 8 นาฬิกา กลับมาถึงที่พักเพื่อนๆก็ได้ตื่นกันหมดแล้ว

และงานที่สำคัญของวันนี้คือ การไปคุยหาข้อสรุปเกี่ยวกับโครงการที่จะทำต่อเพื่อให้เกิดความยั่งยืนของชุมชนนี้ โดยนัดกันประชุมถึงเรื่องนี้เวลาประมาณบ่ายโมงตรงที่บ้านผู้ใหญ่บ้าน  ก่อนหน้านี้กลุ่มของเราได้ทำการถ่ายทำ vdo และได้เตรียมการทำรายงานรูปเล่มที่ยังไม่เสร็จอีกมากมาย  และหาวิธีที่จะนำเสนองานได้อย่างสำเร็จ

เวลาบ่ายโมงพวกเราทุกคนไปเจอกันที่บ้านผู้ใหญ่บ้าน ได้พูดคุยปรึกษากันเกี่ยวกับตัวโครงการซึ่งทางเราและทางผู้ใหญ่บ้านได้เห็นตรงกันว่าควรที่จะทำให้โครงการยั่งยืนและสามารถอยู่เคียงคู่กับประชาชนหมู่ 9 ได้  ซึ่งต้องหาวิธีและปรับเปลี่ยนเพื่อให้เข้ากับชุมชนนี้ เช่่น หากการทานอาหารร่วมกันเป็นไปได้ยาก อาจจะต้องเป็นการนำไปปฏิบัติกันเองในแต่ละครอบครัว และเน้นการทานผัก ลดเนื้อสัตว์ 

และเมื่อคุยถึงเรื่องความยั่งยืน จะต้องมีปัจจัย 3 อย่าง คือ กองทุน แกนนำ และกำลังคน ซึ่งในช่วงแรกที่ได้คุยทางหมู่ 9 นี้มีความเพรียบพร้อมทั้งทางด้านแกนนำ และกำลังคนอยู่แล้ว แต่ยังมีปัญหาเรื่องกองทุน เนื่องจากไม่รู้จะนำทุนมาจากไหน และได้นำปัญหาไปปรึกษาพี่วาสนา และพี่วาสนาได้ี้แจงรายละเอียดและได้หาทางออกให้พวกเราได้

หลังจากนั้นพวกเราก็ได้มอบของรางวัลให้กับทางป้าเล็ก แม่ครัวประจำงานนี้ และมีการส่งมอบผลงานรวมถึงโครงการเพื่อให้โครงการนี้ได้ดำเนินต่อไป

ช่วงเย็นพวกเราก็ทำงานกันต่อ เป็นการเตรียมงานเพื่อที่จะนำเสนอในวันที่รายงาน

 

 

ปั่นจักรยานทางไกลเพื่อสุขภาพกับชาวหมู่ 9 ระยะทางไปกลับมากกว่า 30 กิโลเมตร จุดหมายอยู่ที่ วัดซากใหญ่ ซึ่งมีรูปปั้นเกี่ยวกับพุทธประวัติอย่างโอฬาร ถือว่าเป็นมรดกที่สำคัญทางพระพุทธศาสนา

 

 

 

อาหารมื้อเที่ยง

การประชุมผู้ที่จะสืบต่อโครงการต่อไป

จะเห็นกระทงใบตอง ซึ่งพี่น้องหมู่ 9 ได้นำเมนูมัจฉาหลงไพร ทำมาให้รับประทาน

การมอบของที่ระลึกให้กับชมรมที่จะสืบต่อโครงการที่ทำไว้

 

ส่วน VDO ที่ถ่ายทำโปรดติดตามชมในตอนต่อไป

หมายเลขบันทึก: 416692เขียนเมื่อ 26 ธันวาคม 2010 23:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 17:46 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อากาศคงดีนะครับ

ภายหลังอย่าลืมนัดเพื่อนๆไปเยี่ยมนะครับ

 

ปล.ฝากคำถามไว้บล็อกที่แล้วครับ

จากการตอบคำถาม คุณจันทร์ยิ้มในบล็อกที่แล้ว

สัมผัสได้ว่า สุขภาพดีวิถีไทย

สอดแทรกอยู่ในวิถีการกินของชาวแหลมสิงห์จริงๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท