เครื่ื่องมือค้นหาออนไลน์ (Search Engine)


Search Engine คืออะไร เป็นอย่างไร และมีความสำคัญอย่างไร

หากเราต้องการหาข้อมูลอะไรสักอย่างในอินเตอร์เน็ตนั้น สิ่งแรกที่เราจะนึกถึงเป็นอันดับแรกคืออะไร แน่นนอน หลายคนอาจจะบอกว่า ลองค้นกูเกิล ดูซิ บางคนอาจจะบอกว่า ลองใช้ยาฮูดู แต่คนจำนวนไม่น้อย ที่แนะนำเพื่อนให้ใช้ บิง ทั้งหมดที่กล่าวมานั้น คือระบบการสืบค้น ข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตโดย เป็นระบบที่เก็บข้อมูล ของเว็บไซต์ต่างๆ ที่เราๆท่านๆได้สร้างขึ้นมา ไว้อย่างเป็นระบบระเบียบ และได้รวบรวมข้อมูล เว็บไซต์ ต่าง ไว้ให้เราเป็นล้านๆ เว็บไซต์...ซึ่งจะช่วยให้เราสามารถสืบค้นข้อมูลที่เราต้องการในอินเตอร์เน็ต ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ลอคิดดูกันเล่นๆหากในโลกนี้ไม่มี Search Engine แล้ว การสืบค้นข้อมูลของเรานั้นจะลำบากยากเย็นเพียงใด

Search Engine ที่สำคัญๆในปัจจุบันนี้ มีที่ไหนบ้าง

ในปัจจุบันนี้ เว็บไซท์ที่ให้บริการ ค้นหาข้อมูลออนไลน์ที่สำคัญในปัจจุบันนี้ หลักๆนั้น มีอยู่ 2-3 เว็บที่คนไทยและคนทั่วโลกนิยมใช้กันได้แก่

 

  1. Google เว็บ Search Engine เลื่องชื่อ จากแดนมะกัน
  2. Yahoo เว็บ Search Engine และเว็บท่าที่เป็นที่นิยมของคนทั่วโลก
  3. ฺBing เว็บ Search Engine จากบริษัทไมโครซอฟท์ที่เราคุ้นเคยกันดีกับ ระบบปฏิบัติการ วินโดวส์อันเลื่องชื่อ
*หมายเหตุ ปัจจุบันนี้ ผลการค้นหาของ Yahoo และ Bing ให้ผลการค้นหา ที่เหมือนกัน เนื่องจากว่าเกิดการร่วมมือกันระหว่าง สองบริษัท อ้างอิง

เราได้รู้จัก Search Engine เจ้าต่างๆมาพอสมควรแล้ว ต่อไปจะเข้าสู่เนื้อหาของ SEO (Search Engine Optimization) เบื้องต้นกัน

การทำ SEO (Search Engine Optimization) นั้นมีความสำคัญอย่างไร

เนื่องจาก คำว่า Search Engine Optimization มีความยาวมากต่อไปถ้ากล่าวถึงกระบวนการ SEO หรือ Search Engine Optimization ขอใช้คำว่า SEO แทนประโยคดังกล่าว

SEO นั้นสำคัญอย่างไร SEO นั้นเป็นกระบวนการปรับแต่งเว็บไซต์ของเราให้ สามารถทำอันดับ ได้ดีเมื่อมีผู้ใช้งาน Search Engine ค้นหาในคำศัพท์ หรือ คีย์เวิร์ดที่เราต้องการ เช่นเราทำเว็บไซต์เกี่ยวกับ “ขนมอบ” และทำร้าน ขายขนมอบสิ่งที่เราต้องการคือ เว็บไซต์ของเรานั้นต้องอยู่ใน หน้าแรก และอันดับหนึ่งของผลการค้นหาจาก Search Engine ต่างๆแล้วเราจะได้ประโยชน์อะไรบ้าง เมื่อเว็บไซต์ของเราสามารถ อยู่อันดับหนึ่ง ของผลการค้นหาคำว่า “ขนมอบ” สิ่งแรกที่ตามมาคือ จำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์ ของเราจะมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างมาก และหากเราขาย ขนมอบออนไลน์ด้วย ขนมอบของเราก็จะมียอดขายเพิ่มมากขึ้นเนื่องจากเมื่อคนเข้าไปชมเว็บไซต์ของเราและอาจจะสนใจในสินค้าของเรา จนถึงมีการสั่งซื้อสินค้าของเรานั่นเอง นั่นคือจุดประสงค์หลักของการทำ SEO 

(ยังไม่จบ รอแป็ปนึงครับ)
หมายเลขบันทึก: 416691เขียนเมื่อ 26 ธันวาคม 2010 23:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 พฤษภาคม 2012 21:22 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท