ขบวนสภาฯใต้ระดมสมองจัดทำ Road map ขับเคลื่อนสภาองค์กรชุมชน


สภาองค์กรชุมชน

เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2553 ที่ผ่านมา ได้มีการจัดสัมมนา “การจัดทำแผนสนับสนุนการขับเคลื่อนสภาองค์กรชุมชน ภาคใต้”  ณ โรงแรมร้อยเกาะ จ.สุราษฎร์ธานี โดยมีผู้เข้าร่วมประกอบด้วยคณะอนุกรรมการประสานงานสภา คณะทำงานขับเคลื่อนสภาและเจ้าหน้าที่ พอช. รวมกว่า 40 คน

ในการสัมมนา ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ในการทำความเข้าใจบทบาทหน้าที่ของแต่ฝ่ายและการจัดทำ แผนปฏิบัติการขับเคลื่อนสภาร่วมกันของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ ในช่วงเดือน พ.ย. 2553 พื้นที่ภาคใต้สามารถจัดตั้งสภาฯ ได้ 17 สภาฯ และเมื่อนับรวมทั้งหมดในพื้นที่ภาคใต้สามารถจัดตั้งสภาฯได้ 433 สภาฯ ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 40.20 ของจำนวนตำบลที่มีทั้งหมดในภาคใต้

ในส่วนของแผนสนับสนุนการขับเคลื่อนสภาองค์กรชุมชน ภาคใต้ ประกอบด้วยแผนงานที่สำคัญ 3 แผนงานคือ

1) แผนงานการจัดตั้งสภาใหม่ โดยในปี 2554 วางเป้าหมายจัดตั้งได้อย่างน้อย 130 ตำบล หรือคิดเป็นร้อยละ 30 ของพื้นที่ที่ยังไม่ได้จัดตั้งสภาในภาคใต้

2) การพัฒนากิจการสภา ในปี 2554 ได้เน้นการพัฒนาศักยภาพของสภาโดยมีเกณฑ์ชี้วัดคุณภาพสภาคือ  กรรมการและสมาชิกเข้าใจบทบาทตนเอง มีกติกาของสภา มีการประสานเชื่อมโยงกลุ่มองค์กร ภาคี ท้องที่ และท้องถิ่น มีการจัดการระบบข้อมูล และมีการประชุมอย่างต่อเนื่อง ทั้งนีวางเป้าหมายว่าสามารถพัฒนาคุณภาพสภาได้ อย่างน้อย 125 สภาฯ(คิดเป็นร้อยละ 30 ของสภาที่จัดตั้งแล้ว)

3) การจัดทำข้อเสนอเชิงนโยบาย อันเป็นการนำข้อมูล ความรู้จากการดำเนินงานขององค์กรชุมชนมาประมวลสังเคราะห์เป็นข้อเสนอในการ จัดการตนเองของชุมชนภายใต้วิถีวัฒนธรรมของชุมชนเอง โดยมีการดำเนินงานใน 2 ลักษณะคือในระดับตำบล และในเชิงนิเวศ เช่นลุ่มนำ้ การจัดการที่ดิน ทั้งนี้ในปี 2554 วางเป้าหมายให้สภาสามารถจัดทำข้อเสนอได้ 120 สภาและมีพื้นที่เชิงนิเวศ 14 พื้นที่

..ติดตามความเคลื่อนสภาองค์กรชุมชนได้ที่นี่นะครับ http://www.southsapa.com/

คำสำคัญ (Tags): #สภาองค์กรชุมชน
หมายเลขบันทึก: 416498เขียนเมื่อ 26 ธันวาคม 2010 08:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 17:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ใช้หน้าต่างนี้เผยแพร่บทบาทและกิจกรรมสภาองค์กรชุมชขนมากๆ ครับมีประโยชน์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท