พิษณุ...โลก..กับ ถ้ำรังหมี


ธรรมชาติกับผู้สร้างแลผู้อยู่อาศัย

...เมื่อไปถึง..โลกของผู้สร้าง..ก่อนตะวันตกดิน..เข้าไปในถ้ำ..ซึ่งตามคำบอกเล่าของชาวบ้านที่คุณยาย"นิด"เป็นผู้ฟังและเล่าต่อมา..ว่า ชาวบ้านไปเดินหาของป่ามาพบถ้ำนี้และได้เห็นหลังหมีไวๆ...เวลาที่เปลี่ยนผันไปเหมือน"ภาษา" จนกลายมาเป็นถ้ำ "รังหมี"จนจวบจนทุกวันนี้  ในถ้ำมีพระนอนองค์ใหญ่เกือบคับถ้ำ..ที่ธรรมชาติสร้าง..

...คืนนั้นพระจันทร์ สีแดงคล้ำ ..ลอยเหนือหมอกขาวหม่นเทา..สะท้อนแสงสลัวๆลงน้ำความมืดบดบังทุ่งข้าว ทิวเขา ด้วยความมืดมิด...(คงจะเหมือน จิตใจที่หม่นหมอง มองหาความสว่าง)...กระท่อมริมคูน้ำ..ตะคุ่มอยู่ในความมืด...จันทร์นั้นลอยสูงขึ้น..พ้นกลุ่มหมอก..ทอแสงเจิดจ้า...นุ่มนวล..ไม่ร้อนแรงดังแสงอาทิตย์..นกร้องก้อง วังเวง..แว่วแว่วดุเหว่าเสียงหวาน....(คืนนี้ไม่มีเสียงรถยนต์ที่ดังกระหึ่มเหมือนอย่างเคย...ในหูยายธี).....

...ท่ามกลางแสงจันทร์ .ข้างแรมต้นๆ..แสงนวลส่องให้เห็นทุ่งข้าวที่ถูกเก็บเกี่ยวไปแล้ว..ได้รางๆต้นไม้มองเห็นดำตะคุ่มๆ ..ยืนโดดเดี่ยวอยู่ใต้แสงจันทร์...ต้นไม้ต้นนั้นคงไม่..อาย..ที่โดนจันทร์..จูบ...

..ในโลกของผู้สร้าง ธรรมชาติ แลผู้อยู่อาศัย....พิษณุโลกกับวัดถ้ำรังหมี...ที่ยายธีได้สัมผัส.....

หมายเลขบันทึก: 416397เขียนเมื่อ 25 ธันวาคม 2010 13:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 17:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

สวัสดีครับคุณยาย

สบายดีนะครับ ได้ไปถึงพิษณุโลก

ธรรมชาติคงจะงดงามมาก

เหมือนบันทึกของคุณยายนะครับ

สวัสดีปีใหม่ค่ะคุณยายธี

สวัสดีค่ะ..คุณทิมดาบ คุณยายและคุณณัฐรดา..ขอให้คุณศรีรัตนตรัยปกป้องแลคุ้มครอง..มีความสุขพบแต่ความสงบในจิตใจทุกๆท่านเทอญ..ยายธีเจ้าค่ะ(สวัสดีปีใหม่ที่จะมีมาถึงในวันใกล้ๆนี้ด้วยค่ะ)

คุณยายธีจ่า...

ดีใจกับคุณยาย ที่ได้รับความอบอุ่นจาก"หลานๆ" ที่เมืองไทย ได้ท่องเที่ยวและนำความประทับใจมาคิด"ดังๆ" คือถ่ายทอดเป็นตัวอักษร ข้อความสั้นๆ ให้ความรู้ อารมณ์ ความรู้สึก ที่ได้จากธรรมชาติ ....

แต่....

อย่าเพลินจนลืม"หลานๆ" ที่เยอรมนี ดื่มน้ำชารออยู่จ้าาาา

สวัสดีปีใหม่ "แข็งแรง สดชื่น สดใส"

...สวัสดีปีใหม่ค่ะคุณแอ้ว...อิอิ...จะร้องเพลงบรรเลงจิต คิดๆๆไป...เพลงนั้นเขามีว่า...ไม่ลื้ม..ไม่ลืม..ไม่เลือน..เพื่อนๆ..จากหัวใจฉัน..อ้ะ...(จิบชา..ไปก่อน..แต่อย่าร้องเพลง..รอ..ๆๆๆ..นั้นมันทำให้เวลายืดยาว)..ลืมเวลาที่หมุนไปกับทุกๆวัน...เปลี่ยนใจเป็นปัจจุบัน..ทุกขณะ..เหอๆเดี๋ยวเราก็ได้พบกัน...แล้วเราคงจะมีเรื่อง.เม้าท..กัน ในวงน้ำชาอีก....นะ..เพื่อนๆที่รัก..สุข..สงบ..พบใจ..จิตในชีวิตตน...นะเจ้าคะเพื่อนๆวงน้ำชา...ยายธีค่ะ

  •  Ico32  ...สวัสดีครับ... คุณ ยายธี ขอบคุณที่แวะไปทักทาย ...
  • ...สวัสดีปีใหม่ ขอให้มีความสุข สมหวัง และโชคดีตลอดปี ๒๕๕๔ นะครับ...
  •        
  • กราบสวัสดีค่ะคุณยายธี

    พาเด็กน้อยชาวเกาะ ชวนไปลงเล ค่ะคุณยาย ส่งท้ายปีเสือดุ ต้อนรับปีกระต่ายทอง :)

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท