จากต้นสายถึงปลายน้ำ...แม่กลอง


หาต้นกำเนิดแม่น้ำแม่กลอง เว้น 3 วัน ตามสายน้ำถึงปลายทาง...ออกทะเล

ให้บังเอิญเหลือเกินที่ครอบครัวพาไปต้นกำเนิดแม่น้ำแม่กลอง  เว้น  3  วัน  เพื่อนร่วมอาชีพพี่สาวพี่ชายที่แสนดี  พี่ฝน  พี่สุรัตน์  พี่ล่า  น้องอ้อศูนย์เขต 6  พี่โต่ง  พี่ต๋อย  พี่เป้า  พาไปปลายน้ำ...แม่กลอง  ช่วงก่อนออกทะเลเล็กน้อย  จึงเห็นปลาทูหน้างอคอหัก  เป็นสัญลักษณ์ว่ามาถึงจังหวัดสมุทรสงครามแล้ว
ตื่นเช้าสดชื่น  อากาศเย็นถึงกับต้องห่มผ้าเป็นดักแด้  เมื่อวานมาถึงมืด  ยังไม่เห็นอะไรมาก  เช้านี้ถือโอกาสออกมานอนกินบรรยากาศต่อ  แต่ไม่อิ่มนะคะพี่ฝน  ไปกินข้าวต้มกุ้งร้อน ๆ จริง ๆ อร่อยกว่านา  แล้วจะได้ลาบ้านสวนสายน้ำชั่วคราว  ไปทำภารกิจศึกษาองค์กรชุมชนตำบลเหมืองใหม่  อำเภออัมพวา  ที่ใช้แผนที่ทางเดินยุทธศาสตร์สร้างสรรค์ความร่วมมือของคนที่เกี่ยวข้อง  เพื่อพัฒนาตำบลทุกด้าน  บ่ายแก่ ๆ กลับมาลงเรือไปศึกษาชุมชนชาวบ้านริมคลอง  ระบบนิเวศ  2  น้ำ  น้ำจืด  น้ำกร่อย  ส่วนน้ำที่  3  น้ำเค็ม  ดอนหอยหลอด....ไปไม่ถึง 
นำขึ้นจากเรือโดยผู้นำของเรา  กำนันตำบลคอกช้าง  อำเภอสระใคร  เดินเล็กน้อยศึกษาแผนที่ท่องเที่ยว  เข้าเขตตลาดน้ำอัมพวา   ขึ้นสะพานผ่านคลองเลียบนที  เสียงเพลงแว่วหวานตำนานสุนทราภรณ์  ด้วยที่นี่เป็นบ้านเกิดของครูเอื้อ  สุนทรสนาน  และอีกหลายท่านที่ดังคับฟ้าเมืองไทย...ลาสาวแม่กลอง
แล้วก็ได้พบกับหน้างอคอหักอีกแล้ว  ไม่ต้องไปเดินงานเทศกาลปลาทูให้เมื่อย  เดินที่ไหนในตลาดก็เจอ...  บ้างปลาทูจริง  บ้างพวงกุญแจ  พิมพ์บนเสื้อยืด  หรือไม่ก็ของที่ระลึกต่าง ๆ  รวมทั้ง ของเล่นสังกะสีโบราณ  ของเล่นแบบเก่า ๆ ที่น้องแพมไม่เคยเห็น....ถูกใจยิ้มแฉ่งเชียว
กระทั่งทะลุด้านหลังวัดอัมพวันติดกับอุทยาน ร.2  วกกลับมาดูหน้าตาอาหารสมัยโบราณ  ข้าวห่อใบบัว  ปลาทูอีกแล้วในรูปแบบฉู่ฉี่  อาหารพื้นถิ่นยำหอยดองจี๊ดจ๊าด  ต้องล้างปากด้วยขนมไทย  หม้อจริง ๆ หม้อดินเผาใส่ขนมหม้อแกง  สังขยาหน้าต่าง ๆ  3  หม้อ  100  บาท  หรือกลุ่มรักสุขภาพจะอุดหนุนคุณยายขนผลไม้  ผักพื้นบ้านสด ๆ จากสวนมาขายโดยตรง....ค่ำแล้ว  กลับก่อนนะคะคุณยาย  หนึ่งทุ่มลงเรือ  ลัดเลาะริมคลองชมหิ่งห้อยระยิบระยับ  เหมือนใครเอาไฟกระพริบดวงเล็ก ๆ มาห้อยตามต้นไม้ใหญ่  มีเพื่อนในเรือนึกว่าตัวเองเป็นโกโบริด้วยแหละ
คงเคยทำบุญร่วมกันมาน่ะนะ  สายใยชาตินี้จึงได้มาตักบาตรทางเรือด้วยกัน  เริ่มวันสดใส  ถูกใจด้วยกาแฟหอมกรุ่น  เจ้าของบ้านอัธยาศัยดีมาก  ใจดีมาก ๆ มีกาแฟ  โอวัลติน  ขนมปังกรอบ  กระติกน้ำร้อนตั้งหลายมุมให้เลือกชงดื่มเองตามใจชอบ  เตรียมพร้อมสำหรับการละเลียดบรรยากาศวัดวาอาราม  วัง  เวียงเก่าแก่มีที่มาประวัติยาวนาน  ค่ายบางกุ้งมีรูปปั้นท่าไม้ตายของมวยไทยมากมาย  Unseen Thailand  โบสถ์วัดบางกุ้งซ่อนแอบใต้ต้นไม้ใหญ่รากคลุมจนมองไม่เห็นผนัง  ใครมาบนอะไรไว้มักจะได้ตามนั้น  ยกเว้นเพียงสิ่งเดียวที่มักไม่สำเร็จ คือ การบนไม่ให้ติดทหาร  เพราะเจ้าหญิงผู้ก่อตั้งค่ายบางกุ้งชอบเป็นทหารนั่นเอง  ดังนั้น  จะมาขอไม่ให้ติดทหารได้ไง
ย้ายที่ไปต่อ อุทยาน ร.2  ช่างเลือกช่วงมาที่นี่ได้พอดีเหลือเกิน  ตรงกับงานกล้วยไม้บาน  เป็นบุญอีกแล้วครับท่าน  ได้ตื่นตาตื่นใจกล้วยไม้สวย ๆ งาม ๆ  ในบรรยากาศเรือนไทยที่สร้างเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย  ซึ่งอัมพวาเป็นสถานที่พระราชสมภพ  เดินเล่นเย็นใจค่อย ๆ ชิมไอศครีมโบราณ  ยังไม่ทันหมดถ้วยรูปเรือ  เหลือบเห็นใบคล้ายใบจามจุรี  แต่เป็นไม้พุ่มคล้ายกับมีที่บ้าน  แต่ต้นใหญ่กว่ามาก  เห็นดอกจริงตามที่ใฝ่ฝันเสียที  ม่วงอ่อน  5  แฉก  มีเกสรชูช่อตรงกลาง  เล็ก ๆ น่ารักมาก…..แก้วเจ้าจอม 
ยังชื่นชอบเดินตลาดที่บ่งบอกตัวตนความเป็นคนพื้นถิ่น  แสดงอาหารการกินที่กลมกลืนมาจากธรรมชาติและสภาพแวดล้อมของแต่ละที่  แต่ละเมือง  ตลาดแม่กลอง...เพียงนิดที่เสียดาย  ไม่ได้มาช่วงเช้าที่รถไฟวิ่งผ่าน  จะกลายเป็นตลาดร่มหุบ  เย็นนี้รถไฟสายแม่กลองมหาชัยเสีย  จอดซ่อมอีกต่างหาก  เฮ้อ !!!! เสียดายจัง
แต่ที่ไม่เสียดาย คือ เวลาอันคุ้มค่า  ที่ได้มาสัมผัสผู้นำตำบลเหมืองใหม่  กำนัน  ผู้ใหญ่บ้าน  ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน  ส.อบต.  ประธานสภา  สมาชิกสภาเทศบาล  และผู้นำตามธรรมชาติ  ผู้นำทั้งความคิดและการกระทำ  ส่งแรงผลักถึง สจ.  นายอำเภอ  ให้มาร่วมแรงร่วมใจ  ลงแขกลงคลอง  ลอกผักตบชวาและวัชพืช  หรือล้างวัดตัดหญ้า  เวียนไปแต่ละชุมชนในตำบลเหมืองใหม่  ทำให้สภาพแวดล้อมสะอาด  สวยงาม  อนุรักษ์ธรรมชาติ  ให้น้ำคลองใสไหลเย็นเห็นตัวปลา  รักษาแม่กลองให้สะอาดปลอดภัยต่อทุกชีวิตที่อิงอาศัยให้มากที่สุด  ตราบนานเท่านาน....ตราบที่ยังเคารพธรรมชาติ
ดีใจในวันที่นั่งเรือแล้วน้ำใสแตกกระเซ็นขึ้นมาสัมผัสมือ
หลับฝันดีนะคะ
ธิรัมภา
หมายเลขบันทึก: 416349เขียนเมื่อ 25 ธันวาคม 2010 04:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:40 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สวัสดีค่ะคุณหมอ

  มาชมบรรยากาศงามๆชมธรรมชาติ ดอกไม้แสนสวยและคำบรรยายดีๆเหมือนได้ไปเที่ยวเอง แถมด้วยอาหารน่าทานค่ะ

  ขอบคุณที่แบ่งปัน สวัสดีปีใหม่2554ค่ะ

              

สวัสดีปีใหม่ 2554 ค่ะ คุณถาวร

  • เช่นกันค่ะ  สุขกาย  สบายจิตนะคะ
  • เมืองอัมพวาอุดมสมบูรณ์มากค่ะ

มาเยี่ยมแล้วค่ะ

เยี่ยมทีไร มีแรงทุกที

ขอบคุณค่ะพี่อ้อ

คนสร้างแรง

ขอบคุณหมออ้อผู้น่าฮักที่มาเยี่ยม

เจอกันคราวหน้าจะให้แรงเยอร์ 1 ขวดนะคะ

พี่อ้อคน....(สวย มีคนใช้ไปแล้วง่ะ เอาไรดี)

ไม่ได้ไปทริปนี้ด้วย

ขอตามไปเที่ยวทางนี้นะครับ

คุณหมอครับ  ผมตามรอยประวัติศาสตร์ นั่งสามล้อเครื่องจากราชบุรี ถึงอัมพวา ตอนไปงาน ha forum ครั้งที่ 12

สวัสดีค่ะ...น้องแบงค์

ม่ายเป็นไร  เที่ยวเผื่อแล้ว 

แต่หาโอกาสไปด้วยกันให้ได้สักครั้ง....แล้วจะติดใจเหมือนคนหนองคาย

พี่อ้อเอง

สวัสดีค่ะ...ท่านผู้เฒ่า

  • นั่งไกลไหมคะ...หรือแค่ข้ามคลองก็เป็นสองจังหวัดแล้ว
  • ว่าแต่...ชาวคณะของท่านผู้เฒ่า  เอ๊าะ ๆ สดชื่น  สดใสมากเลย
  • ดูมีความสุขจัง  น่าไปเยี่ยมถึง...เมืองลุงน่าอยู่นะคะเนี่ย

ธิรัมภา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท