ร่วมต่อยอดขยายพันธุ์ กับเครือข่าย R2R


วันที่ 22 ธันวาคม 2553 ได้รับโอกาสอันดีที่ได้ไปร่วมเรียนรู้ กิจกรรม R2R ของเพื่อนบ้านเครือข่าย R2R ที่เข้มแข็ง ยังคงยืนหยัดที่พัฒนางานต่อด้วยการใช้งานวิจัยในงานประจำ ของโรงพยาบาลคำเขื่อนแก้ว ที่ผู้นำท่านเป็นผู้มีวิสัยทัศน์ ร่วมกับท่านวิทยากรคนเก่ง ดร.กระปุ๋ม  ที่มีวิธีการเรียนรู้แบบง่าย ตรงใจ ตามจริตของใครหลายคน  ครั้งนี้จึงได้ชวนน้องไก่ พลัง  เอกตาแสง นักวิชาการสาธารณสุขด้นสิ่งแวดล้อม น้องอ๋อย งานหน่วยสนับสนุนอย่างหน่วยจ่ายกลาง นำเรื่องราวที่น้องอ๋อย คิดต่อยอดจากการพัฒนาคุณภาพการทำปราศจากเชื้อ ที่สามารถลดพลังงาน  คิดเป็นมูลค่ากว่า 19,000 บาท  นำมาร่วมแลกเปลี่ยนด้วยในครั้งนี้  น้องนาง งานซักฟอก

 

มาร่วมช่วง10.00 น. เพราะต้องเคลียร์งานประจำ เพื่อไม่ให้ตกเป็นภาระหนักแก่เพื่อนร่วมงาน  มาทันพี่แขกกำลังเล่าถึงงานพัฒนาระบบบริการคนไข้เบาหวาน ในงานผู้ป่วยนอก ด้วยการให้ความรู้แก่ผู้ดูแลผู้ป่วย เบาหวาน ถือว่าเป็นงานที่เป็นประโยชน์ แก่ผู้รับบริการ ซึ่งยังสามารถ ลดกลุ่มเสี่ยงลงได้ ในอนาคต  หากผู้ดูแลเป็นทายาท นั้นถือว่าเป็นอีกกลุ่มที่เสี่ยง เป็นสิ่งที่ได้ประโยชน์ถึง สองต่อทีเดียว ยังมองอีกว่า ที่โรงพยาบาลคำเขื่อนแก้ว และป่าติ้วมาร่วมกัน ต่อภาพเป็นภาพต่อ อย่างที่ชุมชนเข้มแข็ง มาเชื่อมกันแบบบรูณการ  คงเป็นภาพที่สวยงามกับงานการดูแล เฝ้าระวัง ภัยจากเบาหวานซึ่งเป็นปัญหาระดับชาติไปแล้วในขณะนี้

 

งานผู้ป่วยใน นำเสนอนวตกรรม การลดการหลุดของเข็มน้ำเกลือในเด็กเล็ก  จากวัสดุผ้าน่ารัก  รถเข็นดัดแปลงมีเสาน้ำเกลือพร้อมสรรพ แหม่.... คิดได้งัย เนี่ย.....

อีกกลุ่ม นำเสนอวิธีการจัดสิ่งแวดล้อมให้คนไข้ที่มารักษาวัณโรคเวลาสองสัปดาห์ไม่ให้เบื่อ ...ขอชื่นชมกับการใส่ใจผู้รับบริการเสียจริงๆ

 

งานรังสี (X-RAY) นำนวัตกรรมมาโชว์หลายชิ้น กางตะกั่วกันรังสี กระเทือนจู่ ในเด็ก 0-6 ปี ช่างสรรหานะพี่หน่อย....ขอปรบมือให้และหลายท่าน ที่นำเสนอ

     หน่วยงานER เสนอการลดภาระงาน ลดการเดินทางผู้ป่วยมาทำแผล โดยเสริมศักยภาพการดูแลตนเอง โดยให้ชุดทำแผลไปทำเองที่บ้าน

หน่วยงานซักฟอก จัดการลดสิ่งปนเปื้อนที่ติดลงไปกับผ้าส่งซัก ได้ผล ทำให้น้องสนใจ จนลงไปดูงานถึงที่ อีกเรื่องการดูแลหญิงตั้งครรภ์ที่ติดเชื้อ เรื่องนี้ไม่ได้ติดตามต่อเนื่อง

  

 

การร่วมแลกเปลี่ยนเต็มไปด้วยมิตรภาพ การแบ่งปัน การเติมใจให้ซึ่งกันและกัน  จึงขอขอบพระคุณพี่แกะหัวหน้าพยาบาลโรงพยาบาลคำเขื่อนแก้ว ดร.กะปุ๋ม ที่มอบโอกาสอันดี สำหรับชาวป่าติ้วได้มาเรียนรู้ในครั้งนี้ ขอบคุณผู้อำนวยการโรงพยาบาลป่าติ้ว พี่แก้วหัวหน้าพยาบาล ที่ให้กำลังมาตลอด

     ระหว่างกลับบ้านน้องนางได้ถูกกระตุ้นต่อมเอ๊ะ...  ได้ประเด็นที่จะนำมาพัฒนางานซักฟอกต่อ น้องอ๋อยได้พลังอย่างมากมาย ที่จะนำพาเพื่อนๆในหน่วยงานพัฒนางานต่อ น้องไก่ต้องมีประเด็นโดนใจเช่นเดียวกัน เพียงเท่านี้ การมาร่วมในครั้งนี้ แม้คนเพียงไม่กี่คน ก็ถือว่าเป็นพลังใจให้ คนเชียร์ R2R มีกำลังใจที่จะสานงานต่อไป

     การหลุดจากการพันธนาการ  ปราศจากคำสั่ง ให้ทำ อยากที่ทำด้วยเพราะเห็นประโยชน์ เห็นคุณค่าในงานที่ตนทำ  ที่เริ่มด้วยใจ สั่งมา นั่นคือหนทางที่จะทำ "สุขให้เป็นงาน" ของคนทำงาน เกิดเป็น ความยั่งยืนในการพัฒนา ระบบ การเชื่อมโยงเครือข่าย เพื่อแบ่งปัน ถ่ายเทความรู้ต่อกัน และกัน เป็นพลังที่ยิ่งใหญ่ เป็นการต่อยอด ขยายพันธุ์ แห่งความดีงาม กู้ใจของคนหน้างานให้ฉ่ำชื่นด้วยกำลังแรงใจ แก่กันและกัน  ซึ่งเป็นหนทางเส้นสุขที่เป็นรางวัลแก่คนทำงาน  มากกว่าการใช้รางวัล เป็นเครื่องล่อหลอก หมดรางวัล แล้วไม่ทำต่อ จึงหาใช่ความยั่งยืนไม่ ตราบใดที่คนหน้างานยังให้ต้องสั่ง ต้องใช้รางวัลมาเป็นเครื่องล่อ.....ให้หลง

หมายเลขบันทึก: 416341เขียนเมื่อ 24 ธันวาคม 2010 23:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 15:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

สวัสดีค่ะคุณอุ้มบุญ

ใจสั่งมา ทำงานด้วยใจ ค้นคว้า ต่อเติม เสริมความรู้ ผลประโยชน์ตกอยู่ที่ผู้รับบริการและเราเองได้อิ่มใจ สุขใจ

ชื่นชมทุกท่านและเป็นกำลังใจในการทำงานค่ะ

พี่สาวคนสวย  Ico32 

  • ขอบพระคุณยิ่งค่ะ สำหรับการทักทายสำหรับวันนี้ 

พี่อุ้ม Ico32 

  • ขอบพระคุณยิ่งสำหรับกำลังใจ ค่ะ
  • สมาชิกชมรมคนตื่นเช้า วันนี้  ✿อุ้มบุญ✿ ไปงานกีฬาสา" สุข มา

สวัสดีค่ะ

พี่ดามาส่งความสุข วันคริสต์มาสค่ะมึความสุขทุกๆวันนะคะและเป็นพี่ดาเป็นกำลังใจในการทำงานให้มากด้วยค่ะ ผู้ที่เป็นเบาหวานพี่ดาแนะนำเพิ่มว่าต้องกินอาหรที่ตับยิ้มไม่ควรกินอาหารที่ตับร้องไห้ แม้แต่เราคนปรกติก็เช่นกัน

 ปีหน้า 2554 พบกันนะคะ

พี่ดาค่ะ Ico32 

  • ระลึกถึงพี่ดาเสมอ ตับยิ้ม , ร้องไห้ คืออย่างไร
  • ช่วยกรุณาขยายความที ค่ะ มีอาหารประเภทใดบ้าง

อาจารย์  Ico32 สวัสดีปีใหม่ ค่ะ

  • มีความสุขนะคะ

พี่มาตายี่  Ico32 ที่ระลึกถึง

  • สวัสดีปีใหม่ค่ะ มีความสุขนะคะพี่
  • ขอบพระคุณยิ่ง

อรุณสวัสดิ์ค่ะน้องอุ้ม

พี่สาวคนสวย Ico32

นอนดึกตื่นเช้าจังนะคะคนขยัน

สวัสดีค่ะ

         ขอบคุณที่ไปแวะทักทายครูดาหลานะคะ

          นำภาพแห่งความสุขมาฝากค่ะ

                                  

           ในปีใหม่นี้ขอให้คุณอุ้มบุญมีความสุข สดชื่น สมหวัง ปรารถนาสิ่งใด

       ขอให้ได้สมดังปรารถนาทุกประการเทอญ

ขอบพระคุณยิ่ง

ภาพเต็มไปด้วยความสุข น่ารักจริงๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท