ครั้งแรกของผม .....


ทำกระทง ออกกำลังกาย อาหารเพื่อสุขภาพ

วันนี้ ผมได้รับหน้าที่ในการมาอัพบล๊อกเป็นครั้งแรก

ตั้งแต่ตี 5 ครึ่งมีหนุ่มสาวคู่หนึ่งได้ไปปั่นจักรยานกับกลุ่มชาวบ้านซึ่งชวนพวกเราเอาไว้ทุกๆวันโดยวันนี้ คือ นายมิว และนางสาวแพร  ส่วนคนอื่นๆ ตื่นเวลาประมาณ 6 นาฬิกาไปวิ่งเหมือนทุกๆวัน ออกไปวิ่งเวลา 6.30 ไม่มีใครอาบน้ำ !!!

กลับมาก็ไปตลาดซื้อผัก ผลไม้ เพื่อที่จะนำมาทำอาหารให้ชาวหมู่ 9 ทานกันเช่นทุกวัน อาหารของวันนี้คือ ยำหัวปลี(ไม่ใส่กะทิ) และลาบเห็ด หลังจากทานอาหารกันอิ่มหนำสำราญแล้วพวกเราก็ได้เรียงคิวกันอาบน้ำ  และงานวันนี้ก็ได้เริ่มขึ้น

งานแรกของพวกเราในวันนี้คือการประชุมหารือเกี่ยวกับเรื่องงานในวันที่ 24 นี้ว่าพวกเราจะทำอะไรกันบ้าง จะทำ vdo อะไรบ้าง

หลังจากนั้นเราได้ไปช่วยทางบ้านผู้ใหญ่บ้านทำกระทงเพื่อที่จะเป็นภาชนะสำหรับใช้ใส่อาหารทานในวันที่ 24

กระทงที่ทำมาสวยงามมากหลังจากที่ได้ทำใบตองเสียไปเยอะ !!

เวลาประมาณบ่าย 3 โมง อาจารย์อุไร และอาจารย์กุลวรรณ ได้มาเยี่ยมพวกเราด้วยอาจารย์ได้มาสอบถามถึงสารทุกข์สุขดิบ และความคืบหน้าของงานที่เราได้ทำ ปัญหาต่างๆที่พบและได้แนะแนวทางการแก้ไขปัญหา

เปรมปีย์ สุขี กันจริง ( แต่อาจารย์ไม่พาไปเลี้ยง TT แค่ขำๆนะครับอาจารย์ที่เคารพ )   ขอขอบพระคุณอาจารย์ทั้งสองท่านที่มาเยี่ยมชมกลุ่มเราด้วยครับ ขอบคุณถุงผ้าเมืองจันท์สุขภาพดีปนวิถีไทยจากอาจารย์กุลวรรณด้วยครับ ( ตรงกับโครงการของเรามากๆ )

ช่วงนี้กลุ่มแม่บ้านก็ได้ไปทำอาหารที่บ้านของพี่ไก่ (โภชนากรประจำงานนี้) ตั้งแต่เที่ยงๆ แล้ว ตอนนี้ก็เวลาประมาณบ่าย 4 โมงแล้วแต่อาหารยังไม่เสร็จเลย !! จึงได้ส่งกองกำลังเสริมเข้าไปช่วยอีกสองคน รีบเร่งทำอาหารให้เสร็จให้ทันเวลา และแล้วก็เสร็จจริงๆ เวลาประมาณ 5 โมงได้นำอาหารทั้งหมดมาที่บ้านผู้ใหญ่และได้พบกับกลุ่มนักกีฬาของเราได้อบอุ่นร่างกายให้กับผู้ที่เข้าร่วมโครงการ หลังจากที่กลุ่มผู้เข้าร่วมโครงการได้ไปวิ่งออกกำลังกายแล้ว พวกเราก็ได้เตรียมคลุกอาหาร เตรียมเครื่องดื่มเพื่อที่จะรองรับทุกคนได้ทัน

ตัวอย่างอาหารพร้อมพริตตี้ น่ากินจริงๆ !!

หลังจากกลุ่มออกกำลังกายกลับมาได้มารวมกับกลุ่มผู้สูงอายุที่ออกกำลังกายที่บ้านผู้ใหญ่บ้านได้พร้อมกันทำการออกกำลังกายและยึดหยุ่นด้วยวิธีการต่างๆซึ่งน่าสนใจมาก ยกตัวอย่างเช่น มวยไทย การรำไทย และการออกำลังกายร่วมกับเก้าอี้ ทำให้กลุ่มผู้เข้าร่วมโครงการของเรามีความสุข ยิ้มแย้ม แจ่มใส กันท่วนหน้า ( งานนี้ไม่เพียงแต่ทำให้สุขภาพกายดีแล้ว ยังทำให้สุขภาพจิตดีด้วย )

หลังจากออกกำลังกายกันเหนื่อยแล้ว ระหว่างนั่งพักให้เหงื่อแห้งหายไป เราได้มีการให้ความรู้เกี่ยวกับโรคเบาหวาน เนื่องจาก จากการซักถามก่อนหน้านี้แม้จะมีกลุ่มที่เป็นเบาหวานน้อยแต่แทบทุกครอบครัวจะมีญาติหรือคนสนิทเป็นโรคนี้ ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าจะนำมาสอนและให้ความรู้เป็นอย่างมากและทุกคนให้ความสนใจในเรื่องนี้เป็นพิเศษ จึงได้ใช้เวลานานเป็นพิเศษในครั้งนี้ถึงประมาณ 25 นาที เนื่องจากมีคำถามมากมายให้วิทยากรของเราได้พยายามตอบให้ได้

รูปขณะให้ความรู้

หลังจากได้ความรู้กันไปแล้วก็ได้เวลาอิ่มหนำสำราญกัน แต่อย่าพึ่ง !!! ก่อนที่เราจะไปทานอาหารกัน สมาชิกของกลุ่มเราก็ได้ไป feedback เรื่องอาหารที่สมาชิกจดมาในวันนี้ว่าแต่ละท่านทานอาหารได้ดีมากน้อยเพียงใด ทานอะไรมากไปหรือน้อยไปหรือไม่

หลังจากนั้นก็ได้ทานอาหารกันแล้วครับ อาหารวันนี้อร่อยเหมือนเดิม เป็น ยำหัวปลี(ไม่ใส่กระทิ) และ ลาบเห็ด ทุกคนได้ทานอาหารกันอิ่มหนำ พร้อมสุขภาพดีกันถ้วนหน้า ระหว่างทานอาหารก็ได้มีการพูดคุยกันในวงอาหาร ได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์กันของคนในชุมชนกัน ได้ความสัมพันธ์ที่ดีในชุมชนมาเป็นของแถมด้วย ...

หลังทานอาหารเสร็จกันแล้วก็ได้มีการพูดคุยกับผู้ใหญ่บ้านและภรรยาเกี่ยวกับเรื่องของงานวันที่ 24 นี้ ว่าจะจัดงานออกมาเช่นไร และรูปแบบจะเป็นอย่างไร

แล้วพวกเราก็หอบร่างที่เหนื่อยจากการทำงานมาทั้งวันกลับมาที่พัก และได้คุยเรื่องงานกันซักพักก็ได้แยกย้ายกันทำงาน ทั้งอัพบล๊อกและเตรียมงานในวันข้างหน้า ซึ่งพรุ่งนี้เรามีแผนที่จะทำการประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับงานในวันที่ 24 ให้ชาวบ้านหมู่ 9 มาร่วมงานกันเยอะๆ ด้วยและรายละเอียดในงานจะมาอธิบายในภายหลังครับ...

ขอจบการสาธยายในครั้งนี้ก่อนนะครับ เดี๋ยวจะไม่ได้นอนกัน TT

 

ปล.ถึงคุณจันทร์ยิ้ม ขออนุญาตตอบคำถามในคอมเม้นของกระทู้ที่แล้วนะครับ

คำสำคัญ (Tags): #ทำกระทง
หมายเลขบันทึก: 415864เขียนเมื่อ 22 ธันวาคม 2010 22:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 13:19 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สมาชิกที่นี่ ถ้าเปรียบไปก็เหมือนหนังสือเล่มใหญ่ หลาย ๆ เล่ม

ปกติไม่ค่อยได้เปิดอ่านหนังสือเล่มที่ไม่คุ้นตา

วันนี้โชคดีที่ได้มาเปิดอ่านหนังสือเล่มนี้ หน้านี้

น่ารักจังเลยค่ะ เห็นทีต้องมาเปิดอ่านหน้าต่อ ๆ ไปซะแล้ว

กิจกรรม 7 วันลัลลา ลดน้ำหนัก (ด้วยผัก ...ตามหลักวิถีไทย)

ใกล้จบลงแล้ว

นิสิตแพทย์และชุมชนคงได้อะไรมากมายเลยทีเดียว

ประสบการณืในวันนี้จะเป็นรากฐานที่ดีในอนาคต

ทั้งต่อวิชาชีพและการดำรงชีวิต

อยากบอกว่า...เราได้เรียนรู้อะไรเพิ่มขึ้นจากนิสิตแพทย์เช่นกัน

ดูจากภาพ

หนุ่มสาวคู่นั้นยังไม่กลับมาอีกเหรอ?

.

.

.

เป็นห่วงมิวน่ะ

 

ทำกระทงด้วย

เหมือนเลี้ยงอะไรเลย

จุ๊ จุ๊ เหลือที่นั่งให้พี่ยมด้วยนะ

 

สวัสดีครับ...

เวลาผ่านไปรวดเร็วนะครับ

ขอให้มีความสุขกับการลงชุมชนนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท