สุดยอดของการบริหาร คือ การจัดการคน สุดยอดของการจัดการคน คือ การจัดการความรู้


สุดยอดของการบริหาร คือ การจัดการคน สุดยอดของการจัดการคน คือ การจัดการความรู้

"สุดยอดของการบริหาร คือ การจัดการคน

สุดยอดของการจัดการคน คือ การจัดการความรู้"

แม้ว่าในรอบปลายปีที่ผ่านมา องค์กรหลายแห่งได้เริ่มตระหนักถึงความจำเป็นในการจัดการความรู้ แต่ผู้บริหารและมืออาชีพด้านทรัพยากรบุคคลจำนวนมาก ยังนึกไม่ออกว่าการจัดการความรู้และการพัฒนานวัตกรรมจะเกี่ยวข้องกับการบริหารทรัพยากรบุคคลอย่างไร แถมบางรายเห็นว่าทั้งสองเรื่องไม่เกี่ยวข้องกับความรับผิดชอบของตนเองด้วยซ้ำไป

การจัดการความรู้ที่ดี จะทำให้องค์กรมีคนที่มีความรู้ ทักษะ สมรรถนะและขีดความสามารถที่เหมาะสม เพื่อเตรียมพร้อมรองรับการเปลี่ยนแปลงการบริหารได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะปัญหาขององค์กรส่วนใหญ่เกิดจากอัตราเร่งของการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นเร็ว ทำให้ความรู้ที่พนักงานมีนั้นตามไม่ทันและไม่สอดคล้องกัน ดังนั้น การจัดการความรู้ ซึ่งปฏิบัติงานสั่งสมไว้ในตัว (Tacit Knowledge) ไม่เพียงแต่จะช่วยให้เกิดความต่อเนื่องในการบริหารงานเท่านั้น แต่ยังเป็นพื้นฐานของการพัฒนานวัตกรรม ซึ่งจะนำไปสู่การเพิ่มขีดความสามารถในการให้บริการหรือตอบสนอบความต้องการของลูกค้าหรือผู้มีส่วนได้ส่วนเสียด้วย

การจัดการความรู้จึงเป็นเรื่องของการบริหารทรัพยากรบุคคลอย่างแท้จริง เพราะความรู้ส่วนใหญ่อยู่ในตัวคน การจัดการความรู้ ก็คือ การจัดการคนและคน คือ ปัจจัยสำคัญในการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ ดังนั้น ถ้าหากจัดการความรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ องค์กรนั้นก็จะพัฒนาไปสู่การเป็นองค์กรแห่งนวัตกรรมได้ ดังนั้น การจัดการความรู้ จึงเป็นมิติใหม่ของการบริหารทรัพยากรบุคคล นั่นเอง...

Charles Leadbeater นักวิชาการด้านการบริหารกลยุทธ์ ได้เสนอหลักการ 9 ประการ สำหรับการจัดการความรู้เพื่อพัฒนานวัตกรรม ดังนี้...

1. ความหลากหลาย (Deversity) ทำให้เกิดการสร้างความคิด การผสมผสานรูปแบบ การคิดที่แตกต่างกัน (Cross Fertilization/ Different Mental Model) ทำให้ได้ความรู้ที่หลากหลายและสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้

2. การคัดเลือกแนวความคิด (Selection) เพื่อคัดกรอง (Filtering Process) แนวความคิดที่ดีที่สุด โดยต้องกล้าที่จะยุติโครงการที่เห็นว่าไม่เหมาะสมเพื่อไม่ให้สูญเสียทรัพยากรต่อไป

3. ความต่อเนื่องของกระบวนการ (Perpetuation) โดยมีการจัดทำแผนผังความรู้เพื่อแยกแยะว่าความรู้ใดเป็น Stock หรือ Flow ซึ่งจะช่วยในการตัดสินใจว่าจะเก็บหรือจะแบ่งปันความรู้ และความรู้ที่เกิดขึ้นแล้วจะต้องผสานเข้ากับกระบวนงานปกติ (Embedding) และมีการสื่อสารให้ทั่วถึง (Communication) อันจะเป็นการหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดความซ้ำซ้อนกันเองภายในองค์กร

4. การร่วมกันคิดร่วมกันทำ (Co - evaluation) โดยมีการกำหนดมาตรฐาน (Standard) การสร้างเครือข่าย (Networks) และหุ้นส่วน (Partners) ซึ่งการร่วมกันคิดร่วมกันทำจะทำให้องค์กรมีความได้เปรียบในตลาด

5. การยอมละทิ้งแนวคิดเดิมเมื่อเผชิญกับสถานการณ์ใหม่ (Unlearning) ด้วยการตั้งคำถามกับความรู้แบบเดิมเพื่อพิสูจน์ว่า ความรู้นั้นยังมีความเกี่ยวข้องและจำเป็นอยู่หรือไม่

6. การทำให้สิ่งที่ดำเนินอยู่เดิม ๆ หยุดชะงัก (Disruption) โดยยอมรับว่าองค์กรนั้นอยู่สภาพแวดล้อมนั้น อยู่ในภาวะไร้ระเบียบ ทำอย่างไรจึงจะสามารถจัดการภายใต้ภาวะไร้ระเบียบได้ (Organised chaos in organization)

7. ความเรียบง่าย (Simplicity) คือ การมีกฎเกณฑ์ที่ไม่ซับซ้อน ลดความเป็นระบบราชการและมียุทธศาสตร์ที่ชัดเจน

8. การมีขีดความสามารถส่วนเกิน (Spare capacity) คือ ความพยายามในการประหยัดด้วยวิธีการที่ Learn and Mean เพื่อสร้างส่วนเกิน (Create redundancy)

9. ระยะเวลาในการดำเนินการ (Timing) จะต้องไม่เร็วไม่ช้าเกินไป

จากแนวคิดของ Charles Leadbeater จะเห็นว่าการจัดการความรู้ การบริหารทรัพยากรบุคคลและการพัฒนานวัตกรรม มีความสัมพันธ์กันอย่างใกล้ชิด ดังนั้น องค์กรที่มีสัดส่วนค่าใช้จ่ายด้านทรัพยากรบุคคลในองค์กรอยู่ในระดับที่สูง เช่น ระบบราชการ ยิ่งมีความจำเป็นต้องตอบคำถามให้ได้ว่าองค์กรได้นำความรู้ที่อยู่ในตัวคนออกมาใช้ มากน้อยเพียงใด เพราะค่าใช้จ่ายด้านบุคลากรนั้น องค์กรจ่ายไปเป็น "ค่าสมอง" (Brain Activities) ดังนั้น จึงมีความจำเป็นที่จะต้องสร้างมูลค่าเพิ่มจากสมองหรือจากความรู้ของคน

อาจจะไม่ผิดนัก ถ้าจะสรุปว่า สุดยอดของการบริหาร คือ การจัดการคน สุดยอดของการจัดการคน คือ การจัดการความรู้...

ที่มา : ดร.สุรพงษ์ มาลี หนังสือกระแสคน กระแสโลก สำนักงาน ก.พ.

เล่ม 4 กันยายน 2553 หน้า 32 - 35 เปิดโลกความรู้ พัฒนาทุนมนุษย์

เผยแพร่ในหนังสือพิมพ์มติชนสุดสัปดาห์

ฉบับประจำวันที่ 22 - 28 สิงหาคม 2551

หมายเลขบันทึก: 415160เขียนเมื่อ 20 ธันวาคม 2010 21:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 เมษายน 2016 15:11 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ...ท่าน ผอ.บวร...

  • ขอบคุณค่ะ...ปฏิทินสวยดีค่ะ...
  • สวัสดีปีใหม่ค่ะ...

สวัสดีค่ะ...คุณยาย...Ico32...

  • ขอบคุณค่ะ...
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท