จดหมายถึง...เพื่อนเก่า (2)


เรื่องเก่า ๆ...

ถึง เพื่อนเก่ากลุ่มออมทรัพย์ 21

        ปีใหม่ใกล้เข้ามาเพื่อน ๆ ที่ยังทำงานอยู่ก็คงจะได้หยุดพักหลายวัน  รับปันผลออมทรัพย์พอดี คงมีเงินใช้ปีใหม่มากขึ้น สำหรับท่านที่จะต้องฝากเงินตามโครงการเกษียณอายุในเดือนมกราคม อย่าใช้จ่ายปีใหม่จนหมดนะครับ..

         ปีเก่าจะผ่านไปแล้วนึกถึงเพื่อนเก่าและเรื่องเก่าที่ยังไม่เก่า........ผลสำเร็จของกลุ่มออมทรัพย์ที่ผ่านมาส่วนหนึ่งคือท่านผู้บังคับบัญชา (นาย)ทุกท่านตั้งแต่ปี ๓๔ ถึงแม้ว่านายแต่ละท่านจะอยู่กับพวกเราระยะสั้น ๆ ไม่เกิน ๓-๔ ปี แต่ท่านก็ได้สนับสนุนอำนวยความสะดวกให้ทุกอย่างจึงทำให้กลุ่มออมทรัพย์เข้มแข็ง จำได้ว่าท่านแรกช่วงก่อตั้งกลุ่มคือ ท่านสุเทพ จากนั้นก็มีท่านโสภณ  ท่านนิสิต ท่านวิเชียร ท่านลือ และท่านคมพิจักษณ์ แต่ละท่านหลังจากจากพวกเราไปรับตำแหน่งและยศสูงขึ้นและเป็นผู้บังคับบัญชาระดับสูงตามวิถีทางรับราชการแล้ว   ปัจจุบันก็ยังให้ความช่วยเหลืออยู่เหมือนเดิม  ที่น่าประทับใจคือในห้วงเวลาของท่านวิเชียร ท่านได้ขยายผลกลุ่มออมทรัพย์ไปสู่หมู่บ้านชุมชนเข้มแข็งโดยร่วมกับสมาคมนักพัฒนาหมู่บ้านแห่งประเทศไทยในรูปแบบธนาคารหมู่บ้านตามแนวพระราชดำริ  ท่านลือช่วยหาทุนเพิ่มให้จำนวนหนึ่ง   ในช่วงท่านคมพิจักษณ์และท่านรองนำพล ก็ขยายผลและช่วยพัฒนาให้เข้มแข็งยิ่งขึ้น  ปัจจุบันก็มีหลายหมู่บ้านที่ยังคงดำเนินการอยู่ แม้กระทั่งหลวงพ่อที่วัดป่าท่านก็ช่วยรณรงค์ให้ญาติโยมที่มาทำบุญที่วัดป่าร่วมกันจัดตั้งธนาคารหมู่บ้านฯ

               เพื่อน ๆ ครับ..อย่าให้เสียชื่อนะครับพวกเรามีเงินค่าจ้าง  เก็บออมได้น้อยกว่าพ่อแก่แม่แก่ที่วัดละก็เสียชื่อนักพัฒนาหมดเลย(ฮา)  ช่วงหลังๆ มานี่ลูกจ้างเก่าๆ ที่ร่วมกันก่อตั้งกลุ่มหลายท่านได้รับการบรรจุเป็นข้าราชการมีเงินเดือน เบี้ยเลี้ยงแล้ว ก็ยังคงต้องการเก็บออมตามโครงการเกษียณอายุเหมือนเดิม พออายุ ๖๐ ปีออกจากงานก็คงได้รับเงินมากขึ้น.....

             ช่วงสองสามปีหลังมานี่มีการเปลี่ยนแปลงในเรื่องกำลังพลที่มาบรรจุและเป็นข้าราชการมากขึ้น  ลูกจ้างสภาพเหมือน ตู้สุมน ที่เป็นลูกจ้างชั่วคราวรายเดือนที่อยากสร้างสวัสดิการตัวเองยามเกษียณอายุ มีจำนวนน้อยกว่าข้าราชการ..ทำให้อุดมการณ์เดิมของกลุ่มลูกจ้างที่อยาก “เก็บเงิน ” ตามโครงการเกษียณอายุเริ่มมีปัญหาเพราะไม่สามารถนำเงินที่สะสมไปเข้าโครงการได้ เพราะสมาชิกส่วนหนึ่งที่อยาก “ กู้เงิน ” ได้จำนวนมาก ๆ ("เก็บ"มาก,"กู้"ได้น้อย)

  .......ปีที่แล้วนี้ทราบว่ากลุ่มสมาชิกอยากเก็บเงิน กลายเป็นสมาชิกเสียงส่วนน้อย  ไม่มีโอกาสจะได้รับการอำนวยความสะดวกในการเก็บเงินเหมือนสิบกว่าปีที่ผ่านมา....หลายท่านต้องยกเลิกโครงการเกษียณอายุทั้ง ๆ ที่อยากจะเก็บเงินต่อไป ...

           เพื่อนๆ ครับผมโชคดีที่ในช่วงทำงานได้อยู่กับ “ นาย ” ที่มีความเมตตา กรุณา สร้างความรัก ความสามัคคี  มีวิสัยทัศน์  ทำให้สมาชิกส่วนหนึ่งที่ครบเกษียณอายุไปแล้วสามสี่ท่านประสบความสำเร็จตามที่ตั้งใจไว้เมื่อสิบกว่าปีที่แล้ว

            อย่างไรก็ตามผมขอให้กำลังใจลูกจ้างที่ตั้งใจเก็บเงิน ก็ต้องช่วยตัวเองๆๆๆ รับเงินมาแล้วก็เก็บออมด้วยตนเอง ถึงแม้ว่าจะไม่สะดวกสบายเหมือนก่อนก็ต้องอดทนๆๆนะครับ ....ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน....

              ปีใหม่ที่จะถึงนี้ขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายจงดลบันดาลให้เพื่อนเก่าทุกท่านประสบแต่ความสุขความเจริญตามที่มุ่งหวังครับ

 

                                                    ด้วยความปรารถนาดี

                                                    เพื่อนเก่าผู้ร่วมก่อตั้ง ฯ

Large_dscn0673

ภาพเก่า ๆ........

หมายเลขบันทึก: 415093เขียนเมื่อ 20 ธันวาคม 2010 16:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 พฤษภาคม 2013 21:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

เป็นความจำที่น่าชื่นใจ

ตามคนข้างบนมาจำด้วยคนค่ะ....

หายไปนานเลยนะคะ

อ่านแล้วดีๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

ขอบพระคุณทุกท่านครับ....สุขกาย สุขใจ ตลอดปีใหม่ ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท