ภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ ในสมเด็จพระเทพฯ


สี แสง แสดงชีวิต
“สี แสง แสดงชีวิต” ภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ใน สมเด็จพระเทพฯ
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 13 ธันวาคม 2553 13:30 น.
 
       

       นับจากนิทรรศการภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ชุด “แสงคือสี สีคือแสง” พ.ศ.2550 ,“ชีวิตที่หมุนไปไม่หยุดยั้ง” พ.ศ.2551 และ “ถ้าเดินเรื่อยไปย่อมถึงปลายทาง” พ.ศ. 2552
       
       พ.ศ.2553 เป็นอีกครั้งที่ สมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ,กรุงเทพมหานคร, หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร และสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรม เปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไปได้มีโอกาสชื่นชมพระอัจฉริยภาพด้านการถ่ายภาพของ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี
       
       ล่าสุด นิทรรศการ “สี แสง แสดงชีวิต” สมเด็จพระเทพฯ ทรงมีพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ จำนวน 165 ภาพ เพื่อจัดแสดงในนิทรรศการ โดยภาพถ่ายเหล่านี้ทรงบันทึกไว้ในช่วงปี พ.ศ.2553 ถ่ายทอดความรู้สึกที่เป็นธรรมชาติ แบบสบาย สบาย ไร้ข้อจำกัด เพื่อสะท้อนถึงประสบการณ์ส่วนพระองค์ ผ่านบรรยากาศ และผู้คนที่ทรงพบเห็น ตลอดจนพืช และสัตว์ต่างๆ ในอิริยาบถที่บ่งบอกถึงอารมณ์ที่ต่างกัน
       
       ภาพถ่าย แบ่งเป็น 8 หมวดหมู่ ได้แก่ ภาพทิวทัศน์ (Landscape) 22 ภาพ,ผู้คน(People) 20 ภาพ,แห่งหน (Places ) 21 ภาพ,เรื่องราว (Happenings) 20 ภาพ,ศรัทธา (Religious) 16 ภาพ,สิงสาราสัตว์ (Nature & Animals) 26 ภาพ,ขำขำ (Humor ) 10 ภาพ และ มุมมอง (Abstract) 30 ภาพ
       
       ภายในนิทรรศการยังได้มีการนำวิดีทัศน์ที่สมเด็จพระเทพฯ ทรงบรรยายภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ด้วยพระองค์เอง มาจัดฉายให้ผู้ชมนิทรรศการได้ทราบถึงแนวคิด และเกร็ดมุมมองจากช่วงขณะที่ทรงถ่ายภาพนั้นๆ ซึ่งบางภาพได้แสดงถึงความมีพระอารมณ์ขัน และมุมมองของพระองค์ต่อเหตุการณ์ต่างๆ
       
       และทรงพระราชทานพระราชานุญาตให้ผู้จัดงานจัดวางสมุดแสดงความคิดเห็น เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้เยี่ยมชมนิทรรศการได้เขียนข้อความแสดงความรู้สึกและความคิดเห็นอย่างอิสระต่อภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ อันเป็นไปตามพระราชประสงค์ที่ทรงอยากทราบถึงความรู้สึกของผู้มาชมนิทรรศการของพระองค์ด้วย
       
       นอกจากนี้ ภาพแต่ละภาพยังถูกนำมาตีพิมพ์เป็น หนังสือภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ “สี แสง แสดงชีวิต” เพื่อจำหน่ายให้แก่ผู้เข้าชมนิทรรศการ จัดพิมพ์ถวายโดย บริษัท ไซเบอร์พริ้นท์ จำกัด จำนวน 5,000 เล่ม และ จำหน่ายในราคา เล่มละ 900 บาท โดยรายได้ทั้งหมด จะนำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายโดยเสด็จพระราชกุศลตามพระราชอัธยาศัย
       
       นิทรรศการภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ “สี แสง แสดงชีวิต ” ในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เปิดแสดงให้ชมโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ระหว่างวันนี้ - 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2554 เวลา 10.00 - 21.00 น. (หยุดทุกวันจันทร์) ณ ห้องนิทรรศการ ชั้น 8 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร สี่แยกปทุมวัน (ใกล้สถานีรถไฟฟ้าสยามและสนามกีฬาแห่งชาติ) สอบถาม โทร. 0-2214-6637-8

       

       

หมายเลขบันทึก: 414903เขียนเมื่อ 19 ธันวาคม 2010 17:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 16:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

มารับความรู้อย่างเดียวเลย

ขอบคุณมากค่ะ

สงสัยต้องหาเวลาไปดูบ้างแล้วค่ะ การเดินทางก็สะดวกไม่ยุ่งยากด้วยค่ะ

ได้รับความรู้เพิ่มมากขึ้น และจะหาโอกาศไปดูบ้าง

สุดยอดค่ะ พระองค์ทรงเก่งจริง ๆ

จริงคะ พระองค์ท่านทรงเก่งทุกๆด้านจริง น่าทึ่ง !!!!! เรารักสมเด็จพระเทพฯ ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท