โครงการศึกษาดูงานเพื่อเพิ่มศักยภาพอาสาสมัคร กศน.


อาสาสมัคร กศน.

           เมื่อวันที่ 15 -  17  ธันวาคม  2553    กศน.อำเภอบางบาล ได้ร่วมกับ  กศน.อำเภอเสนา   กศน. อำเภอบ้านแพรก  และกศน.อำเภอมหาราช ได้จัดทำโครงการศึกษาดูงานเพื่อเพิ่มศักยภาพอาสาสมัคร กศน. มีผู้เข้าร่วมโครงการทั้งสิ้น 66  คน ประกอบด้วยผู้บริหาร อำเภอทั้ง 4 อำเภอ เจ้าหน้าที่ ครูอาสาสมัคร ครู ศูนย์การเรียนชุมชน  และอาสาสมัครการศึกษานอกโรงเรียนทั้ง 4 อำเภอ (ตำบลละ  1  คน)  ที่สมัครใจและอาสาเข้ามาเพื่อช่วยเหลือ ทำงานการศึกษานอกระบบโรงเรียนอันจะเป็นประโยชน์แก่ประชาชนและสังคม โดยสมัครใจ ไม่หวังผลตอบแทนที่เป็นเงิน หรือสิ่งอื่นใด ผลตอบแทนที่อาสาสมัครได้รับคือ ความสุข ความภาคภูมิใจที่ได้ปฏิบัติงานที่เป็นประโยชน์แก่ประชาชน สังคม และประเทศชาติ

           ในการจัดศึกษาดูงานในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้อาสาสมัคร กศน.  ได้ทราบบทบาทหน้าที่ในการเป็นอาสาสมัคร   ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้และประสบการณ์จากการศึกษาดูงานในจังหวัดที่ประสบความสำเร็จเพื่อนำมาปรับใช้ให้เกิดประโยชน์ในพื้นที่ที่รับผิดชอบอย่างมีประสิทธิภาพต่อไป

         ในการคัดเลือกอาสา สมัครส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย หรืออาสาสมัคร กศน. (Non Informal Education Volunteer : NIEV)นั้น หัวหน้า กศน.ตำบลได้พิจารณาคัดเลือกมาจาก นักศึกษา ผู้มีจิตอาสา ผู้รู้ ภูมิปัญญา ศิษย์เก่า หรือผู้สนใจที่จะร่วมจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้และพัฒนาชุมชน เป็นบุคคลที่มีความรู้ความสามารถ และสมัครใจทำงานเพื่อสังคมในด้านการศึกษา โดยไม่รับค่าตอบแทนในหมวดเงินเดือน และได้รับการแต่งตั้งให้เป็นอาสาสมัคร กศน.โดยผู้ที่จะทำหน้าที่อาสาสมัคร กศน.ได้นั้น ต้องมีอายุไม่ต่ำกว่า 18 ปีบริบูรณ์ สมัครใจและเสียสละเพื่อช่วยเหลืองานการศึกษาของ กศน. มีภูมิลำเนา หรือมีถิ่นที่อยู่ประจำในหมู่บ้านหรือชุมชน มีความรู้ความสามารถ และสามารถอ่านออก เขียนได้ นอกจากนี้ ยังต้องเป็นบุคคลที่กรรมการหมู่บ้าน หรือประชาชนรับรองว่าเป็นผู้ที่มีความประพฤติว่าอยู่ในกรอบศีลธรรมอันดี ได้รับความไว้วางใจ และยกย่องจากชุมชน

          บทบาทหน้าที่และความรับผิด ชอบของอาสาสมัคร กศน.คือ การเป็นผู้แทนเสนอความต้องการในการเรียนรู้ของประชาชน โดยประสานงานกับครูประจำศูนย์การเรียนชุมชน ประชาสัมพันธ์ สื่อสาร เผยแพร่ข้อมูลเพื่อสร้างโอกาสการเข้าถึงการเรียนรู้ของประชาชน ในขณะเดียวกันก็ร่วมส่งเสริม สนับสนุน และร่วมจัดกิจกรรมการศึกษานอกโรงเรียน   และการศึกษาตามอัธยาศัยในชุมชนร่วมกับครูประจำศูนย์การเรียนชุมชนในการติดตามผล และดูแลการจัดกิจกรรมศึกษาในชุมชน ตลอดจนส่งเสริม สนับสนุน การรวบรวมข้อมูลพื้นฐานด้านการศึกษาของประชาชนในชุมชนด้วย

  

            ในการศึกษาดูงานในครั้งนี้ เริ่มออกเดินทางจาก กศน.อำเภอเสนา   วันที่ 15  ธันวาคม  2553   เวลา ๐๖.๐๐ น.  ถึง กศน. อำเภอบางบาล เวลา ๐๖.๓๐ น. และอำเภอมหาราช เวลา ๐๗.๐๐ น. และมีการอบรมให้ความรู้เรื่องการดำเนินงาน การศึกษานอกระบบโรงเรียนให้แก่อาสาสมัคร กศน.   บทบาทหน้าที่ของอาสาสมัคร กศน.  ระหว่างการเดินทาง   นอกจากนี้ได้มีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ตลอดการเดินทาง โดย ผอ.ภัชราพร มีรสสม, ผอ.ชัชรินทร์ สินประมวญ, ผอ.สมควร วงษ์แก้ว  และผอ.องอาจ อ้อหิรัญ

               การศึกษาดูงานในครั้งนี้ได้ศึกษาดูงานที่กลุ่มวิสาหกิจชุมชนวัดเขาแก้ว  อำเภอเมือง  จังหวัดตาก     กศน.ตำบลสันทรายหลวง   อำเภอสันทราย  จังหวัดเชียงใหม่     เทศบาลตำบลสันทรายหลวง   ดูการบริหารจัดการอาสาสมัครการศึกษานอกโรงเรียน  ณ  สำนักงาน กศน.  จังหวัดเชียงใหม่   ดูงานกลุ่มวิชาชีพการทำร่ม  การเพ้นท์ผ้า   การทำกระเป๋าหนัง  และดูงานกลุ่มทอผ้าของกระทรวงอุตสาหกรรม  อำเภอเมืองจังหวัดลำพูน

หมายเลขบันทึก: 414900เขียนเมื่อ 19 ธันวาคม 2010 17:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 20:28 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท